Tắm táp tinh thần
Tắm táp tinh thần
BT - Tháng giêng run như ai vừa mới cưới
Bước ra chào hàng họ kín hai bên
Mùa giêng. Tháng giêng. Giêng hai. Cái se lạnh dịu dàng quấn
quýt đến mức giữa trưa vẫn còn người khoác áo gió, áo len. Và những cơn mưa bất
chợt nữa, không chỉ miền Bắc mới mưa mùa này, trời phương Nam cũng có những đổi
thay dần theo đúng nhịp bốn mùa. Dường như không khí tết nhứt còn bịn rịn chưa
muốn rời đi. Mỗi năm một kỳ trời đất hòa điệu cùng con người cho trọn vẹn cuộc
tắm táp tinh thần cần thiết, để rồi sau đó người người lại bước vào những tháng
ngày bươn chải, cạy cục với miếng cơm manh áo, với bộn bề lo nghĩ, lo toan, lo
lắng, những thứ lo tạo nên cuộc sống này.
Coi như một điểm nút giao hòa, nơi cho người ta quay về, tạm
gác lại mọi thứ.
Coi như giáp một vòng ngăn ngắn đủ để ai đó nhìn lại bên
trong mình và nhìn cả mình trong các mối quan hệ. Cái nhìn ủ ấm tâm hồn ấy cũng
chính là những lắng đọng làm trong bớt một khúc đoạn làm người.
Lễ Núi Bà Đen (Tây Ninh)
diễn ra vào ngày 18 - 19/1 âm lịch - ảnh minh hoạ. |
Ông bà mình đã truyền đời cái nhận xét đố sai bao giờ: Mỗi
cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Có những cuộc “tắm táp” đau rát, nhọc nhằn thì
cũng có những cuộc “tắm táp” mến thương, sâu lắng, nhẹ nhàng. Giờ đây, hiếm có
những cuộc tắm cuối năm được chuẩn bị chu đáo theo nghĩa đen như ngày xưa, với
những bó hương nhu, những bó lá thơm nấu nước vào thời khắc chiều tối ba mươi
đúng nghĩa. Rất đơn giản, ngày nay người ta cho qua những thứ như là nghi lễ ấy,
chỉ cần những phút giây ngồi lại bên người thân yêu nhất của mình bày tỏ vài
điều mà mình đã đau đáu cả năm qua. Thậm chí là chỉ ngồi yên nhìn nhau, lời của
đôi mắt cũng có thể làm được điều kỳ diệu giúp buông xả hết những chấp nhứt kéo
dài, hóa giải hết những muộn phiền mang nặng. Nhà bà Chín Rớt nóng lên với
chuyện đất cát ông bà để lại chia cho người nhiều, kẻ ít. Chuyện gia phả dòng họ
có nên ghi thêm chức vụ ngoài xã hội hay chỉ thuần vai vế họ tộc, đó là vấn đề
cần có quyết định dứt khoát của dòng họ Lê ở xóm trên, vì qua cuộc chiến, người
trong dòng họ này theo cách mạng cũng nhiều mà đi lính Cộng hòa cũng không ít.
Chuyện hốt cốt xây mộ lại cho ông bà nội ngoại được con cháu nhà ông Giáo Thứ
bàn luận râm ran và được quyết định bởi đứa cháu làm ăn khấm khá, con của bác cả.
Chuyện nhà cô Thọt nhìn đơn giản mà cam go, vì nạnh hẹ, người này nhìn người kia,
chỉ có bữa cơm đầu năm này mọi người mới cùng đi đến quyết định ổn thỏa, anh chị
em mỗi người mỗi tay cùng lo cho ba má tuổi đã về chiều. Chuyện cùng có trách
nhiệm với thằng em con ông chú đua đòi ăn chơi bỏ học là chuyện họ hàng nhà anh
Tám Cù Là. Và nữa, chị Linh đã hứa với bà Bảy Xôi mỗi năm sẽ về thăm bà hai lần…
Tất cả, từ lớn lao đến vụn vặt, từ chuyện ơn nghĩa đến việc tương lai đều được
ngồi lại bàn bạc, cùng giải quyết, cùng giải thích đả thông cho từng người… Một
góc khác của văn hóa tết gắn với mùa giêng, tháng giêng, giêng hai là vậy. Chính
nhờ tập quán cùng giải quyết những chuyện chung của dòng họ, của gia đình trong
những ngày đầu năm này mà cuộc sống làng mạc xưa nay cứ yên ả, vững bền qua năm
tháng.
Tháng giêng vì vậy không chỉ là “tháng ăn chơi” như một câu
vè gây nhiều hiểu lầm. Sự minh triết của đời sống chính là sự sắp xếp lại, làm
sạch lại những giá trị đời sống vào thời điểm bắt đầu cho một vòng quay 365 ngày.
Đó là việc giao phó vị trí hoa tiêu cho sự trong sáng, chính trực của người
trưởng tộc, người chủ gia đình, thậm chí cho một người vai vế thấp nhưng uy tín
cao. Ánh sáng minh triết của đời sống mộc mạc ấy chính là sự ngăn chặn cái xấu,
xu hướng hướng lười biếng và cả bóng tối u mê lan rộng. Và sự minh triết giêng
hai ấy còn dành chỗ cho những bù đắp tình cảm, những ấm áp có dịp san sẻ, những
kế tục sẽ được tỏa sáng. Vậy đó tất cả đều vừa đủ cho một cuộc tắm táp tinh thần
đầu năm.
Nguyễn Hiệp