Bánh mì Việt
Bánh mì Việt: Không còn là của riêng người Việt!
BT- Bánh mì Việt
Nam được đánh giá là một trong những loại sandwich ngon trên thế giới. Bánh mì
Việt Nam hiện diện trong từ điển Oxford English Dictionary, một loại từ điển nổi
tiếng của Anh, được dùng rộng rãi ở nhiều quốc gia.
|
Cửa hàng bán bánh mì. |
Hương vị đặc trưng
“Bánh mì là một món ăn đường phố
được bán trên những xe hàng rong hoặc trong những quán ăn nhỏ tại Việt Nam. Bất
cứ du khách nào cũng thử, có thể tìm thấy món ăn dân dã này khắp Việt Nam”. Đó
là lời giới thiệu về bánh mì Việt Nam trên CNN (Mỹ) số ra cách đây không lâu.
Và cũng trên CNN, BBC, Traveller,
Huffintonpost, Hồng Kông... bánh mì Việt Nam còn được bình chọn thuộc top 5, top
10 thức ăn nhanh ngon của thế giới.
Không giống bánh mì Mỹ mềm nguội,
bánh mì Việt ăn là nóng giòn. Trọng lượng mỗi ổ bánh mì nhẹ, vỏ ngoài mỏng giòn
rụm, ruột bánh bên trong mềm thơm. Phần nhân được kẹp với pate, bơ, thịt heo,
chả lụa, nước sốt cùng với rau, dưa… Ghi điểm hương vị đặc trưng riêng là món củ
cải, cà rốt muối chua chua ngọt ngọt, cái thơm của hành ngò, cái cay của ớt hòa
quyện vào ổ bánh mì nóng giúp người ăn vừa ngon miệng vừa không ngán. Bên cạnh
đó, một số thành phần nhân kẹp bên trong được thêm bớt theo sở thích, tạo nhiều
phiên bản bánh mì đậm chất Việt. Chẳng hạn, bánh mì chà bông, bánh mì xíu mại,
bánh mì bì… Theo đó, tại Phan Thiết, nhiều thực khách trong và ngoài nước cũng
thưởng thức bánh mì thịt tại tiệm Mỹ Wũ (đường Thủ Khoa Huân), Như Lan (đường
Nguyễn Du), bánh mì nhân xíu mại và trứng vịt luộc ở đầu đường Nguyễn Huệ…
Có còn là của
người Việt?
Ngon là vậy trên thế giới, nhưng tại
Việt Nam chưa thấy doanh nghiệp nào xây dựng thương hiệu và đi cùng với nó là
các cửa hàng chuyên kinh doanh thức ăn nhanh này. Trong lúc đó, người Mỹ đã
kinh doanh bánh mì Việt Nam. Tại Mỹ, bánh mì Việt không chỉ bán ở các hàng quán
mà còn bán trên xe lưu động; với thương hiệu nổi tiếng như New Saigon Sanwich,
Banh Mi House, Lee's Sandwiches… Đáng chú ý, Tập đoàn Yum! Brands là một trong
những tập đoàn lớn của Mỹ chuyên kinh doanh thức ăn nhanh, sở hữu hơn 40.000 nhà
hàng trải khắp 125 quốc gia đã mở một cửa hàng tên “Banh Shop” bán bánh mì Việt
với nhiều nhân khác nhau, nhưng công thức chung theo kiểu Việt Nam. Các quốc gia
khác như: Nhật, Singapore, Anh… xuất hiện các của tiệm bánh mì Việt Nam và nhận
được nhiều ưu ái từ phía khách hàng.
Rõ ràng, bánh mì Việt lần lượt xuất
hiện nhiều quốc gia và Mỹ với nhiều cửa hàng, điều đó gợi ý cho các doanh nghiệp
về việc tập trung nâng cao chất lượng bánh mì Việt, đưa bánh mì Việt trở thành
thức ăn nhanh có nguồn thu cao nếu tổ chức và khai thác tốt thị trường.
Trang Minh