Hàng hiệu
Hàng hiệu “made in Phan Thiet” hút khách Nga
BT- Tất cả sản
phẩm làm ra đều bằng nguyên liệu da cá sấu thứ thiệt, có giá thành khá cao đã
làm nên thương hiệu L’amant (Người tình) rất hút khách Nga khi đến Bình Thuận
nghỉ dưỡng. Và đặc biệt các sản phẩm này đều “made in Phan Thiet” nên khách hàng
có thể đến tận nơi tham quan, đặt hàng lấy ngay hoặc được giao chỉ trong vài ba
ngày…
Đi vào hoạt động chừng năm nay,
Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT dần trở thành địa chỉ dừng chân quen
thuộc của đối tượng khách Nga khi đến Bình Thuận nghỉ dưỡng. Bởi trong chuyến du
lịch dài ngày, họ cũng muốn mua sắm vật dụng nào đó tại Việt Nam làm kỷ niệm hay
quà tặng cho người thân, bạn bè. Vì vậy, tham quan cơ sở sản xuất hàng hiệu từ
nguyên liệu da cá sấu đặt trụ sở ngay trước cửa ngõ “thủ đô resort” này (đường
Nguyễn Thông - TP. Phan Thiết) luôn có trong lịch trình của khách Nga.
|
|
Chủ doanh nghiệp Văn Công Nguyên và một số
sản phẩm từ nguyên liệu da cá sấu “made in Phan Thiet”. |
Anh Văn Công Nguyên - một người con
của quê hương Bình Thuận rất yêu thích ngành hàng thủ công, từng làm việc cho
nước ngoài chuyên nghiên cứu về động vật thiên nhiên hiện là Giám đốc Công ty
TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT… Ai cũng cho tôi “hâm” khi quyết định mạo hiểm
mở thêm công ty ở Phan Thiết trong lúc công việc kinh doanh đang bù đầu tại TP.
HCM, anh Nguyên nhớ lại. Nhưng cho đến lúc này, mô hình tham quan cơ sở sản xuất
kết hợp mua sắm dành cho đối tượng khách Nga bắt đầu đi vào ổn định và mở ra
triển vọng trong tương lai. Được thỏa đam mê với “Người tình”, góp phần đa dạng
dịch vụ phục vụ du lịch và hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hàng
chục lao động địa phương (trong đó có hơn 10 người khuyết tật) đã là niềm vui
đối với anh Văn Công Nguyên.
Qua trao đổi chúng tôi được biết,
hiện các đối tác kinh doanh lữ hành của Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam
PT đưa khách Nga đến điểm dừng chân này bình quân khoảng 3.000 lượt/tháng. Sau
khi tham quan hoặc có thể tham gia một phần công đoạn sản xuất sản phẩm từ
nguyên liệu da cá sấu, hầu hết khách đều “móc hầu bao” để sở hữu một món hàng.
Thấp nhất là cái móc khóa có giá vài USD đến chiếc túi xách từ 500 USD đến hơn
1.000 USD, song phần lớn khách lại chuộng những đôi giày da có giá trung bình
khoảng 400 USD/đôi. Về điều này, giám đốc Văn Công Nguyên lý giải: Người Nga rất
thích da cá sấu, nhưng nguyên liệu da của mỗi con chỉ đủ đóng duy nhất một đôi
giày để khi thành phẩm sẽ cho những nét đối xứng không lẫn vào đâu được. Do da
cá sấu không có con nào giống con nào, nên mỗi đôi giày qua các công đoạn cắt -
may - gò - đóng ni hoàn toàn bằng thủ công nên được xem như tác phẩm nghệ thuật
độc nhất vô nhị…
Được biết doanh nghiệp đã đầu tư
nhập thiết bị thuộc da từ Ý về để xử lý sắc tố, tạo ra nguyên liệu da cá sấu có
nhiều màu khác nhau. Đồng thời, Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT cũng
mở dịch vụ cắt may sản phẩm lấy liền (ốp lưng điện thoại, thắt lưng), đo ni đóng
giày ngay tại cơ sở và giao hàng chỉ sau vài ba ngày… Với xu hướng du lịch Việt
Nam nói chung và Mũi Né nói riêng của khách Nga ngày một đông hơn, anh Văn Công
Nguyên dự kiến tổng doanh thu trong năm 2014 đạt khoảng 2.250 triệu đồng (riêng
sản phẩm giày khoảng 300 đôi). Từ đây, anh dự tính sẽ mở thêm khu giải trí với
các trò chơi dân gian nhằm giữ chân khách Nga, và cũng để thêm cơ hội quảng bá
sản phẩm hàng hiệu “made in Phan Thiet”.
Đảm
bảo nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu
Để có
nguyên liệu là da cá sấu thứ thiệt, một công ty của giám đốc Văn
Công Nguyên tại TP. HCM chịu trách nhiệm cung cấp con giống, tư vấn
kỹ thuật và đảm bảo đầu ra cho 5 - 6 trang trại nuôi cá sấu tại khu
vực đồng bằng sông Cửu Long. Nguyên liệu sử dụng cho các sản phẩm
“made in Phan Thiet” chỉ được khai thác khi cá sấu đạt từ 2 năm tuổi
trở lên, có trọng lượng hơn 15 kg/con nhưng không quá 4 năm tuổi với
trọng lượng trên 40 kg. Cá sấu thương phẩm trong giai đoạn này sẽ
cho chất lượng da tốt nhất, để qua các công đoạn thủ công có thể làm
ra những đôi giày thành phẩm đẹp nhất… |
Đ.QUỐC