Đến Phan Thiết thưởng thức ẩm th

Đến Phan Thiết thưởng thức ẩm thực Bình Thuận

BT- Khâu nhục, cá đù gỏi xoài, cá nục kho, cá lồi xối mỡ chấm nước mắm me… là 4 trong 10 món ăn đậm đà xứ Phan Thiết – đất Bình Thuận, đã được giới thiệu với du khách với hy vọng mang đến những dư vị đặc trưng, riêng có của ẩm thực Bình Thuận.

Đầu bếp Thàm Bát đến từ Hải Ninh chỉ dẫn cho thực khách.
Các món ăn truyền thống và đặc trưng của Bình Thuận.

Giao thoa văn hóa các dân tộc

Tại sảnh nhà hàng của The Cliff resort & residences, hơn 300 du khách tập trung để nấu ăn. Nổi bật trong số này là việc chế biến món Khâu nhục – món ăn truyền thống của người Hoa – Nùng tại Bình Thuận.

Hai đầu bếp Thàm Bát và Lộc Phú đã hướng dẫn cho du khách cách thức pha chế các dược liệu để tẩm ướp thịt, trực tiếp giải thích công dụng của 12 loại nguyên liệu như bắp thảo mận, chanh muối, dầu hào, chao đỏ… trong món ăn này. Tại đây, du khách có hứng thú với cách bố trí để nấu ăn theo hướng dẫn trực tiếp của các đầu bếp và chuyên gia ẩm thực.

Món Khâu nhục với nguyên liệu chính là thịt ba rọi được ướp với các loại nguyên liệu, sau đó hấp cho mềm rục và phủ lên trên một lớp khoai môn chiên vàng. Đây là một món ăn có nguồn gốc Trung Hoa, được các thế hệ người Hoa, Nùng, Tày đưa vào nước ta theo tiến trình lịch sử. Hiện cộng đồng này sống rải rác tại nhiều vùng miền của Bình Thuận, trong đó có khu vực Sông Mao (thuộc xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình).

“Được giới thiệu món ăn đến nhiều khách du lịch cũng góp phần thúc đẩy sự giao lưu văn hóa của các dân tộc cùng chung sống tại Bình Thuận, vui và tự hào lắm”, anh Thàm Bát cho biết.

Ẩm thực đặc trưng xứ biển mặn

“Cá nục kho thì quen rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thấy và trực tiếp làm món này theo kiểu Phan Thiết với loại cá nục gai, cá nục chuối, rồi việc nhét đầu cá vào bụng, dùng nhiều ớt sừng”, du khách Lê Minh Hiếu đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Ngoài cá nục kho, các món ăn đặc trưng khác cũng được giới thiệu rộng rãi đến du khách. Từ các món ăn dân giã, bình dị như canh chùm ngây với bầu nấu tôm, nấu chang chang; cá lưỡi trâu chiên chấm nước mắm… đến những món ăn cầu kỳ hơn như cá đù một nắng gỏi xoài; cá nục hấp cuốn bánh tráng hay cá lồi xối mỡ chấm nước mắm me… Tất cả đã tạo ra những dư vị đặc biệt đến với du khách trong và ngoài nước. “Món ăn của Phan Thiết – Bình Thuận rất đặc trưng, dùng nhiều nước mắm, đường và muối. Văn hóa ẩm thực của chúng tôi thì hơi nhạt, dùng nhiều sữa, thịt và bánh mì. Nhưng thực sự các món ăn hôm nay rất ngon, lạ và bổ dưỡng. Tôi rất thích”, anh Peter Reid, du khách Anh nhận xét.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm này không có nhiều khách quốc tế đến với Mũi Né – Phan Thiết – Bình Thuận. Thay vào đó là khách nội địa đến nghỉ dưỡng vào cuối tuần hoặc các dịp lễ, hội, phần đông đến từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, với đầy đủ các dạng như team building (du lịch theo nhóm), gia đình, công sở… Đa số khách du lịch tại đây là rất thích các món ăn vì nó lạ và mang đậm tính đặc trưng của vùng biển Phan Thiết – Bình Thuận. Đây là một cách làm hay nhằm quảng bá và giới thiệu văn hóa đa dạng, trong đó có ẩm thực đến với du khách gần xa, điều mà bấy lâu nay, Bình Thuận gần như bỏ ngỏ!

ĐÌNH HẬU

Cập nhật ngày 27-06-2016
Xem tin theo ngày