Ẩm thực làm nên sự hấp dẫn
Ẩm thực làm nên sự hấp dẫn
BT- Có thể nói, bên cạnh các yếu tố
văn hóa khác, ẩm thực góp phần làm nên sự đặc sắc của từng vùng, miền. Và qua
đó, từng vùng miền có cơ hội để phát triển du lịch. Quốc đảo Singapore là ví dụ
về sự hấp dẫn du khách, không chỉ do thắng cảnh mà còn do ẩm thực tạo nên. Quốc
đảo này về diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc của Việt Nam nhưng tập trung rất
nhiều nhà hàng ẩm thực của nhiều nước trên thế giới, trong đó đáng kể nhất là
số lượng nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc, kế đến là nhà hàng ẩm thực Ấn Độ. Theo một
website chuyên về ẩm thực của Singapore, có trên 15 nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc,
rải khắp các khu đông dân của đảo quốc này.
Cũng liên quan đến sức hấp dẫn của
ẩm thực và nghệ thuật ẩm thực, mới đây, ngày 20/9, trong bài viết có tên “Làng
ẩm thực Hàn Quốc”, Báo Đồng Nai cho hay: Khu Phố 1, phường Long Bình, thành phố
Biên Hòa (Đồng Nai), là nơi có rất nhiều nhà hàng Hàn Quốc... Các nhà hàng này
mở cửa từ 8 - 22 giờ mỗi ngày, và luôn đông khách. Điều này cũng giống như nhà
hàng Don’s nằm trên đường Xuân Diệu, gần hồ Tây (Hà Nội), được xếp hạng 47
trong top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á hiện nay. Don's được ưu ái nhờ món ăn
ngon miệng và tinh tế cũng như có đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận
tình…
Liên hệ lại du lịch Phan Thiết, rộng
ra là Bình Thuận, chúng ta thấy còn thưa vắng các nhà hàng chuyên về ẩm thực
trong nước, ngoài nước, để tạo nên sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách.
Nói điều này có người sẽ biện minh:
Trên đường Thủ Khoa Huân trước đây có Trung Hoa Quán, và mới đây, đường Tôn
Đức Thắng cũng có quán cơm nhỏ chuyên bán cơm gà Singapore. Trên thực tế hai
nơi vừa kể bán rất nhiều loại thức ăn, nhưng không tập trung vào nghệ thuật ẩm
thực của một nước nào cả. Trong khi đó, tại Phan Thiết đi đâu cũng gặp nhà hàng,
điểm bán hải đặc sản, nhiều nhất là Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Bằng những
chiếc hồ kính nhỏ, có máy sục khí, các nhà hàng cố gắng giữ hải sản tươi sống
để khách hàng lựa chọn, cũng như thường tự hào: “Phan Thiết lúc nào cũng hải,
đặc sản tươi ngon, giá cả vừa phải”… Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi du khách
là tập hợp nhiều thành tố, đa sở thích. Vì vậy, không phải du khách nào cũng
thích hải, đặc sản, các món ăn Việt. Du khách muốn bữa ăn của họ được nấu
theo kiểu (cách thức) mà họ thích, chọn lựa, cũng như theo nó là nghệ thuật
thưởng thức. Điều này lý giải vì sao, du khách các nước khi đến Huế rất thích
một số món ăn Huế, cũng như sung sướng khoác hoàng bào, đội mũ bình thiên…
làm vua trong một bữa cơm vua…
Cơm vua và
cà ri
Nghệ
thuật ẩm thực của từng vùng miền, nếu biết tổ chức, phát triển sẽ góp
phần thu hút khách, tăng doanh thu du lịch. Huế từng làm điều này khi
đưa cơm vua vào du lịch, cũng như các nhà hàng Anh quốc đưa món cà ri
Ấn vào các bữa ăn, mà theo thống kê gần đây của một tờ báo Anh: Mỗi
tuần có đến 2,5 triệu người Anh và du khách thế giới yêu cầu món cà
ri. |
Hà Thanh Tú