Nhum biển Phú Quý

Nhum biển Phú Quý

BT- Nhum biển còn gọi là nhím biển hay cầu gai, có tên khoa học là Echinoidea, là động vật thuộc loại nhuyễn thể, có họ hàng với các loài trai, sò. Nhum có hình dạng tròn dẹt như trái cam, thân phủ đầy gai nhọn, con trưởng thành có đường kính khoảng 8 - 15cm. Chúng thường sống ở vùng biển có nhiều rong rêu hoặc san hô. Thịt nhum hay còn gọi là gạch nhum có giá trị dinh dưỡng rất cao, thường chế biến được nhiều món ăn như: nấu cháo, nướng hành mỡ hoặc ăn sống với mù tạt...

 Từ lâu, ở một số tỉnh: Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang… nghề bắt nhum biển được ngư dân chú ý. Thịt nhum biển  từ  300.000 - 500.000 đồng/kg; còn bán con thì khoảng 30.000 đồng/con.

Gần đây, theo nhiều người làm nghề lặn, biển Phú Quý có nhiều nhum, sống chỉ cách bờ khoảng vài chục mét, rất dễ khai thác. Nhiều ngư dân cho hay: “Chúng tôi  biết giá trị của con nhum. Nhưng vì ở đây không ai mua nên chúng tôi không săn bắt làm gì. Khách du lịch cần… thường thì bắt về cho họ chứ không bán chác gì cả. Nếu có, thì bán với giá rất “hữu nghị””.

Hy vọng rằng, trong tương lai gần thịt nhum sẽ được nhắc đến nhiều trong các món ăn người Bình Thuận đãi khách.

THÀNH DANH

Cập nhật ngày 24-06-2016
Xem tin theo ngày