Kế hoạch Phát triển Du lịch Bình

 Kế hoạch Phát triển Du lịch Bình Thuận giai đoạn 2013 – 2020

 BTO- UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2013 – 2020 tại Bình Thuận. Để bạn đọc, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước nắm được các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch Bình Thuận trong các năm tới, BTO xin giới thiệu các  nội dung chính của Kế hoạch trên.

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Đến năm 2020, tạo hình ảnh điểm đến, thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng của Bình Thuận; phát triển du lịch Bình Thuận theo hướng du lịch xanh và bền vững; kết nối du lịch quốc tế, các vùng du lịch trọng điểm quốc gia.

Giữ gìn và khai thác tốt tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn; sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đa dạng, có chất lượng đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.

Vị thế của du lịch Bình Thuận đến năm 2020 ngang tầm quốc gia và khu vực Đông Nam Á; du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể  

- Tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2013-2015 là 12,0 -12,5%/năm, giai đoạn 2016-2020 là 10,5-11,0%/năm. Trong đó:

+ Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế trung bình năm giai đoạn 2013-2015 là 14,5-15,0%/năm, 2016-2020 là 12-12,5%/năm.

+ Tốc độ tăng trưởng khách nội địa trung bình năm giai đoạn 2013-2015 là 11,5-12,0%/năm, 2016-2020 là 10-10,5%/năm.

- Tổng lượng khách đến tỉnh năm 2015 đạt 4.500.000 lượt, năm 2020 đạt 7.500.000 lượt.

 - Thời gian lưu trú trung bình:

+ Năm 2015: đối với khách quốc tế là 3,75 ngày, khách nội địa là 1,59 ngày.

+ Năm 2020: đối với khách quốc tế là 4,09 ngày, khách nội địa là 1,66 ngày.

- Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch trung bình giai đoạn 2013-2015 là 23-23,5%/năm; 2015-2020 là 19-19,5%/năm.

+ Năm 2015: đạt 7.500 tỷ đồng.

+ Năm 2020: đạt 17.000-18.000 tỷ đồng.

-  Tỷ trọng GDP du lịch.

+ Năm 2015: GDP du lịch chiếm tỷ trọng 8,00-9,00% GDP của tỉnh

+ Năm 2020: GDP du lịch chiếm tỷ trọng 10,00-11,00% GDP của tỉnh

- Đến năm 2020, Hàm Tiến Mũi Né là khu du lịch quốc gia, Phú Quý là điểm du lịch quốc gia và Phan Thiết là đô thị du lịch của cả nước.

- Cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch:

+ Năm 2015: toàn tỉnh có 13.000 buồng phòng, trong đó 8.500 buồng phòng khách sạn, resort hạng 01 sao trở lên.

+ Năm 2020: toàn tỉnh có 21.500 buồng phòng, trong đó 14.000 buồng phòng khách sạn, resort hạng 01 sao trở lên.

- Lao động ngành du lịch:

+ Năm 2015, du lịch tạo việc làm cho 46.500 lao động, trong đó 15.500 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. 60% lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch đã qua đào tạo chuyên ngành về du lịch.

+ Năm 2020, du lịch tạo việc làm cho 78.500 lao động, trong đó 26.200 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. 70% lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực du lịch đã qua đào tạo chuyên ngành về du lịch.

 II. NHIỆM VỤ

1. Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch

1.1 Thực hiện nghiên cứu thị trường mục tiêu của du lịch Bình Thuận nhằm định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, phát huy được tài nguyên du lịch, lợi thế của Bình Thuận.

 - Tổ chức điều tra, thu thập thông tin về thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa, xu hướng du lịch trong tương lai phục vụ việc xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của khách.

- Xây dựng và triển khai thực hiện các Đề án đầu tư xây dựng Mũi Né thành Khu du lịch quốc gia, đảo Phú Quý thành Điểm du lịch quốc gia và thành phố Phan Thiết là đô thị du lịch theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

1.2 Hỗ trợ phát triển đa dạng sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tốt tài nguyên du lịch, phát huy lợi thế của tỉnh

Trong giai đoạn đến 2020, phát triển các sản phẩm du lịch:

- Du lịch nghỉ dưỡng :

+ Xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp (casino ở Phan Thiết, Phú Quý), thể thao cao cấp (du thuyền, sân golf).

+ Phát triển các khu du lịch điều dưỡng chữa bệnh suối khoáng nóng kết hợp dịch vụ spa cao cấp, mua sắm mỹ phẩm chiết xuất từ thảo mộc, bùn khoáng, nước khoáng, tạo nét đặc trưng riêng (Bưng Thị, Vĩnh Hảo).

- Phát triển du lịch sinh thái rừng - biển - đảo:

+ Phát triển du lịch sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên (Núi Ông, Tà Cú), khu bảo tồn biển, đa dạng sinh học (Phú Quý, Cù Lao Câu); du lịch khám phá những hồ, thác đẹp nổi tiếng của Bình Thuận (Thác Bà, Hàm Thuận Đa My). 

 + Dịch vụ lặn biển, khám phá đại dương.

- Phát triển du lịch thể thao: khai thác thế mạnh thể thao biển - núi; thể thao trên cát, trên hồ; thể thao mạo hiểm, săn bắn.

Xây dựng Bình Thuận thành trung tâm thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế. Mũi Né trở thành trung tâm kinh doanh giải trí thuyền buồm nổi tiếng trong và ngoài nước đồng thời nằm trong hệ thống các địa điểm thi đấu hàng năm của Hiệp hội Lướt ván buồm thế giới PWA.

- Phát triển du lịch văn hóa: phát triển mạnh du lịch cộng đồng, khai thác giá trị văn hóa của các lễ hội, làng nghề truyền thống nhất là khai thác các đặc trưng văn hóa dân tộc Chăm và các dân tộc ít người khác (Chơro, Cơho, Raglai,…) mang đậm bản sắc riêng của Bình Thuận.

- Phát triển mạnh du lịch MICE kết hợp mua sắm, ẩm thực:

+ Khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút các hội nghị, hội thảo quốc gia, quốc tế tổ chức tại Bình Thuận, đặc biệt là phục vụ tổ chức các sự kiện hàng năm của các doanh nghiệp nước ngoài ở khu vực phía Nam.

+ Khai thác văn hóa ẩm thực địa phương gắn với những đặc sản nổi tiếng của Bình Thuận như: mực một nắng, bánh hỏi, bánh xèo, gỏi cá mai, dông, thanh long… tạo ra nhiều món ăn độc đáo và khác biệt. Xây dựng các tour hướng dẫn nghệ thuật chế biến món ăn đậm nét văn hóa truyền thống, tạo sự mới lạ cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

+ Phát triển các trung tâm thương mại, mua sắm quy mô lớn gắn với hệ thống các cửa hàng bán hàng đặc sản của địa phương như thanh long, tảo, nước mắm Phan Thiết … 

2. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch

2.1 Đảm bảo môi trường tự nhiên và xã hội trong  hoạt động du lịch:

- Triển khai các chương trình giáo dục cộng đồng, tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch, bảo vệ tài nguyên du lịch, nâng cao ý thức của dân về ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch.

- Phát huy tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, UBND địa phương, phối hợp thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch.

- Xây dựng cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích, trách nhiệm của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường tại các khu du lịch quốc gia Hàm Tiến-Mũi Né, điểm du lịch quốc gia Phú Quý và và đô thị du lịch Phan Thiết.

- Xây dựng, triển khai Chương trình Du lịch Xanh, Kế hoạch hành động Vệ sinh - Văn minh - Lịch sự trong hoạt động du lịch tại Bình Thuận.

- Xây dựng hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

2.2 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch:

 - Xây dựng và triển khai Đề án về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2015-2020 theo hướng tăng cường xã hội hóa và thực hiện bằng nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo được yêu cầu về số lượng, chất lượng nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch ở tỉnh nhất là ở khu vực phía Nam, phía Bắc Phan Thiết; coi trọng chất lượng đào tạo cả về chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng mềm.

- Xây dựng đội ngũ nhân viên phục vụ ở các cơ sở du lịch có tay nghề, có trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ tốt, làm việc chuyên nghiệp; phát triển đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch đủ số lượng, vững về tay nghề và ngoại ngữ; hình thành đội ngũ nhân viên có trình độ theo chuẩn quốc tế chuyên phục vụ các hội nghị, hội thảo quốc tế.

- Trang bị và nâng cao kiến thức về du lịch cộng đồng, văn hóa kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, ngoại ngữ...cho cư dân vùng du lịch; nâng cao kỹ năng tổ chức, khai thác, phục vụ khách du lịch của các công ty lữ hành, cộng đồng địa phương trong phát triển các mô hình du lịch cộng đồng tại Bình Thuận.

2.3 Khuyến khích phát triển mạnh các ngành nghề sản xuất, dịch vụ bổ trợ du lịch.

- Hướng dẫn, hỗ trợ phát triển mạnh các ngành nghề sản xuất, chế biến, cung ứng hoa, cây cảnh, lương thực, thực phẩm, rau sạch ở tỉnh đáp ứng nhu cầu của hoạt động kinh doanh du lịch.

- Hoàn thiện các bến xe, bãi đỗ xe du lịch, tuyến xe buýt ở các địa bàn trọng điểm du lịch; phát triển dịch vụ vận chuyển khách tuyến Phan Thiết-Phú Quý, dịch vụ vận chuyển khách tham quan trên sông Cà Ty, ven biển từ Tuy Phong đến La Gi.

2.4 Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch, phát triển các kênh phân phối, chào bán sản phẩm du lịch

- Thực hiện các Chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút khách du lịch trong mùa thấp điểm và các dịp lễ, tết.

- Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch ở tỉnh đưa các sản phẩm du lịch ra chào bán tại các thị trường mục tiêu thông qua hệ thống phân phối là các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước.

- Tổ chức hoạt động tôn vinh các hãng lữ hành gửi khách đến và các doanh nghiệp du lịch đón nhiều khách quốc tế tại Bình Thuận.

3. Phát triển thương hiệu du lịch Bình Thuận, chuyên nghiệp hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

- Tiếp tục phát triển và định vị ngày càng vững chắc hơn thương hiệu du lịch Mũi Né-Phan Thiết ở các thị trường du lịch quốc tế và trong nước; có cơ chế quản lý, giữ uy tín, chất lượng sản phẩm để bảo vệ thương hiệu Mũi Né-Phan Thiết.

- Nghiên cứu xây dựng thương hiệu du lịch khu vực phía Nam Phan Thiết.

- Cơ bản đến năm 2020, xây dựng được hình ảnh điểm đến du lịch Bình Thuận:

+ Là một điểm đến nổi bật với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái rừng - biển - đảo và du lịch văn hóa.

 + Là một trung tâm thể thao, giải trí biển lớn của Việt Nam.

+ Là một điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và tin cậy.

- Tổ chức các chương trình, sự kiện du lịch lớn ở tỉnh để truyền thông, quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận.

- Nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Bình Thuận.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, quảng bá du lịch, chú trọng chất lượng nội dung, hình thức ấn phẩm quảng bá và phương tiện thông tin hiện đại có sức lan truyền mạnh, rộng; tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng có lựa chọn, mang tính chuyên nghiệp.

4. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch

4.1 Đến năm 2020, phấn đấu cải thiện được cơ bản về giao thông đối ngoại.

- Tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm:

+ Nâng cấp quốc lộ 1A từ Phan Thiết-Đồng Nai.

+ Đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Phan Thiết-Nha Trang.

+ Sân bay Phan Thiết.

- Hoàn thành các dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 55, tuyến Lương Sơn-Đại Ninh.

4.2 Từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với du lịch:

- Trung tâm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.

- Bảo tàng tỉnh.

- Trung tâm Thể thao biển.

- Bến du thuyền.

4.3 Bảo đảm các điều kiện về hạ tầng giao thông nội bộ, điện, cấp thoát nước, thông tin truyền thông đáp ứng yêu cầu và mục tiêu phát triển du lịch cả chiều rộng và chiều sâu. Đến năm 2020, cơ bản hoàn thành các công trình:

- Vĩa hè phía Tây đường Nguyễn Đình Chiểu; mở rộng đường Nguyễn Thông.

- Hoàn thành công viên Biển, kè chống xâm thực bờ biển Hàm Tiến.

- Bến neo đậu tàu thuyền Mũi Né.

- Hệ thống Kios thông tin tra cứu và quảng bá du lịch.

- Hệ thống các điểm truy nhập Wifi công cộng.

5. Hoàn thiện quy hoạch, cơ chế quản lý, chính sách đầu tư phát triển du lịch ở tỉnh

- Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020 đã được phê duyệt triển khai rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng các quy hoạch chi tiết, quy hoạch cụ thể phát triển du lịch ở các vùng, địa bàn tạo cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư phát triển du lịch.

- Xây dựng cơ sở pháp lý, chế tài trong quản lý quy hoạch du lịch.

- Nghiên cứu, xây dựng ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển như:

+ Chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào khu du lịch quốc gia Mũi Né-Phan Thiết, điểm du lịch quốc gia Phú Quý và đô thị du lịch Phan Thiết.

+ Chính sách khuyến khích đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mới, phát triển du lịch cộng đồng ở khu vực khó khăn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khuyến khích đầu tư công nghệ mới, sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

6. Hoàn thiện tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước về du lịch; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý du lịch các cấp; phát triển và phát huy vai trò Hiệp hội, các câu lạc bộ ngành nghề du lịch

- Thường xuyên kiện toàn tổ chức Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; phát huy tinh thần chủ động, tích cực của các thành viên Ban Chỉ đạo trong triển khai, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch ở tỉnh.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức nhà nước làm công tác quản lý về du lịch và liên quan đến du lịch có đầy đủ kiến thức, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn về du lịch và các ngoại ngữ cần thiết.

- Hoàn thiện tổ chức, bộ máy làm công tác tham mưu về quản lý tài nguyên, phát triển du lịch cấp huyện, thị xã, thành phố nhất là nhân lực quản lý cho Khu du lịch quốc gia Mũi Né, điểm du lịch quốc gia Phú Quý và đô thị du lịch Phan Thiết.

- Hoàn thiện chức năng của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch kiêm hỗ trợ, hướng dẫn khách du lịch.

- Đổi mới mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động các Ban Quản lý khu, điểm du lịch, trung tâm hướng dẫn du lịch, xúc tiến du lịch các huyện, thị xã, thành phố.

- Thành lập các Chi hội trực thuộc gắn với phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch; thành lập các Câu lạc bộ Nhà quản lý, Câu lạc bộ Lễ tân, Hướng dẫn viên nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho Hội viên, thúc đẩy các mối quan hệ, hỗ trợ nhau trong hoạt động trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đối với yêu cầu phát triển du lịch.

- Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các địa phương tổ chức quán triệt sâu, rộng Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2013-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện của UBND tỉnh nhằm thống nhất nhận thức, xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung nguồn lực để thực hiện với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao từ tỉnh đến cơ sở.

- Cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý, phát triển du lịch ở địa bàn đồng thời thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch, tạo được sự đồng thuận, huy động sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng địa phương và các tổ chức xã hội trong phát triển du lịch ở địa bàn.

2. Tích cực huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển

- Tranh thủ huy động các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương như nguồn vốn hạ tầng du lịch, nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, nguồn vốn ODA cùng với nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thiết chế văn hóa, thể thao, tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử phục vụ du lịch.

 -  Khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, vốn tín dụng nhà nước để đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án du lịch, đầu tư hạ tầng phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch. Khuyến khích góp vốn đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua các mô hình du lịch cộng đồng, home-stay, khai thác giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống…

 3. Gắn các mục tiêu phát triển văn hóa, thể thao với du lịch và ngược lại

- Tích cực đầu tư tôn tạo các di tích văn hóa-lịch sử, khôi phục các làng nghề truyền thống thành các điểm tham quan du lịch; mở rộng quy mô tổ chức các lễ hội truyền thống như: lễ hội Katê, Nghinh Ông, Dinh Thầy Thím, Trung Thu, đua thuyền trên sông Cà Ty, leo núi Tà Cú… gắn với phục vụ khách du lịch.

Kiến trúc cổ chùa núi Tà Cú

- Tích cực đăng cai tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội chợ du lịch, hội thảo cấp quốc gia và khu vực Đông Nam Á tại tỉnh.

- Khuyến khích phát triển các mô hình du lịch cộng đồng; hướng dẫn, hỗ trợ phát triển các loại hình du lịch du lịch nông thôn, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng; phát triển mô hình du lịch nghỉ tại nhà dân (home-stay).

- Thực hiện các chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với cộng đồng. Chia sẻ lợi ích kinh tế với cộng đồng như: hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề sang làm du lịch, hỗ trợ tiêu thụ để chuyển đổi sản xuất sản phẩm phục vụ du lịch cho cư dân ở các vùng nông thôn ven các khu du lịch trọng điểm; nâng cao năng lực tham gia của động đồng trong hoạt động dịch vụ du lịch.

4. Tăng cường các biện pháp, hỗ trợ công tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

- Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch Bình Thuận giai đoạn 2011-2015 trên cơ sở đó xây dựng và triển khai Đề án phát triển nhân lực du lịch Bình Thuận giai đoạn 2015-2020.

- Tích cực liên kết với các trường Đại học, cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và các cơ sở dạy nghề có uy tín của quốc tế và trong nước mở các lớp đào tạo, tu nghiệp về du lịch tại nước ngoài và ở tỉnh.

- Thực hiện tốt chính sách sử dụng và thu hút nhân tài ngành du lịch.

- Có chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư về giáo dục đào tạo, hình thành các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch ngoài công lập, trường Cao đẳng du lịch quốc tế tại Bình Thuận có chất lượng, uy tín và thương hiệu.

- Định kỳ tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch làm cơ sở để xác định nhu cầu, định hướng đào tạo đúng ngành nghề, đủ số lượng cần thiết đảm bảo yêu cầu phát triển của du lịch Bình Thuận.

- Tăng cường sự phối hợp giữa Sở quản lý ngành, Hiệp hội Du lịch, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực du lịch tại tỉnh bảo đảm chất lượng, hiệu quả đào tạo; áp dụng các tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt nam (VTOS) trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch.

- Thông qua nhiều hình thức, nhiều nguồn, tổ chức các chương trình bồi dưỡng, cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển khách du lịch, taxi…

- Thực hiện các chương trình bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý, ngoại ngữ..., nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch cấp tỉnh, huyện; bồi dưỡng kiến thức về quản lý du lịch, xúc tiến du lịch, văn hóa ứng xử, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ chính quyền cơ sở (cấp xã), cán bộ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến du lịch ở các ngành như Công an, Biên phòng, Ban Quản lý di tích văn hóa-lịch sử, Ban quản lý khu du lịch, điểm du lịch....

5. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch đồng thời giải quyết tốt các vấn đề về môi trường tự nhiên, xã hội tạo điều kiện cho du lịch phát triển bền vững

- Các sở, ngành, UBND các địa phương tích cực phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch việc thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, pháp luật nhà nước về điều kiện về kinh doanh, an ninh trật tự, xây dựng, ngoại hối, thuế, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá,… đồng thời tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, chuyên nghiệp.

- Thường xuyên gặp gỡ, tích cực xử lý, giải quyết thấu đáo, kịp thời các kiến nghị của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ở địa bàn, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững.

- Triển khai các chương trình phòng chống biến đổi khí hậu, thiên tai nhất là khu vực ven biển; áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường trong kinh doanh du lịch; khuyến khích, hỗ trợ thực hiện chương trình giám sát môi trường tại các khu, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Triển khai chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường gắn với kiểm tra, kiểm soát việc bảo vệ môi trường tại các khu, tuyến điểm, cơ sở dịch vụ du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường du lịch; khuyến khích và hỗ trợ đối với các mô hình tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên vật liệu địa phương, ứng dụng công nghệ sạch; đánh giá, tôn vinh những thương hiệu du lịch “xanh” ở tỉnh.

 - Thực hiện nghiêm túc quy định về thẩm định và tái thẩm định, duy trì chất lượng cơ sở lưu trú du lịch; kiểm tra an ninh, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động làm cơ sở để doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đủ khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

6. Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quảng bá, xúc tiến, các hoạt động liên kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch

- Tranh thủ các mối quan hệ chính quyền, đoàn thể mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, các đại sứ, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, lãnh sự quán nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các cơ quan truyền thông quốc tế đến Việt nam để giới thiệu, quảng bá du lịch Bình Thuận đến các thị trường du lịch quốc tế.

Bàu Trắng

- Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt nam tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip để giới thiệu tài nguyên, lợi thế, sản phẩm du lịch của tỉnh, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế.

- Tham gia hội chợ, hội thảo về du lịch tổ chức trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Xuất bản đa dạng ấn phẩm du lịch phục vụ việc tham gia các hội chợ, hội thảo chuyên ngành du lịch kích thích sự quan tâm chú ý của du khách.

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Chú trọng hợp tác phát triển các tour liên kết với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; hợp tác với công ty lữ hành các nước Đông Nam Á đưa khách đến Bình Thuận.

- Ban hành cơ chế huy động nguồn lực của doanh nghiệp du lịch cùng ngân sách nhà nước bảo đảm các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch, tổ chức các sự kiện và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chung của tỉnh.

BTO

Cập nhật ngày 12-07-2013
Xem tin theo ngày