Phải đồng bộ trong kích cầu du l
Phải đồng bộ
trong kích cầu du lịch
BT - Năm 2013
tiếp tục là một năm đầy khó khăn đối với các ngành kinh tế, trong đó có ngành du
lịch. Tác động của suy thoái toàn cầu và sự bất ổn về chính trị tiếp tục ảnh
hưởng về lượng khách và chi tiêu khi đến Việt Nam. Tình hình kinh tế trong nước
cũng có nhiều khó khăn cùng với thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác
động mạnh đến hoạt động du lịch.
Du lịch Bình
Thuận trong 6 tháng đầu năm thu hút trên 1,75 triệu lượt khách đạt 50% kế hoạch
năm, tăng 11,6% so cùng kỳ; doanh thu tăng 23,5%. Tuy nhiên có thể thấy tốc độ
tăng trưởng về lượng khách cũng như doanh thu đều thấp hơn năm 2012. Để hoàn
thành chỉ tiêu du lịch năm 2013 là đón 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc
tế 380 nghìn lượt, doanh thu từ du lịch đạt 5 nghìn tỷ đồng, thiết nghĩ du lịch
Bình Thuận cần hưởng ứng một cách tích cực Chương trình kích cầu du lịch năm
2013 do Tổng cục Du lịch phát động, qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh Du lịch
Bình Thuận là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và tin cậy đối với du khách.
Để kích cầu du
lịch đạt mục tiêu đề ra, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành có
liên quan trực tiếp như Công Thương, Giao thông Vận tải, Tài nguyên & Môi
trường, Công an tỉnh, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh
truyền hình tỉnh, Thông tin & Truyền thông theo chức năng nhiệm vụ được
giao phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch chủ động xây dựng kế hoạch
hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2013.
Kích cầu du
lịch đòi hỏi phải thực hiện một chuỗi dịch vụ trực tiếp và gián tiếp phục vụ
khách lưu trú như vận chuyển, ăn uống, giải trí, mua sắm…mà trước hết là thực
hiện các chương trình giảm giá buồng phòng, giá dịch vụ trong các cơ sở lưu trú.
Ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh cần có chương trình, kế
hoạch vận động các khách sạn, resort, cơ sở nghỉ dưỡng tham gia cam kết giảm giá
cho du khách trong thời gian kích cầu. Các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng
cần được đầu tư mở rộng nâng cấp, tăng cường tiếp thị, củng cố phương thức kinh
doanh và tạo ra các sản phẩm mới.
Cùng với đó,
chú trọng xây dựng các tour tuyến mới thông qua liên kết với các tỉnh, thành
bạn, các đơn vị lữ hành có thương hiệu lớn; vận động các tầng lớp nhân dân thực
hiện mua bán văn minh; tổ chức hội thảo thu hút khách quốc tế, nhất là khách
Nga; phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ; xây dựng các tour giảm giá vào mùa
thấp điểm; triển khai chiến dịch làm sạch môi trường du lịch, xây dựng nhà vệ
sinh tiêu chuẩn tại các tuyến điểm du lịch. Tổ chức đón và ưu đãi một số quyền
lợi cho các đoàn Famtrip giới thiệu các điểm đến trên địa bàn tỉnh cho các công
ty lữ hành lớn và các nhà báo…
Ngoài ra,
việc triển khai, kêu gọi doanh nghiệp tham gia chiến dịch kích cầu cần có các
cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo ngành du lịch và các doanh nghiệp để có sự
trao đổi thẳng thắn, cởi mở nhằm cụ thể hóa nghĩa vụ và quyền lợi cho mỗi doanh
nghiệp tham gia. Nói chung để kích cầu đạt được mục tiêu cần thực hiện một chiến
dịch kích cầu đồng bộ kết hợp với tổ chức sự kiện làm điểm nhấn vào một thời
điểm thích hợp và cần có sự tham gia mạnh mẽ của các cơ quan truyền thông thì sẽ
mang lại hiệu quả cao.
HỒNG LÊ