Việt Nam cần tạo động lực phát t
Việt Nam cần tạo động lực phát triển du lịch tàu biển
Ngày 9/6, tại thành
phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch biển Quốc tế Nha
Trang-Việt Nam, Tổng cục Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ
chức hội thảo “Phát triển du lịch tàu biển” nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy
lĩnh vực này, sớm đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách tàu
biển quốc tế.
|
Du khách quốc tế cập cảng Sài Gòn. (Ảnh: Tràng Dương/TTXVN) |
Hơn 100 đại biểu đại
diện cho các ngành du lịch, hải quan, các chuyên gia kinh tế, đại diện các hãng
du lịch tàu biển quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành trong nước... đã tham dự hội
thảo.
Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh
cùng với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, Việt Nam nằm trong
khu vực phát triển năng động, nắm giữ các tuyến giao thông quan trọng trên Biển
Đông, có vị trí hết sức thuận lợi cho khai thác khách du lịch tàu biển.
Năm 2012, Việt Nam đón trên 285.000 lượt du khách theo tàu biển, với các điểm
đến tiêu biểu như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí
Minh... Tuy nhiên theo số liệu thống kê từ năm 1999 đến nay, có nhiều thời điểm
lượng du khách giảm nghiêm trọng do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đồng thời Việt
Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tạo được sức hút cho các hãng du lịch tàu biển
cũng như du khách tìm đến.
Theo đại diện Cơ quan Du lịch quốc gia Singapore, khuynh hướng du lịch tàu biển
tại châu Á và toàn cầu đang gia tăng. Đây là cơ hội cho Việt Nam cũng như các
nước có biển ở ASEAN trở thành điểm đến của tàu du lịch biển. Vì vậy, Việt Nam
nói chung và các địa phương nói riêng cần nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật
chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch tàu biển, tiếp tục
cải tiến thủ tục hải quan, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch và xúc tiến
quảng bá nhiều hơn.
Nhiều tham luận tại hội thảo đã nêu lên một số khó khăn, hạn chế trong phát
triển du lịch tàu biển tại Việt Nam như chưa có cảng du lịch chuyên dụng, hầu
hết việc đón khách tàu biển phải sử dụng bến bãi cảng hàng hóa, chất lượng dịch
vụ tại cảng chưa cao.
Thêm vào đó, sản phẩm du lịch hiện còn thiếu tính đa dạng, môi trường biển bị ô
nhiễm; tình trạng chèo kéo, bán hàng rong vẫn còn phổ biến.
Tiên Minh (TTXVN)