Hàng hiệu

Hàng hiệu “made in Phan Thiet” hút khách Nga

BT- Tất cả sản phẩm làm ra đều bằng nguyên liệu da cá sấu thứ thiệt, có giá thành khá cao đã làm nên thương hiệu L’amant (Người tình) rất hút khách Nga khi đến Bình Thuận nghỉ dưỡng. Và đặc biệt các sản phẩm này đều “made in Phan Thiet” nên khách hàng có thể đến tận nơi tham quan, đặt hàng lấy ngay hoặc được giao chỉ trong vài ba ngày…

 Đi vào hoạt động chừng năm nay, Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT dần trở thành địa chỉ dừng chân quen thuộc của đối tượng khách Nga khi đến Bình Thuận nghỉ dưỡng. Bởi trong chuyến du lịch dài ngày, họ cũng muốn mua sắm vật dụng nào đó tại Việt Nam làm kỷ niệm hay quà tặng cho người thân, bạn bè. Vì vậy, tham quan cơ sở sản xuất hàng hiệu từ nguyên liệu da cá sấu đặt trụ sở ngay trước cửa ngõ “thủ đô resort” này (đường Nguyễn Thông - TP. Phan Thiết) luôn có trong lịch trình của khách Nga.

Chủ doanh nghiệp Văn Công Nguyên và một số sản phẩm từ nguyên liệu da cá sấu “made in Phan Thiet”.

Anh Văn Công Nguyên - một người con của quê hương Bình Thuận rất yêu thích ngành hàng thủ công, từng làm việc cho nước ngoài chuyên nghiên cứu về động vật thiên nhiên hiện là Giám đốc Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT… Ai cũng cho tôi “hâm” khi quyết định mạo hiểm mở thêm công ty ở Phan Thiết trong lúc công việc kinh doanh đang bù đầu tại TP. HCM, anh Nguyên nhớ lại. Nhưng cho đến lúc này, mô hình tham quan cơ sở sản xuất kết hợp mua sắm dành cho đối tượng khách Nga bắt đầu đi vào ổn định và mở ra triển vọng trong tương lai. Được thỏa đam mê với “Người tình”, góp phần đa dạng dịch vụ phục vụ du lịch và hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương (trong đó có hơn 10 người khuyết tật) đã là niềm vui đối với anh Văn Công Nguyên.

Qua trao đổi chúng tôi được biết, hiện các đối tác kinh doanh lữ hành của Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT đưa khách Nga đến điểm dừng chân này bình quân khoảng 3.000 lượt/tháng. Sau khi tham quan hoặc có thể tham gia một phần công đoạn sản xuất sản phẩm từ nguyên liệu da cá sấu, hầu hết khách đều “móc hầu bao” để sở hữu một món hàng. Thấp nhất là cái móc khóa có giá vài USD đến chiếc túi xách từ 500 USD đến hơn 1.000 USD, song phần lớn khách lại chuộng những đôi giày da có giá trung bình khoảng 400 USD/đôi. Về điều này, giám đốc Văn Công Nguyên lý giải: Người Nga rất thích da cá sấu, nhưng nguyên liệu da của mỗi con chỉ đủ đóng duy nhất một đôi giày để khi thành phẩm sẽ cho những nét đối xứng không lẫn vào đâu được. Do da cá sấu không có con nào giống con nào, nên mỗi đôi giày qua các công đoạn cắt - may - gò - đóng ni hoàn toàn bằng thủ công nên được xem như tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị…

 Được biết doanh nghiệp đã đầu tư nhập thiết bị thuộc da từ Ý về để xử lý sắc tố, tạo ra nguyên liệu da cá sấu có nhiều màu khác nhau. Đồng thời, Công ty TNHH MTV Green Dragon Việt Nam PT cũng mở dịch vụ cắt may sản phẩm lấy liền (ốp lưng điện thoại, thắt lưng), đo ni đóng giày ngay tại cơ sở và giao hàng chỉ sau vài ba ngày… Với xu hướng du lịch Việt Nam nói chung và Mũi Né nói riêng của khách Nga ngày một đông hơn, anh Văn Công Nguyên dự kiến tổng doanh thu trong năm 2014 đạt khoảng 2.250 triệu đồng (riêng sản phẩm giày khoảng 300 đôi). Từ đây, anh dự tính sẽ mở thêm khu giải trí với các trò chơi dân gian nhằm giữ chân khách Nga, và cũng để thêm cơ hội quảng bá sản phẩm hàng hiệu “made in Phan Thiet”.

Đảm bảo nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu

 Để có nguyên liệu là da cá sấu thứ thiệt, một công ty của giám đốc Văn Công Nguyên tại TP. HCM chịu trách nhiệm cung cấp con giống, tư vấn kỹ thuật và đảm bảo đầu ra cho 5 - 6 trang trại nuôi cá sấu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nguyên liệu sử dụng cho các sản phẩm “made in Phan Thiet” chỉ được khai thác khi cá sấu đạt từ 2 năm tuổi trở lên, có trọng lượng hơn 15 kg/con nhưng không quá 4 năm tuổi với trọng lượng trên 40 kg. Cá sấu thương phẩm trong giai đoạn này sẽ cho chất lượng da tốt nhất, để qua các công đoạn thủ công có thể làm ra những đôi giày thành phẩm đẹp nhất…

 Đ.QUỐC