Xem khai quật tàu cổ ở Châu Thuậ
Xem
khai quật tàu cổ ở Châu Thuận Biển
BT - Tháng 9/2012, tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển (Bình
Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) một số ngư dân ở đây đã tình cờ phát hiện chiếc tàu
cổ bị đắm với nhiều cổ vật bằng gốm sứ. Những người này đã bí mật trục vớt cổ
vật vào ban đêm. Sau đó sự việc này bị phát giác do những người trong nhóm có
mâu thuẫn trong việc trục vớt, chia chác nên nhiều ngư dân trong làng biết
chuyện và tràn ra bãi biển dùng ghe thuyền, máy hút, bình hơi... để trục vớt cổ
vật, dù biết việc làm này là phạm pháp.
Liên tục nhiều ngày đêm cả một vùng biển Châu Thuận náo
nhiệt, ồn ào do tranh nhau hút, thổi cát để tìm kiếm cổ vật. Vài ngày sau các cơ
quan chức năng mới biết và kịp vãn hồi trật tự để tìm các biện pháp khảo sát
khoa học cho việc trục vớt. Hơn nửa năm ở vùng biển này, ca-nô của công an và
tàu của bộ đội biên phòng được điều động ứng trực và bảo vệ khu vực tàu đắm.
Nhưng sức hấp dẫn của những cổ vật với tin đồn vài trăm triệu một chiếc đĩa đã
khiến hàng trăm người dân tiếp tục chầu chực trên bờ lẫn trên ghe thuyền gần đó
để về đêm hoạt động lặn vớt lén lút bất chấp tính mạng khi biển động mạnh. Con
tàu đắm đã được bảo vệ đặc biệt bằng cách dùng sắt đan một lưới rộng, đủ phủ lên
thân con tàu đắm, hàng chục tấn đá hộc đè lên để chống trộm cắp khi mùa biển
động chưa khai quật được.

Xác con tàu đắm. |
Mãi đến tháng 6/2013 việc trục vớt mới bắt đầu. Công ty TNHH
Đoàn Ánh Dương là đơn vị chịu trách nhiệm khai quật con tàu này (đơn vị này đã
từng khảo sát tàu chở cổ vật gốm sứ men nâu và một tàu cổ chở gỗ của Trung Quốc
bị chìm trên vùng biển Bình Thuận).
May mắn cho chúng tôi được tham gia nghiên cứu và xem khai
quật cổ vật trên con tàu đắm ở giai đoạn cuối.
Từ thành phố Quảng Ngãi về đến bãi biển thôn Châu Thuận Biển,
xã Bình Châu khoảng 27km, trên bờ nhìn xuống con tàu cổ được đóng cừ và gia cố
bằng thép, sau đó chờ nước rút rồi dùng 2 máy bơm hút hết nước ra để khai quật.
Do ở gần bờ, nên đây là lần đầu tiên ở Việt Nam dùng phương pháp này để khai
quật, nhờ vậy cổ vật được tận thu và thấy hết được xác con tàu đắm. Xác con tàu
đã bị cháy hết phần trên, chỉ còn lại phần dưới cùng, gồm các tấm ván gỗ dài từ
đầu đến đuôi tàu, bánh lái và các khoang tàu còn nguyên hình dáng.
Cổ vật trong con tàu đã bị trôi và bị lấy trước đó khá nhiều,
phần bể vỡ cũng khá lớn. Các cổ vật được khai quật gồm các chủng loại như chậu,
chén, đĩa các loại, lư hương, hộp, bình… được trang trí bằng men nâu, trắng, gốm
xanh ngọc, gốm xanh ô liu, gốm lồng bàn... và hàng ngàn đồng tiền cổ. Đã 600
năm dưới đáy biển, xác con tàu nhiều bộ phận đã mục nát nhưng màu men gốm còn
nguyên vẹn, đây là những cổ vật quý hiếm mà trong những lần đấu giá ở nước
ngoài, khách hàng thường dò hỏi. Những loại cổ vật với màu men như vậy trong con
tàu cổ Bình Thuận và tàu cổ Cà Mau không có trang trí hoa văn như gốm sứ của
chiếc tàu cổ này.
Các nhà khảo cổ nhận định con tàu đắm này có niên đại vào
thời Nguyên ở thế kỷ XIV. Như vậy con tàu bị chìm đã 600 năm. Từ năm 1990 -
2002, ở Việt Nam đã tổ chức khai quật 5 con tàu đắm ở Hòn Cau (Bà Rịa – Vũng Tàu
năm 1990), Hòn Dầm (Kiên Giang năm 1991), Cù Lao Chàm (Quảng Nam năm 1997), Cà
Mau (1998) và Bình Thuận (2002). Tất cả được xác định là tàu buôn, chở đầy gốm
sứ có niên đại từ thế kỷ XV - XVIII, được sản xuất tại Trung Quốc, Thái Lan và
Việt Nam. Đây là con tàu thứ 6 có niên đại sớm nhất và được khai quật quy mô với
các phương pháp khai quật khảo cổ học dưới nước.
Xuân Lý