Hương vị quê hương

Hương vị quê hương: Ngọt mát canh dưa hồng

BT- Thời tiết vào hè trúng vào khoảng thời gian trời oi bức, khó chịu cũng là lúc dưa hồng đang rộ mùa. Loại dưa mà người bán nói là lâu lâu mới có, được chị em nội trợ tranh thủ mua về làm nhiều món ngon cho bữa ăn gia đình vào những ngày nắng nóng, như món gỏi dưa hồng trộn với tôm; hay món canh “cây nhà lá vườn” ngon, bổ, rẻ không có tôm, thịt. Chỉ cần chọn những trái dưa nhỏ vừa, non, gọt vỏ, rửa sạch dùng chày đập dập phần thịt dưa phía ngoài rồi cho hành tím, mỡ vào nồi phi thơm sau đó cho dưa vào đảo đều và đổ nước sôi và cho gia vị, chờ nồi canh sôi bùng, dùng đũa đảo dưa từ dưới lên trên để dưa chín đều, nếm vừa miệng là nhắc nồi xuống, thêm ít hành, ngò để nồi canh vừa đẹp mắt, vừa có mùi thơm.

Để bữa cơm ngon miệng và thú vị hơn, dưa hồng nấu nấm mèo có tính giải nhiệt, phục hồi sức khỏe rất tốt lúc thời tiết nắng nóng. Nước dưa thanh ngọt kết hợp những tai nấm giòn giòn, sừn sựt khi ăn rất lạ miệng. Đặc biệt, cái vị đặc trưng của canh dưa hồng nấu cá nục thì không thể lẫn vào đâu được. Bởi vị ngọt mát, mềm của dưa, béo bùi của thịt cá và phơn phớt xanh, thơm hành, ngò. Món canh này đơn giản nhưng khi nấu phải khéo, cá phải được luộc trước, gỡ lấy nạc, ướp dầu và tiêu, nước mắm, đường vài phút. Bắc nồi lên bếp xào để thịt cá săn rồi đổ nước luộc cá vào nồi, đợi nước sôi mới thả dưa bằm, khi nồi nước sôi lại nêm gia vị vừa ăn, cho hành, ngò cắt khúc vào, nhắc nồi canh xuống khi miếng dưa còn đục màu, đậy nắp lại một lúc sau đó dưa sẽ tự chín. Khi ăn miếng dưa trong là vừa, còn nguyên miếng, không bị nhũn.

Ngoài những món ăn ngon, bổ, mát, dưa hồng còn là bài thuốc chữa bệnh vàng da, viêm gan mãn tính, xơ gan, phòng bệnh viêm gan truyền nhiễm, táo bón, kiết lỵ, tiểu nóng… vì theo đông y, dưa hồng tính lạnh, có tác dụng giải khát, giải nhiệt, thông khí, lợi tiểu, ngừa cảm nắng, mang lại giấc ngủ sâu nên rất thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng.

M.Anh

Cập nhật ngày 05-06-2017
Xem tin theo ngày