Buôn bán nhỏ học ứng xử du lịch

Buôn bán nhỏ học ứng xử du lịch

BT- Du lịch muốn giữ được hình ảnh tốt, không phải chuyện đơn giản. Đối với du lịch Bình Thuận cũng vậy. Trong bối cảnh hiện nay, du lịch cộng đồng và cộng đồng làm du lịch đang dần trở thành chủ trương của ngành du lịch Bình Thuận.

Thời gian qua, Sở VHTT&DL đã mở 3 lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong buôn bán cho người dân tại nhiều địa phương ở La Gi, Tuy Phong và Mũi Né (Phan Thiết). Với hơn 220 học viên là dân lao động, buôn bán nhỏ xung quanh khu vực các bãi tắm công cộng, các danh lam thắng cảnh có du khách tham quan, như là cách làm để góp phần gìn giữ những giá trị mà ngành du lịch đã nỗ lực gây dựng. Có thể gọi đây là các lớp học đặc biệt, bởi họ là những người đang sống bằng nghề kinh doanh nhỏ như cửa hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, cửa hàng ăn uống,  hàng đặc sản, hàng rong tập trung ở những xã, phường trọng điểm. “Mình dân xứ biển mà, chỗ nào buôn bán được thì buôn bán kiếm sống thôi. Nào giờ có tham gia mấy lớp học này đâu, nhưng được thầy nói, chỉ dẫn mình hiểu được buôn bán nhỏ cũng phải đàng hoàng” – một chị bán hàng hải sản nói. 

Bà Võ Hoàng Tuyết Linh – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết: “Đây là bước đầu chúng tôi thực hiện những lớp tập huấn theo điều kiện và tình hình từng địa phương. Qua đó, giúp những người buôn bán nhỏ, lẻ có thêm nhiều kỹ năng trong cách giao tiếp với du khách, khéo xử lý những tình huống có thể xảy ra, để giữ hình ảnh điểm đến du lịch Bình Thuận”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như trước đây những khu vực du lịch cộng đồng đều rất bát nháo người mua kẻ bán, gây mất vệ sinh và an ninh trật tự. Nhưng nay những hàng quán, bán rong đã quy củ, không làm phiền du khách như trước. Đặc biệt, tại những khu du lịch du khách dễ dàng tìm thấy nụ cười và thật sự cởi mở của những người bán hàng rong.

Anh Phạm Minh Nhật ở quận 7 – TP. HCM, chia sẻ: “Gia đình tôi đã đi nhiều nơi, nhưng ở các điểm du lịch ở Phan Thiết họ buôn bán hiền lành không như những nơi khác. Không tráo đổi hay nói giá quá cao, nhìn chung dễ chịu”. Xây dựng được một thương hiệu đã khó, giữ được hình ảnh đẹp trong mắt du khách càng khó hơn. Trong lĩnh vực du lịch, không chỉ đòi hỏi có sản phẩm tốt, cảnh quan đẹp mà yếu tố con người gần như quyết định sự yêu mến của du khách. “Những lớp học này tuy là những giải pháp mang tính trải nghiệm, nhưng ban đầu đã mang lại hiệu ứng rất tốt. Chúng tôi hy vọng những kỹ năng giao tiếp trao cho họ, sẽ góp phần tôn vinh và xây dựng hình ảnh tốt hơn cho du lịch Bình Thuận” – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết. 

Quang Nhân

Cập nhật ngày 21-10-2013
Xem tin theo ngày