Ẩm thực làm nên sự hấp dẫn

Ẩm thực làm nên sự hấp dẫn

BT-  Có thể nói, bên cạnh các yếu tố văn hóa khác, ẩm thực góp phần làm nên sự đặc sắc của từng vùng, miền. Và qua đó, từng vùng miền có cơ hội để phát triển du lịch. Quốc đảo Singapore là ví dụ về sự hấp dẫn du khách, không chỉ do thắng cảnh mà còn do ẩm thực tạo nên. Quốc đảo này về diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc của Việt Nam nhưng tập trung rất nhiều  nhà hàng ẩm thực của nhiều nước trên thế giới, trong  đó  đáng kể nhất là số lượng nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc, kế đến là nhà hàng ẩm thực Ấn Độ. Theo  một website chuyên về ẩm thực của Singapore, có trên 15 nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc, rải khắp các khu đông dân của đảo quốc này.

Cũng liên quan đến sức hấp dẫn của ẩm thực và nghệ thuật ẩm thực, mới đây, ngày 20/9, trong  bài viết có tên “Làng ẩm thực Hàn  Quốc”, Báo Đồng Nai cho hay: Khu Phố 1, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai),  là nơi có rất nhiều nhà hàng Hàn Quốc... Các nhà hàng này mở cửa từ 8 - 22 giờ mỗi ngày, và luôn đông khách.  Điều này cũng giống như nhà hàng  Don’s nằm trên đường Xuân Diệu, gần hồ Tây (Hà Nội), được xếp hạng 47 trong top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á hiện nay.  Don's  được ưu ái nhờ món ăn ngon miệng và tinh tế cũng như có đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tình…

Liên hệ lại du lịch Phan Thiết, rộng ra là Bình Thuận, chúng ta thấy còn thưa vắng các nhà hàng chuyên về ẩm thực trong nước, ngoài nước, để  tạo nên  sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn du khách.

 Nói điều này có người sẽ biện minh: Trên đường Thủ Khoa Huân trước đây có Trung Hoa Quán,  và  mới đây,  đường Tôn Đức Thắng cũng  có  quán cơm nhỏ chuyên bán cơm gà Singapore. Trên thực tế  hai nơi vừa kể bán rất nhiều loại thức ăn, nhưng không tập trung vào  nghệ thuật ẩm thực của một nước nào cả. Trong khi đó, tại Phan Thiết đi đâu cũng gặp nhà hàng, điểm bán hải đặc sản, nhiều nhất là Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Bằng những chiếc hồ kính nhỏ,  có máy sục khí, các  nhà hàng cố gắng giữ hải sản tươi sống để khách hàng lựa chọn, cũng như thường tự hào: “Phan Thiết lúc nào cũng hải, đặc sản tươi ngon, giá cả vừa phải”… Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi du khách là tập hợp nhiều thành tố, đa sở thích.  Vì vậy, không phải du khách nào cũng thích hải, đặc sản, các món ăn Việt. Du khách  muốn  bữa ăn của họ được  nấu theo kiểu (cách thức) mà họ thích, chọn lựa, cũng như theo nó là nghệ thuật thưởng thức. Điều này lý giải vì sao, du khách các nước khi đến Huế rất thích một số món ăn Huế,  cũng như sung sướng  khoác hoàng bào,  đội mũ bình thiên… làm vua trong một bữa cơm vua…

Cơm vua và cà ri

Nghệ  thuật ẩm thực của từng vùng miền, nếu biết  tổ chức, phát triển sẽ góp phần thu hút khách, tăng doanh thu du lịch. Huế  từng làm điều này khi đưa cơm vua vào du lịch, cũng như các nhà hàng Anh quốc  đưa món cà ri Ấn vào các bữa ăn, mà theo thống  kê gần đây của  một tờ báo Anh:  Mỗi tuần có đến 2,5 triệu người Anh và du khách thế giới  yêu cầu  món cà ri.

Hà Thanh Tú