Kế hoạch Phát triển Du lịch Bình
Kế hoạch Phát
triển Du lịch Bình Thuận giai đoạn 2013 – 2020
BTO-
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về du
lịch giai đoạn 2013 – 2020 tại Bình Thuận. Để bạn đọc, các doanh nghiệp, các nhà
đầu tư trong và ngoài nước nắm được các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát
triển du lịch Bình Thuận trong các năm tới, BTO xin giới thiệu các nội dung
chính của Kế hoạch trên.
I. MỤC
TIÊU
1. Mục
tiêu
tổng quát
Đến năm
2020, tạo hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng của
Bình Thuận; phát triển du lịch Bình Thuận theo hướng du lịch xanh và bền
vững; kết nối du lịch quốc tế, các vùng du lịch trọng điểm quốc gia.
Giữ gìn
và
khai thác
tốt tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn; sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch
đa dạng, có chất lượng đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.
Vị thế
của du lịch Bình Thuận đến năm 2020 ngang tầm
quốc
gia và khu vực
Đông Nam Á; du lịch
thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn,
đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của
tỉnh và cả nước.
2. Mục
tiêu cụ thể
-
Tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2013-2015 là 12,0 -12,5%/năm, giai
đoạn 2016-2020 là 10,5-11,0%/năm. Trong đó:
+ Tốc độ
tăng trưởng khách quốc tế trung bình năm giai đoạn 2013-2015 là 14,5-15,0%/năm,
2016-2020 là 12-12,5%/năm.
+ Tốc độ
tăng trưởng khách nội địa trung bình năm giai đoạn 2013-2015 là 11,5-12,0%/năm,
2016-2020 là 10-10,5%/năm.
- Tổng
lượng khách đến tỉnh năm 2015 đạt 4.500.000 lượt, năm 2020 đạt 7.500.000 lượt.
-
Thời gian lưu trú trung bình:
+ Năm 2015:
đối với khách quốc tế là 3,75
ngày, khách nội địa là 1,59
ngày.
+ Năm 2020:
đối với khách quốc tế là 4,09
ngày, khách nội địa là 1,66
ngày.
- Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch trung bình giai đoạn 2013-2015 là
23-23,5%/năm; 2015-2020 là 19-19,5%/năm.
+ Năm
2015: đạt 7.500 tỷ đồng.
+ Năm
2020: đạt 17.000-18.000 tỷ đồng.
- Tỷ trọng GDP du lịch.
+ Năm
2015: GDP du lịch chiếm tỷ trọng 8,00-9,00% GDP của tỉnh
+ Năm
2020: GDP du lịch chiếm tỷ trọng 10,00-11,00% GDP của tỉnh
- Đến năm
2020,
Hàm Tiến Mũi Né là
khu du lịch quốc gia,
Phú Quý là
điểm du lịch quốc gia
và Phan Thiết là đô thị du lịch của cả nước.
- Cơ sở
vật chất kỹ thuật ngành du lịch:
+ Năm 2015: toàn tỉnh có 13.000 buồng phòng, trong đó 8.500 buồng phòng khách
sạn, resort hạng 01 sao trở lên.
+ Năm 2020: toàn tỉnh có 21.500 buồng phòng, trong đó 14.000 buồng phòng khách
sạn, resort hạng 01 sao trở lên.
- Lao
động ngành du lịch:
+ Năm 2015,
du lịch
tạo việc làm cho 46.500 lao động, trong đó 15.500 lao động trực tiếp trong lĩnh
vực du lịch.
60% lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch đã qua đào tạo chuyên
ngành về du lịch.
+ Năm 2020, du lịch tạo việc làm cho 78.500 lao động, trong đó 26.200 lao động
trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. 70% lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực
du lịch đã qua đào tạo chuyên ngành về du lịch.
II.
NHIỆM VỤ
1. Phát
triển đa dạng sản phẩm du lịch
1.1 Thực
hiện nghiên cứu thị trường mục tiêu của du lịch Bình Thuận nhằm định hướng xây
dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, phát huy được tài nguyên du lịch, lợi thế của
Bình Thuận.
- Tổ chức điều tra, thu thập thông tin về thị trường khách du lịch
quốc tế và nội địa, xu hướng du lịch trong tương lai phục vụ việc xây dựng các
sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng
mức chi tiêu của khách.
- Xây
dựng và triển khai thực hiện các Đề án đầu tư xây dựng Mũi Né thành Khu du lịch
quốc gia, đảo Phú Quý thành Điểm du lịch quốc gia và thành phố Phan Thiết là đô
thị du lịch theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020,
tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.
1.2 Hỗ
trợ phát triển đa dạng sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tốt tài nguyên du
lịch, phát huy lợi thế của tỉnh
Trong
giai đoạn đến 2020, phát triển các sản phẩm du lịch:
- Du lịch nghỉ dưỡng :
+ Xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với các dịch vụ vui chơi
giải trí cao cấp (casino ở Phan Thiết, Phú Quý), thể thao cao cấp (du thuyền,
sân golf).
+ Phát triển các khu du lịch điều dưỡng chữa bệnh suối khoáng nóng kết hợp dịch
vụ spa cao cấp, mua sắm mỹ phẩm chiết xuất từ thảo mộc, bùn khoáng, nước khoáng,
tạo nét đặc trưng riêng (Bưng Thị, Vĩnh Hảo).
- Phát triển du lịch sinh thái rừng - biển - đảo:
+ Phát triển du lịch sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên (Núi Ông, Tà Cú), khu bảo
tồn biển, đa dạng sinh học (Phú Quý, Cù Lao Câu); du lịch khám phá những hồ,
thác đẹp nổi tiếng của Bình Thuận (Thác Bà, Hàm Thuận Đa My).
+
Dịch vụ lặn biển, khám phá đại dương.
- Phát triển du lịch thể thao: khai thác thế mạnh thể thao biển - núi; thể thao
trên cát, trên hồ; thể thao mạo hiểm, săn bắn.
Xây dựng Bình Thuận thành trung tâm thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế.
Mũi Né trở thành trung tâm kinh doanh giải trí thuyền buồm nổi tiếng trong và
ngoài nước đồng thời nằm trong hệ thống các địa điểm thi đấu hàng năm của Hiệp
hội Lướt ván buồm thế giới PWA.
- Phát triển du lịch văn hóa: phát triển mạnh du lịch cộng đồng, khai thác giá
trị văn hóa của các lễ hội, làng nghề truyền thống nhất là khai thác các đặc
trưng văn hóa dân tộc Chăm và các dân tộc ít người khác (Chơro, Cơho, Raglai,…)
mang đậm bản sắc riêng của Bình Thuận.
- Phát triển mạnh du lịch MICE kết hợp mua sắm, ẩm thực:
+ Khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút các
hội nghị, hội thảo quốc gia, quốc tế tổ chức tại Bình Thuận, đặc biệt là phục vụ
tổ chức các sự kiện hàng năm của các doanh nghiệp nước ngoài ở khu vực phía Nam.
+ Khai thác văn hóa ẩm thực địa phương gắn với những đặc sản nổi tiếng của Bình
Thuận như: mực một nắng, bánh hỏi, bánh xèo, gỏi cá mai, dông, thanh long… tạo
ra nhiều món ăn độc đáo và khác biệt. Xây dựng các tour hướng dẫn nghệ thuật chế
biến món ăn đậm nét văn hóa truyền thống, tạo sự mới lạ cho du khách, đặc biệt
là khách quốc tế.
+ Phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm quy mô lớn gắn với hệ thống các
cửa hàng bán hàng đặc sản của địa phương như thanh long, tảo, nước mắm Phan
Thiết …
2.
Nâng cao
chất lượng sản phẩm du lịch, chất
lượng dịch vụ phục vụ khách
du lịch
2.1 Đảm bảo
môi trường tự nhiên và xã hội
trong hoạt động du
lịch:
- Triển
khai các chương trình giáo dục
cộng đồng, tăng cường thông tin,
tuyên truyền nâng
cao nhận thức về du lịch, bảo vệ tài nguyên du lịch, nâng cao ý thức của dân
cư
về ứng xử văn hóa, văn
minh trong
hoạt động du lịch.
- Phát huy tinh
thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, UBND
địa phương,
phối hợp
thực hiện tốt công tác
đảm bảo
an ninh
trật tự,
vệ sinh môi trường,
vệ sinh an toàn thực phẩm,
an toàn cho khách
du lịch tại các khu, điểm du lịch.
-
Xây dựng cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích,
trách nhiệm của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp trong việc bảo vệ tài nguyên
và môi trường tại các khu du
lịch quốc gia Hàm Tiến-Mũi Né,
điểm du lịch quốc gia
Phú Quý và và đô thị du lịch Phan Thiết.
-
Xây dựng, triển khai
Chương trình Du lịch Xanh,
Kế hoạch hành động
“Vệ
sinh - Văn minh - Lịch sự”
trong hoạt động du lịch tại
Bình Thuận.
- Xây
dựng hoàn thiện
hệ thống nhà vệ sinh du
lịch đạt chuẩn phục vụ du
khách tại các khu,
điểm du lịch
trên địa bàn toàn tỉnh.
2.2
Nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch:
- Xây dựng và
triển khai Đề án về
đào tạo, bồi dưỡng,
phát triển nguồn nhân lực du
lịch giai đoạn 2015-2020 theo hướng tăng cường xã hội hóa và thực hiện bằng
nhiều hình thức đào
tạo, bồi dưỡng, đảm bảo được
yêu cầu về số lượng, chất lượng nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du
lịch, dịch vụ du lịch ở tỉnh nhất là ở khu vực phía Nam, phía Bắc Phan Thiết;
coi trọng chất lượng đào tạo
cả về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng mềm.
- Xây dựng đội ngũ nhân viên phục vụ
ở các cơ sở du lịch
có tay nghề, có trình độ
nghiệp vụ,
ngoại ngữ tốt,
làm việc
chuyên nghiệp;
phát triển đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch đủ số lượng,
vững về tay nghề và ngoại ngữ; hình thành đội ngũ nhân viên có trình độ theo
chuẩn quốc tế chuyên phục vụ các hội nghị, hội thảo quốc tế.
-
Trang
bị và nâng cao kiến
thức về
du lịch cộng đồng, văn hóa kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, ngoại
ngữ...cho cư dân vùng du lịch;
nâng cao kỹ năng tổ
chức, khai thác, phục vụ khách du lịch
của
các công
ty lữ hành, cộng đồng địa phương trong phát triển các mô hình du lịch cộng đồng
tại Bình Thuận.
2.3
Khuyến khích
phát triển mạnh các ngành nghề sản xuất, dịch vụ bổ trợ du lịch.
- Hướng dẫn, hỗ trợ
phát triển mạnh các ngành nghề sản xuất, chế biến, cung ứng hoa, cây cảnh, lương
thực, thực phẩm, rau sạch ở tỉnh đáp ứng nhu cầu của hoạt động kinh doanh du
lịch.
- Hoàn thiện các
bến xe, bãi đỗ xe du lịch, tuyến xe buýt ở các địa bàn trọng điểm du lịch; phát
triển dịch vụ vận chuyển khách tuyến Phan Thiết-Phú Quý, dịch vụ vận chuyển
khách tham quan trên sông Cà Ty, ven biển từ Tuy Phong đến La Gi.
2.4
Hỗ trợ
nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch, phát triển các kênh
phân phối, chào bán sản phẩm du lịch
- Thực
hiện các Chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút khách du lịch trong mùa thấp
điểm và các dịp lễ, tết.
- Hỗ trợ
doanh nghiệp du lịch ở tỉnh đưa các sản phẩm du lịch ra chào bán tại các thị
trường mục tiêu thông qua hệ thống phân phối là các doanh nghiệp lữ hành trong
và ngoài nước.
- Tổ chức
hoạt động tôn vinh các hãng lữ hành gửi khách đến và các doanh nghiệp du lịch
đón nhiều khách quốc tế tại Bình Thuận.
3. Phát
triển thương hiệu du lịch Bình Thuận, chuyên nghiệp hóa hoạt động quảng bá, xúc
tiến du lịch
- Tiếp tục phát triển và định vị ngày càng vững chắc hơn thương hiệu du lịch Mũi
Né-Phan Thiết ở các thị trường du lịch quốc tế và trong nước; có cơ chế quản lý,
giữ uy tín, chất lượng sản phẩm để bảo vệ thương hiệu Mũi Né-Phan Thiết.
- Nghiên cứu xây dựng thương hiệu du lịch khu vực phía Nam Phan Thiết.
- Cơ bản đến năm 2020, xây dựng được hình ảnh điểm đến du lịch Bình Thuận:
+ Là một điểm đến nổi bật với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái
rừng - biển - đảo và du lịch văn hóa.
+
Là một trung tâm thể thao, giải trí biển lớn của Việt Nam.
+ Là một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và tin cậy.
-
Tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch lớn
ở tỉnh
để truyền thông,
quảng bá
thương hiệu du lịch
Bình Thuận.
- Nghiên cứu, ứng dụng
có hiệu quả
công nghệ thông tin trong xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, quảng bá du lịch, chú trọng
chất lượng nội dung, hình thức ấn phẩm quảng bá và phương tiện thông tin hiện
đại có sức lan truyền mạnh, rộng; tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch theo
hướng có lựa chọn, mang tính chuyên nghiệp.
4. Hoàn
thiện kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch
4.1 Đến năm 2020, phấn đấu cải thiện được cơ bản về giao thông đối ngoại.
-
Tích cực phối hợp với các
bộ,
ngành
Trung
ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm:
+ Nâng cấp quốc lộ 1A từ Phan Thiết-Đồng Nai.
+ Đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Phan Thiết-Nha Trang.
+ Sân bay Phan Thiết.
-
Hoàn thành các
dự án đầu tư nâng cấp
quốc lộ 55, tuyến Lương Sơn-Đại Ninh.
4.2 Từng
bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với du lịch:
- Trung tâm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.
- Bảo tàng tỉnh.
- Trung tâm Thể thao biển.
- Bến du thuyền.
4.3 Bảo
đảm các điều kiện về hạ tầng giao thông nội bộ, điện, cấp thoát nước, thông tin
truyền thông đáp ứng yêu cầu và mục tiêu phát triển du lịch cả chiều rộng và
chiều sâu. Đến năm 2020, cơ bản hoàn thành các công trình:
- Vĩa hè phía Tây đường Nguyễn Đình Chiểu; mở rộng đường Nguyễn Thông.
- Hoàn thành công viên Biển, kè chống xâm thực bờ biển Hàm Tiến.
- Bến neo đậu tàu thuyền Mũi Né.
-
Hệ thống Kios thông
tin tra cứu và quảng bá du lịch.
- Hệ thống các điểm
truy nhập Wifi công cộng.
5.
Hoàn thiện quy hoạch, cơ chế quản lý, chính sách đầu tư phát triển du lịch ở
tỉnh
- Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020 đã
được phê duyệt triển khai rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng các quy hoạch
chi tiết, quy hoạch cụ thể phát triển du lịch ở các vùng, địa bàn tạo cơ sở pháp
lý để thu hút đầu tư phát triển du lịch.
- Xây dựng cơ sở pháp lý, chế tài trong quản lý quy hoạch du lịch.
- Nghiên
cứu, xây dựng ban hành các chính sách
khuyến khích đầu
tư,
thúc đẩy
du lịch phát triển như:
+ Chính
sách khuyến khích thu hút đầu tư vào khu du lịch quốc gia Mũi Né-Phan Thiết,
điểm du lịch quốc gia Phú Quý và đô thị du lịch Phan Thiết.
+ Chính
sách khuyến khích đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mới, phát
triển du lịch cộng đồng ở khu vực khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số; khuyến khích đầu tư công nghệ mới, sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh
vực kinh doanh du lịch.
6. Hoàn
thiện tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước về du lịch; nâng cao năng lực đội ngũ cán
bộ quản lý du lịch các cấp; phát triển và phát huy vai trò Hiệp hội, các câu lạc
bộ ngành nghề du lịch
- Thường xuyên kiện
toàn tổ chức Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; phát huy tinh thần chủ động,
tích cực của các thành viên Ban Chỉ đạo trong triển khai, phối hợp thực hiện các
nhiệm vụ phát triển du lịch ở tỉnh.
- Xây dựng đội ngũ
cán bộ
công chức nhà nước làm công tác
quản lý
về du lịch và liên quan đến du lịch có đầy đủ kiến thức,
trình độ
nghiệp vụ,
chuyên môn về du lịch
và các ngoại ngữ cần thiết.
-
Hoàn thiện
tổ chức,
bộ máy làm
công tác tham mưu về quản lý
tài nguyên,
phát triển du lịch cấp huyện, thị xã, thành phố nhất là nhân lực quản lý cho Khu
du lịch quốc gia Mũi Né, điểm
du lịch quốc gia Phú Quý và đô thị du lịch Phan Thiết.
- Hoàn thiện chức
năng của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch kiêm hỗ trợ, hướng dẫn khách du
lịch.
- Đổi mới mô hình
tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động các
Ban
Quản
lý khu,
điểm du lịch,
trung tâm hướng dẫn du lịch,
xúc tiến du lịch ở
các
huyện, thị xã, thành phố.
- Thành lập các Chi
hội trực thuộc gắn với phát huy vai trò của
Hiệp hội
Du
lịch; thành lập các Câu lạc
bộ Nhà quản lý, Câu lạc bộ Lễ tân, Hướng dẫn viên nhằm tạo điều kiện gặp gỡ,
giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho Hội viên, thúc đẩy các mối quan hệ,
hỗ trợ nhau trong hoạt
động
trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi.
III.
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan
ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đối với yêu cầu phát triển du lịch.
- Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các địa phương tổ chức quán triệt sâu, rộng
Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2013-2020
của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện của UBND tỉnh nhằm
thống nhất nhận thức, xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng cần tập
trung nguồn lực để thực hiện với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao từ tỉnh
đến cơ sở.
- Cấp ủy
Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với
công tác quản lý, phát triển du lịch ở địa bàn đồng thời thường xuyên thực hiện
công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch, tạo được sự đồng thuận,
huy động sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng địa phương và các tổ chức
xã hội trong phát triển du lịch ở địa bàn.
2. Tích
cực huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển
- Tranh thủ huy động các nguồn vốn đầu tư từ ngân
sách trung ương như nguồn vốn hạ tầng du lịch, nguồn vốn Chương trình mục tiêu
quốc gia về văn hóa, nguồn vốn ODA cùng với nguồn vốn ngân sách tỉnh và các
nguồn vốn huy động hợp pháp khác để đầu tư xây dựng các công trình giao thông,
thiết chế văn hóa, thể thao, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử phục vụ du
lịch.
-
Khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, vốn tín dụng nhà
nước để đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án du lịch, đầu tư hạ tầng phục vụ hoạt động
kinh doanh du lịch. Khuyến khích góp vốn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình
thông qua các mô hình du lịch cộng đồng, home-stay, khai thác giá trị văn hóa,
làng nghề truyền thống…
3. Gắn
các mục tiêu phát triển văn hóa, thể thao với du lịch và ngược lại
- Tích cực đầu tư tôn tạo các di tích văn hóa-lịch sử, khôi phục các làng nghề
truyền thống thành các điểm tham quan du lịch;
mở rộng quy mô tổ chức các lễ hội truyền thống như: lễ hội Katê, Nghinh Ông,
Dinh Thầy Thím, Trung Thu, đua thuyền trên sông Cà Ty, leo núi Tà Cú… gắn với
phục vụ khách du lịch.
|
Kiến trúc cổ chùa núi Tà Cú |
- Tích cực đăng cai tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội chợ du lịch, hội thảo
cấp quốc gia và khu vực Đông Nam Á tại tỉnh.
- Khuyến khích phát triển các mô hình du lịch cộng đồng; hướng dẫn, hỗ trợ phát
triển các loại hình du lịch du lịch nông thôn, du lịch sinh thái dựa vào cộng
đồng; phát triển mô hình du lịch nghỉ tại nhà dân (home-stay).
- Thực hiện các chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với cộng đồng.
Chia sẻ lợi ích kinh tế với cộng đồng như: hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề sang
làm du lịch, hỗ trợ tiêu thụ để chuyển đổi sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch cho
cư dân ở các vùng nông thôn ven các khu du lịch trọng điểm; nâng cao năng lực
tham gia của động đồng trong hoạt động dịch vụ du lịch.
4. Tăng
cường các biện pháp, hỗ trợ công tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực du lịch
- Tổng
kết, đánh giá việc thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch
Bình Thuận giai đoạn 2011-2015 trên cơ sở đó xây dựng và triển khai Đề án phát
triển nhân lực du lịch Bình Thuận giai đoạn 2015-2020.
- Tích cực liên kết với các trường Đại học, cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và
các cơ sở dạy nghề có uy tín của quốc tế và trong nước mở các lớp đào tạo, tu
nghiệp về du lịch tại nước ngoài và ở tỉnh.
- Thực hiện tốt chính sách sử dụng và thu hút nhân tài ngành du lịch.
- Có chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư về giáo dục đào tạo, hình thành
các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch ngoài công lập, trường Cao đẳng du lịch
quốc tế tại Bình Thuận có chất lượng, uy tín và thương hiệu.
- Định kỳ
tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch làm cơ sở
để xác định nhu cầu, định hướng đào tạo đúng ngành nghề, đủ số lượng cần thiết
đảm bảo yêu cầu phát triển của du lịch Bình Thuận.
- Tăng
cường sự phối hợp giữa Sở quản lý ngành, Hiệp hội Du lịch, các cơ sở đào tạo và
doanh nghiệp du lịch trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch tại tỉnh
bảo đảm chất lượng, hiệu quả đào tạo; áp dụng các tiêu chuẩn kỹ năng nghề du
lịch Việt nam (VTOS) trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch.
- Thông qua nhiều hình thức, nhiều nguồn, tổ chức các chương trình bồi dưỡng,
cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh
viên du lịch, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch,
taxi…
- Thực
hiện các chương trình bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý, ngoại ngữ..., nâng
cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch cấp tỉnh, huyện; bồi dưỡng kiến
thức về quản lý du lịch, xúc tiến du lịch, văn hóa ứng xử, cập nhật kiến thức
mới cho cán bộ chính quyền cơ sở (cấp xã), cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên
quan đến du lịch ở các ngành như Công an, Biên phòng, Ban Quản lý di tích văn
hóa-lịch sử, Ban quản lý khu du lịch, điểm du lịch....
5. Có sự
phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát
việc chấp hành các quy định nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch đồng
thời giải quyết tốt các vấn đề về môi trường tự nhiên, xã hội tạo điều kiện cho
du lịch phát triển bền vững
- Các sở, ngành,
UBND các địa phương tích cực phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành tổ chức
hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch việc thực
hiện đúng, đầy đủ các quy định, pháp luật nhà nước về điều kiện về kinh doanh,
an ninh trật tự, xây dựng, ngoại hối, thuế, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn
thực phẩm, niêm yết giá,… đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, chuyên
nghiệp.
- Thường xuyên gặp gỡ, tích cực xử lý, giải quyết thấu đáo, kịp thời các kiến
nghị của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ở địa bàn, tạo thuận lợi cho
hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững.
- Triển khai các chương trình phòng chống biến đổi khí hậu, thiên tai nhất là
khu vực ven biển; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường trong kinh doanh
du lịch; khuyến khích, hỗ trợ thực hiện chương trình giám sát môi trường tại các
khu, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Triển khai chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường gắn với kiểm
tra, kiểm soát việc bảo vệ môi trường tại các khu, tuyến điểm, cơ sở dịch vụ du
lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường du lịch; khuyến khích và hỗ
trợ đối với các mô hình tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên vật liệu địa
phương, ứng dụng công nghệ sạch; đánh giá, tôn vinh những thương hiệu du lịch
“xanh” ở tỉnh.
-
Thực hiện nghiêm túc quy định về thẩm định và tái thẩm định, duy trì chất lượng
cơ sở lưu trú du lịch; kiểm tra an ninh, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động
làm cơ sở để doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đủ khả năng cạnh tranh,
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
6. Tạo
điều kiện thuận lợi cho công tác quảng bá, xúc tiến, các hoạt động liên kết hợp
tác trong lĩnh vực du lịch
- Tranh thủ các mối quan hệ chính quyền, đoàn thể mở rộng hợp tác với các tổ
chức quốc tế, các đại sứ, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, lãnh sự quán nước
ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các cơ quan truyền thông quốc tế
đến Việt nam để giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Thuận đến các thị trường du
lịch quốc tế.
|
Bàu Trắng |
- Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam
và Hiệp hội Du lịch Việt nam tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip để giới
thiệu tài nguyên, lợi thế, sản phẩm du lịch của tỉnh, thu hút đầu tư và mở rộng
thị trường khách du lịch quốc tế.
- Tham gia hội chợ, hội thảo về du lịch tổ chức trong và ngoài nước nhằm tìm
kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Xuất bản đa dạng ấn phẩm du lịch phục vụ việc
tham gia các hội chợ, hội thảo chuyên ngành du lịch kích thích sự quan tâm chú ý
của du khách.
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác
trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường du lịch trong nước và
quốc tế. Chú trọng hợp tác phát triển các tour liên kết với thành phố Hồ Chí
Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; hợp tác với công ty
lữ hành các nước Đông Nam Á đưa khách đến Bình Thuận.
- Ban hành cơ chế huy động nguồn lực của doanh nghiệp du lịch cùng ngân sách nhà
nước bảo đảm các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch, tổ chức các
sự kiện và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chung của tỉnh.
BTO