Đào tạo nguồn nhân lực du lịch

Đào tạo nguồn nhân lực du lịch: Không nhất thiết phải tốt nghiệp đại học

BTO- Những năm trở lại đây, khi nói đến chất lượng nhân lực du lịch ở tỉnh ta, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch lắc đầu ngao ngán, bởi nguồn lao động trực tiếp và gián tiếp tham gia lĩnh vực này thật sự chưa đáp ứng được yêu cầu.

Người Việt Nam mến khách, thân thiện…

Trong một lần du lịch đến miền Tây Nam Bộ Việt Nam, ông Rahul Gandhi – Phó Chủ tịch đảng Quốc Đại Ấn Độ ngồi xuồng ba lá tham quan sông nước. Trên thuyền cũng có nhiều người Mỹ. Người chèo thuyền tốt bụng kể về trận đánh làm anh bị thương mất cả mảnh xương trán trong chiến tranh chống Mỹ. Sau đó, người thương binh vui vẻ nói: “Các bạn Mỹ hay Ấn đều là khách quý, là bạn của Việt Nam. Còn ai đến xâm lược thì chúng tôi đều đánh”. Câu nói của anh thương binh làm tất cả mọi người trên thuyền đều rất cảm động. Chân chất, thật lòng nhưng hiệu quả! Đó là những yếu tố cần thiết của người làm du lịch.

Một lần khác, ông Rahul Gandhi đến ở khách sạn mới phát hiện không mang theo cục sạc pin điện thoại. Ông tới quầy lễ tân hỏi mượn nhưng không có. Ông cũng cố giải thích và nhờ đi mua nhưng có vẻ mấy người nhân viên không hiểu. Một lát sau có người gõ cửa. Ông rất bất ngờ khi thấy người nhân viên mang theo mấy chiếc để ông chọn… Trước nhiều quan khách, ông Gandi bày tỏ: “Người Việt Nam thật tuyệt vời”.

Đó là những câu chuyện nhỏ mà tôi đọc được đâu đó khi du khách ca ngợi sự mến khách, thân thiện của người Việt Nam. Tuy nhiên, để nền du lịch trong nước nói chung và Bình Thuận nói riêng được như mong muốn, có lẽ mỗi người làm du lịch, lẫn người dân phải có ý thức nhiều hơn. Thay vì hôm qua ra đường, ăn cái kẹo, hút điếu thuốc xong vứt xuống đất, hôm nay không vứt nữa. Hãy tâm niệm rằng, mình làm thế để sạch hơn, du khách thích và đến nhiều hơn, mình giàu lên. Khi đi du lịch, có thể chúng ta sẽ gặp nhiều vấn đề, thậm chí bức xúc, nhưng chắc chắn rằng chẳng ai lại tỏ ra khó chịu khi nhân viên phục vụ tận tình, mến khách cho dù có bất đồng ngôn ngữ.

Không nhất thiết phải là đại học

Gần đây, nhiều tỉnh, thành đề nghị thành lập trường Đại học về du lịch. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng nhân lực trình độ đại học là cần thiết nhưng cũng cần đặc biệt coi trọng nhân lực nghề, trung cấp, cao đẳng. Đây chính là đội ngũ trực tiếp phục vụ du khách. Ngoài tinh thần, thái độ rất cần kỹ năng, tính chuyên nghiệp. Quản lý Golden Coast resort chia sẻ: “Hiện nay, đa số nhân lực du lịch ở tỉnh rất thiếu kỹ năng nghề, bỡ ngỡ với thực tế, động tác cười hay cúi chào cũng không biết làm thế nào cho đúng. Khi tuyển dụng, chúng tôi phải đào tạo lại từ đầu”. Anh kể thêm, anh từng sang Châu Âu ở một khách sạn 5 sao nhưng cũ lắm, phòng nhỏ, nội thất tầm thường, nhưng cung cách phục vụ, chất lượng dịch vụ rất cao. Từ cách đi đứng, cúi chào, động tác đều rất chuyên nghiệp, đáng học hỏi…

Có thể thấy, nhân lực ngành du lịch trước hết cần cẩn trọng, tỷ mỷ, khiêm tốn, trung thực… Có lẽ đó là những điều không cần học đại học mới có. Nếu đào tạo nghề, trung cấp, cao đẳng có chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu thị trường lao động thì tìm một công việc ổn định sau khi ra trường cũng không phải là chuyện khó khăn. Trong khi đó, cứ chăm chăm vào đại học nhưng ra trường tìm không được việc cũng bằng không. Nếu đã đào tạo đại học thì phải đảm bảo chất lượng. Nếu chất lượng thấp, học xong không có việc là lãng phí lớn.

Hiện nay, nhu cầu lao động về du lịch lớn nhưng phần nhiều không phải trình độ đại học. Kể cả ngoại ngữ, không nhất thiết phải là đại học ngoại ngữ. Dù là bậc gì thì chất lượng vẫn là sự quan tâm hàng đầu. “Chỉ cần doanh nghiệp và nhà trường có tiếng nói chung, có sự phối hợp nhịp nhàng, thiết nghĩ, sinh viên sau khi ra trường sẽ tự tin hơn, đảm bảo đúng nhu cầu của doanh nghiệp mà không phải mất thời gian đào tạo lại”, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề chia sẻ.

Minh Vân

Cập nhật ngày 11-08-2014
Xem tin theo ngày