Thông tin
Thông tin, hỗ trợ du khách là rất cần thiết
BT- Mới đây, lần
đầu tiên ngành du lịch Bình Thuận chính thức đưa vào hoạt động Phòng Thông tin,
hỗ trợ du khách trên địa bàn thành phố Phan Thiết sau một thời gian chuẩn bị.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Lan Ngọc – Phó giám đốc
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình Thuận về vấn đề này…
P.V: Được biết Phòng Thông tin, hỗ trợ du khách vừa mới thành lập. Điều này có
thực sự cần thiết cho hoạt động du lịch địa phương, thưa bà?
Bà Nguyễn Lan Ngọc: Phòng
Thông tin, hỗ trợ du khách trực thuộc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bình
Thuận được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh vào giữa tháng 7/2013. Đúng
như tên gọi, phòng có nhiệm vụ chính là thực hiện chức năng thông tin, hỗ trợ
cho du khách khi đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Bình Thuận. Chức năng này thực
sự rất cần thiết vì hiện nay, ngoài đối tượng du khách đi theo chương trình tour
du lịch của các đơn vị, công ty lữ hành thì nhiều du khách khi đến Bình Thuận
còn gặp những khó khăn nhất định trong việc tìm kiếm thông tin về điểm đến, cơ
sở lưu trú, các loại hình vui chơi giải trí và các thông tin khác, hoặc gặp phải
một số tình huống cần đến sự hỗ trợ, can thiệp của cơ quan chức năng để giải
quyết… Do vậy Phòng Thông tin, hỗ trợ du khách sẽ là nơi quảng bá hình ảnh điểm
đến và sản phẩm du lịch, đồng thời là nơi tiếp nhận thông tin phản hồi từ du
khách. Qua đó sẽ từng bước góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và tăng
cường hơn nữa công tác thông tin, xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch Bình Thuận.
Vậy khi chính thức đi vào hoạt động, phòng sẽ giúp ích
được gì cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Thuận?
Theo quyết định của UBND tỉnh Bình
Thuận, khi chính thức đi vào hoạt động thì Phòng Thông tin, hỗ trợ du khách sẽ
cung cấp thông tin cho du khách về các tour, tuyến du lịch, các địa chỉ thắng
cảnh, di tích lịch sử - văn hóa cần tham quan. Cùng với đó là cung cấp các ấn
phẩm du lịch cần thiết như bản đồ, cẩm nang hướng dẫn du lịch Bình Thuận cho du
khách, thông tin về cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch, sản phẩm du lịch của các
doanh nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan. Bên cạnh đó, phòng còn
phối hợp với những đơn vị chức năng để thực hiện công tác tiếp nhận các yêu cầu,
kiến nghị của du khách nhằm hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp khẩn cấp như:
Tai nạn, trộm cắp, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, “chặt chém” du khách… thông
qua số điện thoại đường dây nóng, email, hộp thư và các phương tiện thông tin
khác.
Như trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, phòng đã hỗ trợ
được gì cho những trường hợp khách du lịch có yêu cầu giúp đỡ?
Với chức năng và nhiệm vụ của mình,
vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua, Phòng Thông tin, hỗ trợ du khách đã chủ động
thông báo các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách tại các địa điểm như
Ga Phan Thiết, Công viên Đồi Dương - Thương Chánh, Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi
Né, Đồi Cát Bay. Đồng thời cũng đã phân công cán bộ, viên chức trực điện thoại
đường dây nóng 24/24h vào các ngày nghỉ lễ. Bên cạnh đó còn chủ động liên hệ các
cơ quan, đơn vị và ban ngành liên quan để cập nhật thông tin, sẵn sàng cung cấp
những số điện thoại, thông tin hỗ trợ cần thiết đáp ứng nhu cầu của du khách. Dù
mới bắt đầu hoạt động nhưng tính riêng trong mấy ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9,
thông qua đường dây nóng, phòng đã tiếp nhận và giải quyết tốt các yêu cầu hỗ
trợ từ du khách. Trong đó chủ yếu là tìm hiểu thông tin về vị trí cơ sở lưu trú,
phương tiện vận chuyển để đến Bình Thuận và một số dịch vụ cần thiết như các
tuyến xe buýt, trạm ATM, taxi, nhà hàng ăn uống…
Theo bà, để Phòng Thông tin, hỗ trợ du khách hoạt động
hiệu quả hơn thì ngành chức năng và địa phương cần quan tâm thế nào trong thời
gian tới?
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thông
tin, hỗ trợ du khách đã được giao, chúng tôi mong muốn sẽ luôn nhận được sự quan
tâm, ủng hộ từ các cấp chính quyền, các ban ngành liên quan. Cụ thể như tăng
cường nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, bổ sung kinh phí… để
phục vụ cho việc triển khai các hoạt động thông tin, hỗ trợ du khách đạt hiệu
quả. Đặc biệt là sự hỗ trợ của các sở ngành liên quan như: công an, y tế, công
thương, giao thông - vận tải… trong phối hợp giải quyết, hỗ trợ du khách ở những
trường hợp cần thiết và khẩn cấp mà du khách cần đến sự giúp đỡ từ phía chính
quyền địa phương. Về phía trung tâm, đơn vị cũng từng bước hoàn thiện và nâng
dần tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện chức năng thông tin, hỗ trợ du khách
của mình. Để từ đó phấn đấu trong tương lai gần, Phòng Thông tin, hỗ trợ du
khách sẽ trở thành người bạn đồng hành và tin cậy của khách du lịch khi đến tham
quan, nghỉ dưỡng tại Bình Thuận
Xin cám ơn bà về cuộc phỏng vấn và chúc Phòng Thông tin,
hỗ trợ du khách hoạt động ngày càng hiệu quả!
QUỐC TÍN (thực
hiện)