Tháng 10 về Dinh Thầy khai hội

Tháng 10 về Dinh Thầy khai hội

BT - Đây là cảm nhận chung của rất đông du khách thập phương khi đổ về đây dự lễ hội hàng năm. Nhìn dòng người tấp nập, với đầy đủ biển số xe ở các tỉnh, thành mùa lễ hội năm nay mới thấy sức hút của điểm đến này. Lễ hội Văn hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím thị xã La Gi năm 2016 chính thức diễn ra từ ngày 14/10 – 16/10 (nhằm ngày 14 – 16/9 âm lịch) với nhiều hoạt động dân gian tại khu lăng mộ, dinh Thầy Thím (xã Tân Tiến) và các địa điểm tham quan du lịch của thị xã La Gi.

Bên cạnh những nghi lễ dân gian như: Nghinh thần, rước Sắc phong và Bằng công nhận di tích, lễ dâng hương, nhập điện an vị, cúng ngọ chay, thí thực phát lộc, thỉnh sanh, giỗ Tiền hiền và cúng gia binh. Phần hội có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc trưng miền biển như giải việt dã, thi đấu cờ người, thi làm bánh, đan lưới, khiêng thúng ra khơi, gánh cá, kéo co, biểu diễn lân – sư - rồng, triển lãm mô hình sự tích Thầy Thím, trình diễn trống hội, chương trình nghệ thuật dân tộc. Ngoài ra, lễ hội còn có các chương trình tạp kỹ, biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ từ TP.Hồ Chí Minh.

Lễ hội Dinh Thầy

Hàng năm cứ vào ngày khai hội, hàng ngàn người dân địa phương và du khách thập phương đã tập trung về khu trung tâm Dinh Thầy để tham gia lễ rước Nghinh thần, rước sắc phong từ mộ Thầy Thím. Đây là phần quan trọng nhất của lễ hội, bởi trong tâm thức của người dân, tham dự lễ hội từ sáng sớm là cách bày tỏ lòng thành kính với các vị thánh hoàng lạc đã có công tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho vùng đất này. Qua lễ hội, du khách có thể cảm nhận được những giá trị tích cực về truyền thống nhân văn, thuần phong mỹ tục và giá trị tâm linh. Đến với lễ hội du khách được “hòa quyện” với không gian phong phú đa dạng về sắc màu với cờ xí, lộng, trang phục sặc sỡ của các đoàn người tham gia. Ngoài ra, khách có thể trải nghiệm thú vị ở bãi biển đẹp ở vùng này và thưởng thức các món ẩm thực hải sản chất lượng với giá cả phải chăng có tiếng ở đây.

Theo Ban tổ chức, công tác tổ chức đã cơ bản hoàn tất, hiện thị xã tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống điện, vệ sinh môi trường, tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, quản lý giá cả trong thời gian trước, trong lễ hội. Được biết, mỗi năm lễ hội dinh Thầy Thím thu hút khoảng gần 300 ngàn lượt khách đến viếng, dâng hương tại dinh và kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng tại thị xã La Gi.

Từ lâu lễ hội Dinh Thầy đã trở thành nơi hội tụ tín ngưỡng của đông đảo người dân. Di tích Dinh Thầy Thím đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia vào ngày 27/9/1997.

Ngày nay, khi đến tham quan quần thể thắng tích này, người ta vẫn còn tìm gặp nhiều di tích gắn với những truyền thuyết về vợ chồng đạo sĩ như: 4 ngôi mộ bằng cát trắng của Thầy Thím, đôi Bạch Hổ – Hắc Hổ nằm không xa dinh. Dinh Thầy Thím trở thành một mái ấm của dân làng Tam Tân từ hàng trăm năm qua. Những ai đi xa trở về đây như tìm về một chốn bình yên cho tâm hồn thư thái, và dành thời gian để tưởng nhớ các bậc tiền hiền.     

Công Nam

Cập nhật ngày 12-10-2016
Xem tin theo ngày