Giải
Giải "bài toán" thu hút du khách Nga
Những năm gần
đây, thị trường khách Nga là một trong 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng cao.
Tổng cục Du lịch đặt mục tiêu thu hút du khách Nga du lịch nước ngoài đến Việt
Nam tăng 2% mỗi năm và dự kiến đến năm 2015 sẽ đón 350.000 khách Nga.
|
Ảnh minh họa |
Tổng số du khách LB
Nga đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2013 đạt 189.317 lượt khách, tăng 63,1% so với
cùng kỳ năm trước. Thị trường Nga chiếm vị trí thứ 4 trong nhóm 10 nước hàng đầu
gửi khách tới Việt Nam.
Mức tăng trưởng ấn
tượng
Nga, cũng là quốc gia
có mức tăng trưởng ấn tượng nhất về mức chi tiêu tại Việt Nam. Năm 2012 tăng 67%
so với 2011, từ mức 17,7 triệu USD Mỹ (374,2 tỷ đồng) lên mức 29,5 triệu USD Mỹ
(623,7 tỷ đồng) và hiện đang đứng thứ 8 trong danh sách các nước có chi tiêu
quốc tế nhiều nhất vào Việt Nam.
Theo thống kê của Công
ty Công nghệ thanh toán quốc tế Visa, khách du lịch Nga cũng đạt mức cao nhất về
số lượng giao dịch, tăng 98,1% so với cùng kỳ năm 2011.
Càng ngày nhu cầu du
lịch nước ngoài của người dân Nga ngày càng cao. Theo thống kê của Công ty lữ
hành Ánh Dương (chuyên phục vụ du khách Nga), trong năm 2012, Công ty đã đón
85.727 lượt khách Nga. Tính riêng 8 tháng đầu năm công ty đón 97.834 lượt khách,
tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đối tác của Ánh Dương đã yêu cầu tăng
4-5 chuyến bay/tuần từ Nga đến Việt Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch Việt Nam của
người dân Nga.
Đặc điểm của du khách
Nga là chủ yếu để nghỉ dưỡng, tránh đông, vì vậy rất ưa thích các khu nghỉ dưỡng
biển, đặc biệt những khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Ngoài tắm biển, khách
Nga rất chịu chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (spa), mua sắm cũng như
chi tiêu cho hàng hải sản, đồ uống, đồ lưu niệm địa phương… Đặc biệt, du khách
Nga thường đi du lịch nước ngoài cùng với gia đình, theo nhóm; gần đây, họ có xu
hướng kết hợp đi du lịch 2 nước trong cùng một chuyến đi, thường kéo dài hơn 10
ngày.
Nhiều điểm đến như Nha
Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng... thu hút ngày càng nhiều du khách
Nga. Điều này cho thấy sản phẩm du lịch cũng như chất lượng dịch vụ du lịch của
các điểm đến đã đáp ứng khá tốt nhu cầu của du khách Nga.
Mục tiêu đón
350.000 khách Nga vào 2015
Theo Vụ trưởng
Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Lê Tuấn Anh, tiềm năng của thị trường Nga là
rất lớn song chúng ta vẫn chưa biết cách khai thác tốt nhất tiềm năng này. Ngành
du lịch đã thực hiện những nghiên cứu về thị trường Nga nhưng chưa sâu và toàn
diện. Thực tế thì công tác xúc tiến, quảng bá cho thị trường Nga chưa được đầu
tư tương xứng, từ việc xúc tiến du lịch tại chỗ, tới việc tận dụng thế mạnh của
internet, quảng bá qua các website bằng tiếng Nga...
“Chúng ta đang gặp khó
khăn về nhân lực, đặc biệt đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế biết tiếng
Nga. Cho đến nay, chỉ mới có 418 hướng dẫn viên quốc tế biết tiếng Nga, đây là
con số quá ít so với nhu cầu phục vụ khách chu đáo và đúng quy định hiện hành”,
ông Lê Tuấn Anh nói.
Ông Nguyễn Quang Hưng,
Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty lữ hành Vietravel, cho rằng muốn khai
thác tốt thị trường Nga, cần tiếp tục đầu tư cho công tác nghiên cứu xây dựng
các sản phẩm du lịch phù hợp các phân khúc thị trường khác nhau, bởi đất nước
Nga rất rộng lớn, đặc điểm, tâm lý, sở thích của những phân khúc khách du lịch
khác nhau sẽ không đồng nhất...
Tổng cục Du lịch đặt
mục tiêu tăng 2% du khách Nga đi du lịch nước ngoài đến Việt Nam mỗi năm, dự
kiến đến năm 2015 sẽ đón 350.000 khách Nga.
Để đạt được mục tiêu
trên, Tổng cục Du lịch dự kiến thực hiện nhiều giải pháp: Thiết lập cơ chế hợp
tác liên ngành, liên vùng để tăng hiệu quả thực hiện; nghiên cứu sâu hơn các
phân đoạn thị trường của Nga để nắm vững nhu cầu của từng phân khúc riêng biệt;
duy trì sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nâng cấp và đa dạng hóa các dịch vụ du
lịch biển, tăng khả năng chi tiêu, kéo dài độ dài lưu trú của khách Nga ở Việt
Nam; xây dựng các sản phẩm du lịch tổng hợp và chuyên đề phục vụ các đối tượng
khách Nga; mời các đoàn Famtrip và Presstrip của Nga sang Việt Nam; lập trang
web và xuất bản các ấn phẩm du lịch bằng tiếng Nga; đẩy mạnh đào tạo hướng dẫn
viên du lịch biết tiếng Nga.
Ngoài ra, tiếp tục
khuyến khích và phối hợp với các hãng hàng không trong và ngoài nước, các doanh
nghiệp lữ hành tăng các chuyến bay đến các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam
như Cam Ranh, Phú quốc. Trao đổi, phối hợp với cơ quan du lịch Nga thực hiện các
cam kết hợp tác theo kế hoạch đã ký kết giữa hai bên.
Theo Chinhphu.vn