Đông đảo du khách đến Lễ hội Văn

Đông đảo du khách đến Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím 2016

BTO - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2016, diễn ra từ ngày 14 - 16/10, tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận, thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách thập phương về đây để hành hương, cúng bái và tham gia Lễ rước nghinh thần, rước sắc phong từ mộ Thầy Thím về dinh. Đây được xem là nghi thức quan trọng nhất của lễ hội. Ngoài các nghi lễ truyền thống như: lễ nhập điện an vị, thí thực phát lộc, thỉnh sanh, giỗ Tiền hiền và cúng gia binh… Nhiều hoạt động văn hóa thể thao như: thi đấu cờ người, biểu diễn Lân, Sư, Rồng, trống hội, giải việt dã, thi cộ bánh, thi khiêng thúng ra khơi, gánh cá, kéo co, vá lưới, triển lãm mô hình sự tích Thầy Thím, chương trình nghệ thuật dân tộc… Ngoài ra, còn có các gian hàng ẩm thực, mua sắm đồ lưu niệm, giải trí để phục vụ khách hành hương. Lễ hội văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím không đơn thuần là lễ hội văn hóa dân gian truyền thống, mà còn mang ý nghĩa lịch sử, khắc ghi công đức của các bậc tiền nhân khoảng hơn 150 năm trước. Lễ hội năm nay còn mang ý nghĩa kỷ niệm 19 năm Dinh Thầy Thím được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia và kỷ niệm 21 năm Ngày Du lịch Bình Thuận.

Theo truyền thuyết: Ngày xưa, ở tỉnh Quảng Nam có một đạo sĩ  giàu lòng nhân ái, võ thuật hơn người, thường có những nghĩa cử cao đẹp được dân làng mến mộ. Vì bị nhà Vua xét xử oan ức, nên đạo sĩ cùng vợ phiêu dạt vào phương Nam lánh nạn. Tam Tân một vùng quê xa xôi và trù phú trở thành nơi dừng chân cuối cùng của vợ chồng đạo sĩ. Và cũng từ đây, những truyền thuyết, đức độ của vợ chồng đạo sĩ được hết lòng ca ngợi, dân làng Tam Tân thân thiết gọi vợ chồng đạo sĩ là Thầy - Thím. Hàng ngày, Thầy vào rừng tìm hái lá thuốc trị bệnh cho dân làng. Thầy Thím luôn quan tâm đến đời sống của người dân làng Tam Tân và dùng tài đức của mình giúp dân làng vượt qua tai ương hoạn nạn. Thầy hướng dẫn cho dân làng cách đóng thuyền ghe lớn để có thể ra khơi xa đánh bắt… Công đức của Thầy Thím ơn dầy như trời bể nên đối với dân chúng Thầy Thím như những vị Phúc thần, Thần Hoàng và Thần Y của cả vùng. Cánh rừng nơi Thầy Thím cư ngụ được xem là khu rừng linh thiêng, dân làng luôn gìn giữ và không bao giờ xâm phạm.

Được biết, mỗi năm Lễ hội dinh Thầy Thím cùng với thắng cảnh Ngảnh Tam Tân, Đồi Dương thu hút trên 200.000 lượt khách đến viếng, dâng hương tại dinh Thầy Thím kết hợp tham quan, vui chơi và nghỉ ngơi tại thị xã La Gi.

NL

Cập nhật ngày 17-10-2016
Xem tin theo ngày