Giải

Giải "bài toán" thu hút du khách Nga

Những năm gần đây, thị trường khách Nga là một trong 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng cao. Tổng cục Du lịch đặt mục tiêu thu hút du khách Nga du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng 2% mỗi năm và dự kiến đến năm 2015 sẽ đón 350.000 khách Nga.

Ảnh minh họa

Tổng số du khách LB Nga đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2013 đạt 189.317 lượt khách, tăng 63,1% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Nga chiếm vị trí thứ 4 trong nhóm 10 nước hàng đầu gửi khách tới Việt Nam.

Mức tăng trưởng ấn tượng

Nga, cũng là quốc gia có mức tăng trưởng ấn tượng nhất về mức chi tiêu tại Việt Nam. Năm 2012 tăng 67% so với 2011, từ mức 17,7 triệu USD Mỹ (374,2 tỷ đồng) lên mức 29,5 triệu USD Mỹ (623,7 tỷ đồng) và hiện đang đứng thứ 8 trong danh sách các nước có chi tiêu quốc tế nhiều nhất vào Việt Nam.

Theo thống kê của Công ty Công nghệ thanh toán quốc tế Visa, khách du lịch Nga cũng đạt mức cao nhất về số lượng giao dịch, tăng 98,1% so với cùng kỳ năm 2011.

Càng ngày nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Nga ngày càng cao. Theo thống kê của Công ty lữ hành Ánh Dương (chuyên phục vụ du khách Nga), trong năm 2012, Công ty đã đón 85.727 lượt khách Nga. Tính riêng 8 tháng đầu năm công ty đón 97.834 lượt khách, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đối tác của Ánh Dương đã yêu cầu tăng 4-5 chuyến bay/tuần từ Nga đến Việt Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch Việt Nam của người dân Nga.

Đặc điểm của du khách Nga là chủ yếu để nghỉ dưỡng, tránh đông, vì vậy rất ưa thích các khu nghỉ dưỡng biển, đặc biệt những khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Ngoài tắm biển, khách Nga rất chịu chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe (spa), mua sắm cũng  như chi tiêu cho hàng hải sản, đồ uống, đồ lưu niệm địa phương… Đặc biệt, du khách Nga thường đi du lịch nước ngoài cùng với gia đình, theo nhóm; gần đây, họ có xu hướng kết hợp đi du lịch 2 nước trong cùng một chuyến đi, thường kéo dài hơn 10 ngày.

Nhiều điểm đến như Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng... thu hút ngày càng nhiều du khách Nga. Điều này cho thấy sản phẩm du lịch cũng như chất lượng dịch vụ du lịch của các điểm đến đã đáp ứng khá tốt nhu cầu của du khách Nga.

Mục tiêu đón 350.000 khách Nga vào 2015

Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Lê Tuấn Anh, tiềm năng của thị trường Nga là rất lớn song chúng ta vẫn chưa biết cách khai thác tốt nhất tiềm năng này. Ngành du lịch đã thực hiện những nghiên cứu về thị trường Nga nhưng chưa sâu và toàn diện. Thực tế thì công tác xúc tiến, quảng bá cho thị trường Nga chưa được đầu tư tương xứng, từ việc xúc tiến du lịch tại chỗ, tới việc tận dụng thế mạnh của internet, quảng bá qua các website bằng tiếng Nga... 

“Chúng ta đang gặp khó khăn về nhân lực, đặc biệt đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế biết tiếng Nga. Cho đến nay, chỉ mới có 418 hướng dẫn viên quốc tế biết tiếng Nga, đây là con số quá ít so với nhu cầu phục vụ khách chu đáo và đúng quy định hiện hành”, ông Lê Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty lữ hành Vietravel, cho rằng muốn khai thác tốt thị trường Nga, cần tiếp tục đầu tư cho công tác nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp các phân khúc thị trường khác nhau, bởi đất nước Nga rất rộng lớn, đặc điểm, tâm lý, sở thích của những phân khúc khách du lịch khác nhau sẽ không đồng nhất...

Tổng cục Du lịch đặt mục tiêu tăng 2% du khách Nga đi du lịch nước ngoài đến Việt Nam mỗi năm, dự kiến đến năm 2015 sẽ đón 350.000 khách Nga.

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng cục Du lịch dự kiến thực hiện nhiều giải pháp: Thiết lập cơ chế hợp tác liên ngành, liên vùng để tăng hiệu quả thực hiện; nghiên cứu sâu hơn các phân đoạn thị trường của Nga để nắm vững nhu cầu của từng phân khúc riêng biệt; duy trì sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, nâng cấp và đa dạng hóa các dịch vụ du lịch biển, tăng khả năng chi tiêu, kéo dài độ dài lưu trú của khách Nga ở Việt Nam; xây dựng các sản phẩm du lịch tổng hợp và chuyên đề phục vụ các đối tượng khách Nga; mời các đoàn Famtrip và Presstrip của Nga sang Việt Nam; lập trang web và xuất bản các ấn phẩm du lịch bằng tiếng Nga; đẩy mạnh đào tạo hướng dẫn viên du lịch biết tiếng Nga.

Ngoài ra, tiếp tục khuyến khích và phối hợp với các hãng hàng không trong và ngoài nước, các doanh nghiệp lữ hành tăng các chuyến bay đến các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam như Cam Ranh, Phú quốc. Trao đổi, phối hợp với cơ quan du lịch Nga thực hiện các cam kết hợp tác theo kế hoạch đã ký kết giữa hai bên.

Theo Chinhphu.vn