Chung tay xây dựng hình ảnh điểm
Chung tay xây dựng hình ảnh điểm đến hấp dẫn, thân thiện
BT- Câu chuyện về du
lịch, về định hướng phát triển, công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh là những vấn
đề trọng tâm, thấy được trong Đại hội đại biểu Hiệp hội
du lịch vừa diễn ra. Phút “nói
thật” của các doanh nghiệp đã cho thấy những vấn đề mà chính bản thân những nhà
kinh doanh du lịch cũng như chính quyền địa phương đang thật sự lo lắng, và hơn
thế...
Cùng nhau chia sẻ
Không phủ nhận du lịch đã,
đang trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Điểm lại những cột mốc trong
thời gian gần nhất, cho thấy năm 2012 lượng khách đạt 3.141.600 lượt (tăng 11%
so năm 2011), đưa doanh thu đạt mức 4.358 tỷ đồng (tăng 27, 05% so năm 2011).
Đến năm 2013, ngành du lịch đón 3.525.000 lượt khách (tăng 12,1% so năm 2012),
doanh thu đạt 5.474 tỷ đồng (tăng 25,2% so với năm 2012). Kết quả đó đã đưa GDP
du lịch chiếm 7,31% GDP của tỉnh.
|
Xây dựng hình ảnh điểm đến cần góp sức của
cộng đồng |
Ông Nguyễn Văn Khoa, thẳng
thắn đặt vấn đề: Du lịch Bình thuận đang đặt vào vị thế cạnh tranh không thuận
lợi: hạ tầng giao thông, an ninh điểm đến, đa dạng hóa sản phẩm... Tuy nhiên,
ông Khoa cũng nhấn mạnh: Hiện tại, ngay cả các doanh nghiệp du lịch cũng đang tự
đặt mình trong “cái khó” khi các khu du lịch 3 sao, 4 sao giá cả không đồng
nhất. Đại diện Pandanus resort, kiến nghị: Trong chiến lược ở nhiệm kỳ mới, Hiệp
hội cần tham mưu và đề xuất mạnh mẽ chiến lược phát triển du lịch, để Bình Thuận
trở thành điểm đến tốt nhất cho du khách và ngành du lịch Việt Nam. Việc quản lý
giá cả, ông Hoàng Anh (Tiến Đạt Resort) cho biết, hiện nay tình hình giá cả ở
khu du lịch không thể kiểm soát nổi. Ông Hoàng Anh chia sẻ thực tế mà chính ông
trải qua: Khi ông đi mua tuýp kem đánh răng nhỏ, các cửa hàng tạp hóa ở những
khu du lịch ngỡ ông là khách du lịch nên đưa giá 12.000 đồng. Ông nói vui: “Tôi
không phải Việt kiều, là người sống ở đây, thế là người bán lấy giá 6.000
đồng/tuýp”.
Trong một diễn biến khác, khu
vực phía Nam của Phan Thiết trải dài từ Tiến Thành đến Hàm Thuận Nam đang là
điểm đến mới mẻ cho du khách, tuy nhiên thời gian qua việc thành lập 1 đến 2 chi
hội trực thuộc vẫn còn nhiều khó khăn chưa thực hiện được. Đại diện Vườn Đá
Resost cho rằng: “Địa hình khu vực này dọc bờ biển nên chăng phải định hướng
phát triển theo một đặc thù khác biệt, mới thúc đẩy khu vực phía Nam song hành
phát triển.
Doanh nghiệp tự tìm
khách
Bên cạnh những lo ngại về sản
phẩm, an ninh du lịch, giá cả, nguồn nhân lực tại địa phương cũng ít nhiều được
nhấn mạnh. Hiện nay, có ít nhất 3 cơ sở đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương
đang đào tạo về ngành du lịch như Đại học Phan Thiết, Cao đẳng Cộng đồng và Cao
đẳng nghề Bình Thuận. Muốn hay
không cả 3 ngôi trường này cũng có những đóng góp tích cực cho việc đào tạo
nguồn nhân lực. Tuy nhiên, liệu rằng trong quá trình đào tạo có giải quyết được
bài toán nguồn nhân lực hiện nay và trong tương lai cho du lịch Bình Thuận?
Nói đến du lịch, nếu không
nói đến xúc tiến quảng bá hình ảnh quả thật là thiếu sót. Nhiều doanh nghiệp
chưa mạnh dạn đầu quân vào ngôi nhà chung để cùng góp phần xây dựng hình ảnh cho
du lịch Bình Thuận. Họ đã chọn con đường riêng, tự “tìm khách” để đưa họ đến với
mình. Ông Hoàng Anh (Đại diện Resort Tiến Đạt), cho biết lý do không tham gia
vào “ngôi nhà chung”: Tôi nhận thấy, hội chợ ITE – HCMC hàng năm không hiệu quả
và mong rằng Hiệp hội cũng nên xem lại hội chợ này. Bên cạnh đó, hàng năm Hiệp
hội có đi quảng bá hình ảnh ở một số thị trường trọng điểm (Nga là chính), mà
quên những thị trường khác. Ông Hoàng Anh đặt vấn đề: Đến một thời điểm nào đó,
thị trường Nga đóng băng thì sao? Chia sẻ những lo ngại của doanh nghiệp, ông Lê
Ngọc Hà – Phó chủ tịch Hiệp hội
cho rằng: Để đánh giá hiệu quả ngay Hội chợ thương mại ITE thì rất khó và phải
chờ có thời gian để nhìn nhận. Đối với thị trường Nga, ông Hà đưa ra lời khuyên:
Không nên phụ thuộc vào công ty lữ hành nào quá lớn, mà tương lai sẽ là những
thị trường nhiều tiềm năng hơn như Đức, Pháp, Thụy Điển, Đài Loan, Ấn Độ... Bài
toán về công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh đang là trở ngại rất lớn không chỉ
cho ngành du lịch mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là kinh phí. Ông Trần
Văn Bình cho biết: Do điều kiện tài chính của Hiệp hội còn khó khăn, nên hạn chế
công tác quảng bá xúc tiến. Ông Bình chia sẻ thêm: “Tôi hy vọng UBND tỉnh, đặc
biệt là Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh có giải pháp định hướng hỗ trợ công
tác xúc tiến quảng bá, nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch cũng như các ngành
dịch vụ liên quan xây dựng hình ảnh du lịch tốt hơn, góp phần vào phát triển
kinh tế của tỉnh”.
Thách thức và ngày càng bị
cạnh tranh gay gắt với các khu vực lân cận như Nha Trang, Vũng
tàu, Đà Nẵng, Phú Quốc... bởi
giao thông đường bộ không thuận lợi, thiếu vắng đường hàng không, nhiều doanh
nghiệp du lịch đang rơi vào tình thế bất lợi khi thu hút khách. Quan trọng hơn,
Chính phủ xác định Bình Thuận là 3 trung tâm quốc gia: Trung tâm năng lượng,
Trung tâm chế biến quặng sa khoáng titan,
trung tâm du lịch thể thao biển.
Nhưng lợi thế, tiềm năng vẫn chưa phát huy và khai thác hết. Vậy nên, cần lắm sự
cộng hưởng từ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cộng đồng và doanh nghiệp.
Với cương vị lãnh đạo ngành du lịch, tham dự Đại
hội đại biểu Hiệp hội du lịch nhiệm kỳ 2014 – 2016, ông nhìn nhận như
thế nào?
Ông
Ngô Minh Chính: Về đại hội, các ý kiến của hội viên rất tâm huyết,
đặt ra nhiều vấn đề, nổi lên là đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến quảng
bá. Trong thời gian qua, công tác xúc tiến quảng bá gặp nhiều trở ngại
về kinh phí. Để giải quyết vấn đề kinh phí, Hiệp hội nên là đầu tàu cùng
Nhà nước, Sở Văn hóa TTDL chung tay. Thật ra nguồn kinh phí của Nhà nước
không lớn. Để công bằng hơn và cũng để các doanh nghiệp cùng hưởng lợi
thì các doanh nghiệp phải có trách nhiệm đóng góp vào quỹ xúc tiến quảng
bá du lịch. Sở VHTTDL luôn ủng hộ chương trình này và xem đây là nhiệm
vụ trọng tâm của Hiệp hội nhiệm kỳ 2014 – 2016. Làm công tác quảng bá
không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả cộng đồng dân cư, doanh nghiệp
dịch vụ ăn uống, vận tải cùng tham gia, hưởng lợi.
Thực tế, Quỹ xúc tiến này không chỉ là trách nhiệm
của các doanh nghiệp nằm trong Hiệp hội, mà cần có sự đồng lòng ủng hộ
từ nhiều phía, thưa ông?
Ông Ngô Minh Chính:
Đúng như thế. Với Hiệp hội thì vận động trong hội viên. Sở sẽ vận động
các doanh nghiệp chưa phải là hội viên và các thành phần khác như vận
tải chẳng hạn. Thứ hai, đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho các doanh
nghiệp mà còn cho cả cộng đồng dân cư, chính quyền các địa phương hiểu
về du lịch, cách làm du lịch. Trách nhiệm này không riêng Hiệp hội mà
còn có cả trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Thực tế theo các doanh nghiệp “giá cả” đang làm ảnh hưởng đến tâm lý
chung của du khách. Theo ông, làm thế nào để du khách yên tâm khi đến
đây?
Ông Ngô Minh
Chính: Tôi nghĩ đây là vai trò của chính quyền địa phương, chính
quyền địa phương phải quản lý nhà nước về mặt giá cả. Tuy nhiên, đối với
Bình Thuận thì vấn đề này còn kiểm soát được. Tuy vậy chỉ một hay hai
nhà hàng vi phạm thì cũng làm mất đi hình ảnh theo kiểu “con sâu làm rầu
nồi canh”. Vì vậy chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ, phải
tuyên truyền, định hướng và có biện pháp chế tài, để tạo ra môi trường
du lịch tốt, điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách.
Q.N
(thực hiện) |
Quang Nhân