Sẽ ứng dụng công nghệ 4
Sẽ ứng dụng công
nghệ 4.0 để quảng bá du lịch
BT - Du lịch Bình Thuận từ khi hình thành và phát triển
đã cố gắng tạo nên dấu ấn cho kinh tế địa phương. Mặc dù từng có khởi đầu tốt,
nhưng gần như ngành du lịch vẫn còn chậm và chưa đột phá mạnh. Để hiểu hơn về
công tác quảng bá, xúc tiến thương mại du lịch, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn
ông Võ Xuân Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Thuận, xung quanh
vấn đề này...
Xin ông cho biết đôi nét về việc xúc tiến
du lịch Bình Thuận trong thời gian qua?
Ông Võ Xuân Nghĩa: Xác định công tác quảng bá xúc tiến là một
kênh quan trọng để giới thiệu tiềm năng lợi thế cũng như sức hấp dẫn của điểm
đến du lịch Bình Thuận, do vậy ngành du lịch luôn quan tâm đến đầu tư kinh phí,
nguồn lực và phương thức để nâng tầm công tác này ngày càng chuyên nghiệp và
hiệu quả. Có thể nói, công tác quảng bá, xúc tiến thời gian qua đáp ứng yêu cầu
đưa hình ảnh du lịch Bình Thuận đến với các thị trường khách từ trọng điểm, tiềm
năng cho đến thị trường cả nội địa và nước ngoài. Mặt khác, công tác xúc tiến,
quảng bá không chỉ đơn thuần là tham gia giới thiệu tại các triển lãm, hội chợ,
sự kiện du lịch, mà đó còn là công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các
phương tiện truyền thông trong và ngoài tỉnh, các ấn phẩm quảng bá du lịch và
công tác thông tin hỗ trợ du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Thuận.
Trong quá trình hình thành và phát triển
du lịch, vai trò của xúc tiến như thế nào và theo đó, thị trường du lịch hiện
tại có được xây dựng, phát triển chắc chắn?
Trước hết, tôi xin khẳng định, công tác quảng bá xúc tiến
nhiều năm qua luôn được thực hiện hiệu quả, duy trì hình ảnh du lịch Bình Thuận
hấp dẫn, thân thiện và an toàn trong lòng du khách trong và ngoài nước. Thông
qua chỉ đạo và định hướng của ngành, hàng năm trung tâm đều xây dựng kế hoạch,
chương trình quảng bá xúc tiến, trên cơ sở đó thông báo đến các doanh nghiệp du
lịch, dịch vụ, công ty lữ hành, cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh. Từ đó,
hoạt động xúc tiến quảng bá cũng như thông tin tuyên truyền đều duy trì thường
xuyên và mở rộng việc tham gia các hội chợ, triển lãm sự kiện du lịch thông qua
sự phong phú về nội dung, hình thức và quy mô. Các hoạt động xúc tiến đã có sự
liên kết, phối hợp đa dạng, phong phú theo hướng chuyên nghiệp, mang lại hiệu
quả rõ nét. Từ đó chuyển tải những thông điệp, chính sách của tỉnh, của ngành
đến với nhà đầu tư, du khách và các tầng lớp nhân dân.
Được biết, ngành du lịch cũng đã có nhiều
chuyến đi để mở rộng thị trường, cụ thể giới thiệu quảng bá hình ảnh cho du lịch
địa phương. Nhưng thực tế hiệu quả từ những chương trình này ra sao?
Có thể nói, công tác quảng bá xúc tiến và thông tin tuyên
truyền đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hình ảnh điểm đến hấp dẫn,
mời gọi du khách đến với Bình Thuận ngày càng đông hơn, chi tiêu nhiều hơn và tỷ
lệ khách quay lại cao hơn. Nhiều năm liền du lịch Bình Thuận đều tham gia sự
kiện Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE - HCMC, Hội
chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Festival Hoa Đà Lạt, Festival Biển Nha Trang,
các lễ hội Ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vũng Tàu, Ninh Thuận, Huế, Hội
An, Nghệ An, Hà Nội… Đối với thị trường nước ngoài, thường xuyên tham gia quảng
bá tại hội chợ Caexpo Trung Quốc, MITT Nga, Leisure Nga, ITB Đức, WTM Anh, hội
nghị hợp tác Du lịch Việt Nam - Đài Loan, các chương trình roadshow tại Nhật Bản,
Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Úc, Đức, Anh, Pháp, Cộng hòa Séc, Nga…
Cụ thể, ngành luôn có định hướng phát triển thị trường và sản
phẩm du lịch thông qua công tác xúc tiến, quảng bá. Với thị trường nội địa sẽ
tiếp tục phát triển và giữ vững cũng như khai thác tối đa thị trường trong tỉnh,
lượng chuyên gia, công nhân từ các khu công nghiệp, du khách từ TP. Hồ Chí Minh,
các tỉnh Đông Nam bộ, Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây
Nguyên, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đối với
nước ngoài sẽ ưu tiên duy trì hoạt động xúc tiến, quảng bá tại thị trường nói
tiếng Nga, Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN, Úc, New Zealand. Bên cạnh
đó, còn quan tâm đến các thị trường cần phát triển như Đông Âu, Ấn Độ, các nước
Trung Đông với xu hướng tham quan du lịch, văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp.
Là người đã hiểu rõ vai trò của công tác
xúc tiến trong nhiều năm, hình ảnh du lịch Bình Thuận cần phải làm gì để du lịch
địa phương không mất đi vị thế đã có?
Thời gian qua du lịch Bình Thuận liên tục tăng trưởng, thể
hiện qua số lượng du khách đến và doanh thu của ngành, trong đó riêng năm 2017
đón gần 5,2 triệu lượt khách, tăng 12,99% so năm 2016, khách quốc tế có gần 600
ngàn lượt, tăng 18,74% so năm 2016, tổng doanh thu đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng
20,68% so với 2016. Điều này khẳng định tính hiệu quả của công tác quảng bá, xúc
tiến trong thời gian qua góp phần đảm bảo sự tăng trưởng liên tục của ngành du
lịch. Và không dừng lại ở những thành tích đã đạt được, Trung tâm Thông tin xúc
tiến du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến trong năm 2018. Đó
là trung tâm sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá xúc tiến du
lịch thông qua việc tích hợp dữ liệu để chuyển tải tất cả thông tin, hình ảnh về
du lịch Bình Thuận trên các thiết bị cầm tay phục vụ tốt nhất nhu cầu thông tin
cho du khách và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, tiếp tục nâng cao
chất lượng hoạt động thông tin xúc tiến quảng bá theo hướng chuyên nghiệp, chú
trọng hiệu quả chính là giải pháp vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài
để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch
nghiên cứu phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm,
trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm thể thao biển và các tour tuyến du
lịch hướng đến trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia.
Xin cảm ơn ông!
Quang Nhân (thực hiện)