Tết Đầu lúa năm nay ở Phan Lâm
Tết Đầu lúa năm nay ở Phan Lâm
BT- Sự đặc sắc ấy không
chỉ vì những khác biệt hấp dẫn trong đời sống văn hóa của người Rắc Lây, K’ho mà
còn vì độ hiếm của nó. Hiện Tết đầu
lúa chỉ có ở Bắc Bình…
|
Đêm hội của Tết đầu lúa. Ảnh: N.Lân |
Hết hạn gắt đầu năm, lại bị
ngập lụt vì những cơn mưa dầm trong tháng 9,10 khiến tình hình sản xuất của Phan
Lâm - Bắc Bình bị thất thu. Dù vậy, cây lúa mẹ trồng trên nương cao dài khoảng 6
tháng không bị ảnh hưởng mấy nên những ngày này, nhà nào cũng có gạo thơm đặc
trưng để dành ăn tết. Gạo lúa mẹ có thể là nguyên liệu chế biến của khá nhiều
thức ăn, nước uống đặc trưng của người Rắc Lây, K’ho trong thời gian tết. Gạo để
nấu cơm cúng dâng lên ông bà tổ tiên. Gạo để làm các loại bánh. Gạo để làm rượu
nếp…Và gạo để làm rượu cần. Nhà ai nghèo đến thế nào cũng gắng làm ché rượu cần
để tết đãi bạn bè, láng giềng. Người già trong làng cho biết, đối với người
K’ho, Rắc Lây, rượu cần vừa giữ vai trò hiến dâng lên các vị thần linh, vừa là
sản vật giao tiếp giữa con người với nhau và là “cầu nối” truyền đạt tâm tư
nguyện vọng của con người với đấng tối cao. Vì vậy, không có rượu cần thì không
có lễ hội và văn hóa dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc cũng thiếu phần thi
vị hơn. Vì thế, dù kỹ thuật sản xuất lúa nước đã tràn lên vùng cao này từ nhiều
năm trước, diện tích trồng lúa của bà con đã tính trên con số trăm ha nhưng mỗi
nhà ở đây đều dành ít nhất nửa sào hoặc một sào để trồng giống lúa mẹ. Lúa thu
hoạch về, giã ra gạo rồi để dành dùng trong thời gian ăn
tết
đầu lúa, thường là kéo dài 1
tháng nằm trọn trong tháng chạp, tháng giáp tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
Năm nay, những nhà có nguồn thu trong năm khấm khá đã tổ chức ăn tết lai rai từ
ngày đầu tiên của tháng chạp cho đến nay. Cứ hôm nay nhà này cúng, mời nhà kia.
Hôm sau nhà kia cúng thì mời lại…
Tết
đầu lúa của người Rắc Lây, K’ho
chính thức bắt đầu với sự tôn nghiêm nghi thức cúng, với sự rộn ràng của múa
hát, của những trò chơi dân gian. Năm nay, xã Phan Lâm đăng cai tổ chức Tết
đầu lúa nên mọi hoạt động chuẩn
bị cho thời khắc của ngày 15 tháng chạp bước qua trở nên nhộn nhịp. Ngoài các
nghi thức cúng lúa mẹ, điều người dân háo hức hơn cả là mục thi thố các trò chơi
dân gian như gùi nước tiếp sức, đẩy gậy, đi cà kheo… giữa 4 đội của 4 xã. Không
khí vui chơi tết nhứt là ở đây, thi đua thắng thua giữa 4 xã cũng ở đây.Tết
đầu lúa năm ngoái, Phan Sơn đã
đăng cai. Lùi 2 năm trước đó thì Phan Điền, Phan Tiến.
Theo những người từng tham
gia nhiều cái Tết đầu lúa, trước
đây mỗi xã tự tổ chức tết nên rời rạc, cách chia, Tết
đầu lúa cũng không nổi bật. Sau
này, nghe nói từ năm 2010, 4 xã gồm Phan Lâm, Phan Sơn, Phan Tiến và Phan Điền
thống nhất mỗi năm, từng xã đăng cai tổ chức. Nhờ thế, Tết
đầu lúa được nâng tầm trên mọi
mặt và qua đó còn gắn kết giữa các xã, tạo không khí ganh đua hữu ích. Nhờ vậy,
Tết đầu lúa đã trở thành nét đặc
sắc trong văn hóa Bình Thuận. Sự đặc sắc ấy không chỉ vì những khác biệt hấp dẫn
trong đời sống văn hóa của người Rắc Lây, K’ho mà còn vì độ hiếm của nó. Hiện
chỉ ở Bắc Bình còn lưu giữ và phát triển lễ hội tết
đầu lúa.
HẢo Chi