Canh chua cá lóc

Canh chua cá lóc, nấu theo cách  nông thôn Bình Thuận

BT- Không chỉ có cá biển, ở Bình Thuận cá đồng, cá sông tương đối nhiều. Tánh Linh, Đức Linh, là 2 nơi của Bình Thuận nổi tiếng về cá đồng, cá sông đánh bắt trên sông La Ngà, là nguồn thu nhập tăng thêm của người dân từ lâu. Đặc biệt, xã Gia An, Tánh Linh, nơi có hồ Biển Lạc, mỗi năm người dân quanh hồ và ở các huyện lân cận đánh bắt được một lượng cá đồng không nhỏ. Vì vậy, người Bình Thuận rất giỏi chế biến cá đồng thành một số món ăn dân giã nhưng không kém phần bổ dưỡng. Bài viết này giới thiệu cách nấu canh chua cá lóc (tràu) và món cá trê kho tộ của người Gia An và Huy Khiêm, huyện Tánh Linh.

Món canh chua cá lóc.

Canh chua cá lóc

Nguyên liệu: Cá lóc, 1 trái chuối chát xắt lát mỏng, 1 nắm lá me non, rau răm, rau ngổ, hành lá và một nhúm gạo tấm.

Cách làm: Cá lóc làm sạch, cắt khúc khoảng 3 - 4 cm. Ướp cá với gia vị trong 10 phút. Cho dầu ăn, khử hành cho thơm rồi bỏ cá vào. Dùng đũa nhẹ tay trở cá cho thịt cá săn lại. Đổ nước, cho nhúm gạo tấm vào (nếu có nước xương heo càng tốt) cùng với chuối chát, lá me non. Lưu ý khi cá chín, nhấc xuống mới cho rau răm, ngổ, gia vị vào vì nếu cho vào sớm thì vị ngọt, thơm sẽ bị bốc hơi, mất ngon.

Cái ngon của canh chua cá lóc là thịt cá ngọt, mềm, nước canh vừa chua, có màu trắng của gạo tấm và chuối chát non vừa có vị thơm, ngọt.

 Món cá trê kho tộ

Cách làm cá trê: Tách bỏ hai ngạnh, nặn hai cục máu hai bên mang cá. Bỏ ruột, chà sạch nhớt, đặt cá lên thớt cắt thành từng khúc. Ướp cá với muối, ớt, gừng củ giã nhỏ (vắt lấy nước).

Đổ nước ngập cá nấu sôi lên khoảng 15 phút, xắt lá gừng thật nhỏ cho vào cá rồi kho tiếp. Đun lửa nhỏ cho đến khi nước gần cạn để cá chín và thấm đều gia vị.

Ẩm thực Việt Nam vốn đa dạng nên chỉ từ một nguyên liệu mà cách chế biến ở mỗi vùng miền đều khác nhau. Với món cá kho cũng vậy. Đặc biệt khi kho cá trong tộ, nhất là trong các tộ, nồi bằng đất thì miếng cá mới ngon, mới giữ được hương vị đặc trưng của nó.

Duy Quang

Cập nhật ngày 25-12-2017
Xem tin theo ngày