Du lịch Bình Thuận
Du lịch Bình Thuận: “Êm ả” qua nửa chặng đường
BT- Với kết quả
đạt được trong 6 tháng qua, có thể nói ngành du lịch Bình Thuận đã đi qua nửa
chặng đường của năm 2013 khá “êm ả”…
Du lịch vẫn là
điểm sáng
Kinh tế khó khăn đang ảnh hưởng và
gây bất lợi đến toàn ngành, song hoạt động du lịch Bình Thuận trong nửa đầu năm
2013 vẫn đạt những kết quả tích cực. Đến nay toàn tỉnh ước đón khoảng 1.755.080
lượt khách, tăng 11,56% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế có 192.000
lượt, tăng 4,2% so cùng kỳ. Trong cơ cấu khách quốc tế, khách Nga vẫn chiếm tỷ
lệ cao nhất (30,18%), tiếp đến là khách Đức (8,1%), Trung Quốc (6,55%), Pháp
(4,11%), Thái Lan (3,67%, Hàn Quốc (3,64%), Mỹ (3,39%), Úc (3,18%), Anh (2,66%)…
Nhìn chung kết quả này đáng khích lệ, bởi theo báo cáo của Ban chỉ đạo Nhà nước
về du lịch thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã sụt giảm 1,4% trong những
tháng qua.
|
Hạ tầng phục vụ du lịch tại Bình Thuận khá
hoàn thiện. |
Nhờ hoạt động du lịch tiếp tục diễn
ra sôi nổi từ đầu năm đến nay, do vậy doanh thu đạt được trong 6 tháng qua ước
thực hiện trên 2.623 tỷ đồng, tăng gần 24% so cùng kỳ năm trước. Theo nhận xét
của ngành, công tác quản lý nhà nước về du lịch được quan tâm triển khai trên
các mặt trong suốt thời gian qua, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn cho các
doanh nghiệp. Song song đó, môi trường du lịch tại địa bàn Bình Thuận cũng cơ
bản được kiểm soát và đảm bảo, giữ vững chất lượng dịch vụ. Tại hội nghị trực
tuyến với Chính phủ về cải thiện môi trường du lịch được tổ chức đầu tháng
6/2013, du lịch Bình Thuận được xem là một điển hình. Ông Ngô Minh Chính - Giám
đốc Sở VH, TT & DL cho biết, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn luôn ý thức
trong việc chung tay giữ gìn thương hiệu, vì vậy không để xảy ra nạn “chặt chém”
du khách… Như vậy từ kết quả thực hiện cho thấy, du lịch địa phương qua nửa đầu
năm 2013 vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tỉnh nhà.
Quyết tâm đạt,
vượt chỉ tiêu
Để hoàn thành chỉ tiêu năm nay,
ngành du lịch Bình Thuận cần phải tiếp tục nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ
thể 6 tháng cuối năm phấn đấu đón thêm 1.744.920 lượt khách (trong đó khách quốc
tế có khoảng 198.000 lượt) nhằm hoàn thành chỉ tiêu cả năm đạt 3,5 triệu lượt
khách. Đối với doanh thu từ hoạt động du lịch, toàn ngành quyết tâm thực hiện
trên 2.677 tỷ đồng để cán đích doanh thu ở con số 5.300 tỷ đồng/5.000 tỷ đồng kế
hoạch năm 2013.
Hiện nay, ngoài cơ sở hạ tầng tương
đối hoàn thiện với hơn 9.700 phòng, hiện trên địa bàn tỉnh còn có 32 đơn vị kinh
doanh lữ hành nội địa lẫn quốc tế đang hoạt động. Đáp ứng nhu cầu các đối tượng
du khách, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực du lịch cũng rất quan tâm
đầu tư sản phẩm mới lạ. Không ít cơ sở lưu trú đưa loại hình múa rối nước, biểu
diễn ca múa nhạc đặc sắc về phục vụ du khách hoặc thiết kế chương trình tham
quan, thử rượu tại “Lâu đài rượu vang”… Điều này cho thấy, thương hiệu du lịch
Bình Thuận vẫn đang hút khách và trở thành điểm đến khá an toàn - thân thiện như
mục tiêu mà ngành du lịch Việt Nam đặt ra.
Tự tin là điều nên có, tuy nhiên du
lịch Bình Thuận cần phải nỗ lực hơn nữa mới mong duy trì tốc độ tăng trưởng
trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Và cũng cần nhắc lại, đây là ngành có sự cạnh
tranh rất gay gắt trong việc thu hút khách và dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ suy
thoái kinh tế nhất. Bởi vậy, ngoài quyết tâm thực hiện đạt kết quả trong nửa
chặng đường còn lại của năm 2013, du lịch Bình Thuận còn phải tính đến chiến
lược dài hơi cho mục tiêu phát triển bền vững…
Đ.QUỐC