Từ Hội thảo Đào tạo nguồn nhân l
Từ Hội thảo Đào tạo nguồn nhân lực về du lịch ở đồng bằng sông Cửu Long: Nghĩ về
du lịch và du lịch cộng đồng ở Bình Thuận
BT- Ngày
22/4/2013, Hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực về du lịch cho đồng bằng
sông Cửu Long - thực trạng và giải pháp do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối
hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch An Giang, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ
thuật Du lịch Sài Gòn được tổ chức tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Nhiều nhà khoa
học tham dự hội thảo
Gần 200 nhà khoa học, nhà quản lý về
văn hóa du lịch như TS Nguyễn Văn Lưu – Hàm Vụ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du
lịch, ông Lê Văn Hùng – Quyền Giám đốc cơ quan đại điện Văn phòng 2 của Bộ, PGS
TS Huỳnh Quốc Thắng, PGS TS Trần Hữu Tá, TS Mai Hà Phương, TS Phan Thành Vĩnh,
PGS TS Phan Huy Xu, PGS TS Đặng Ngọc Lệ, TS Vũ Khắc Chương, TS Nguyễn Văn Siêu …
các cơ sở tham gia đào tạo nguồn lực du lịch, cán bộ ngành văn hóa du lịch của
các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh bạn đã tham dự.
|
Từ trái sang phải: PGS TS Trần Hữu Tá, PGS
TS Đặng Ngọc Lệ, PGS TS Phan Huy Xu, TS Vũ Khắc Chương và TS Nguyễn
Thị Liên Tâm tại hội thảo. |
Nhân lực và 3
vai trò
Điều này góp phần khẳng định: Hoạt
động đào tạo nhân lực và phát triển du lịch luôn được đặc biệt chú ý. Trước đó,
ngày 15 - 18/4/3013, lớp tập huấn về du lịch Homestay đã được tổ chức tại Trung
tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Văn hóa Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã tham
gia vào hai sự kiện trên với tâm thế: Tìm hiểu thêm về vấn đề đào tạo nguồn nhân
lực cho du lịch và du lịch cộng đồng trên quê hương Bình Thuận, nhằm phục vụ cho
ý tưởng nghiên cứu khoa học đã đề xuất.
Tại lớp tập huấn, những lý thuyết về
du lịch Homestay và kết quả thực tế đã được các chuyên gia truyền đạt một cách
cụ thể, sinh động và đã giúp nhiều người tham dự tiếp thu những kiến thức bổ
ích.
Riêng tại hội thảo tầm cỡ quốc gia
về du lịch diễn ra tại Long Xuyên, nhiều tham luận có giá trị đã được trình bày
trước cử tọa, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch vùng đồng bằng sông Cửu
Long đã được phân tích đào sâu phù hợp với đặc trưng vùng miền. Tùy góc độ quản
lý, các tham luận của các đại biểu xoáy sâu vào các nội dung:
- Vai trò của quan trí, vai trò của
các trường đào tạo du lịch.
- Vai trò quản lý chuyên môn của các
cấp và của Hiệp hội Du lịch.
- Vai trò của nhân dân (dân trí) khi
thực hiện du lịch Homestay…
Có lẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất
đối với cử tọa là bài phát biểu đầy tâm huyết của PGS TS Huỳnh Quốc Thắng,
nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, đi sâu về
vấn đề “Quan trí” đối với hoạt động du lịch, và bài phát biểu của PGS TS Trần
Hữu Tá, trong đó có nội dung khẳng định “Du lịch là con gà đẻ trứng vàng, nhưng
đừng để con gà bị nhiễm H5N1”. Thật vậy, nhìn người mà ngẫm đến ta, du lịch Bình
Thuận so với Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt… thuộc dạng sinh sau đẻ muộn, nhưng so
với nhiều tỉnh khác, Bình Thuận không phải là thiếu tiềm năng, mà lớn nhất chính
là tầm nhìn còn hạn chế, vai trò của quan trí chưa được phát huy đúng tầm, sự
phối hợp trong đào tạo và sử dụng nhân lực còn khập khiễng…
Nhìn lại du lịch
Bình Thuận
Từ hội thảo này, có thể nhìn lại
công tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực về du lịch của tỉnh ta. Nhiều vấn đề
nhất thiết cần được sự quan tâm sâu rộng hơn:
1. Trước hết, đó là vai trò của các
trường đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch. Để đào tạo nguồn nhân lực bài bản cho
du lịch Bình Thuận, cần thiết phải có bước đột phá trong đào tạo chuyên môn sâu,
trong đó quan trọng là nguồn nhân lực về công tác giảng dạy cần được tiếp cận và
bồi dưỡng thường xuyên từ nhiều hoạt động có liên quan. Cần chú ý tăng thời
lượng thực hành tại trường nhiều hơn, khuyến khích người học tự lập nhóm thực
hành trong các giờ tự học. Muốn được như thế, nhà trường phải được trang bị
những phòng thực hành có chất lượng, sẵn sàng hỗ trợ khi học sinh, sinh viên
đăng ký thực hành tại trường. Ngoài ra, cơ sở đào tạo cần giúp người học được
thực tập tại những doanh nghiệp, resort... có chất lượng và có sự quan tâm sâu
sát của lãnh đạo. Cần giảm lược bớt các môn đại cương để học sinh, sinh viên tập
trung vào môn chuyên ngành.
2. Cần chú ý mạnh mẽ khâu trang bị
tiếng Anh và tiếng Nga cho nhân lực về du lịch một cách thực chất. Khi yêu cầu
học sinh, sinh viên nâng cao việc học ngoại ngữ, nhất thiết phải chú ý đến kỹ
năng giao tiếp, không nên chạy theo bằng cấp… mà cần đặc biệt chú ý đến thực
chất của kỹ năng. Nên tổ chức những câu lạc bộ ngoại ngữ sinh hoạt định kỳ để
người học được rèn luyện kỹ năng nghe nói nhiều hơn, không phải chỉ tổ chức theo
phong trào; 1, 2 lần/ năm học…
Đây cũng là một nội dung mà chúng
tôi (từ nhiều năm trước) đã đề nghị trung tâm ngoại ngữ của đơn vị nên thực
hiện. Vì khi đưa sinh viên xuống thực tập tại Vườn Đá Resort, nghe chủ nhân
doanh nghiệp trao đổi, chúng tôi đã dự đoán nguồn khách Nga sẽ tăng và tiếng Nga
sẽ rất cần thiết cho hoạt động du lịch (bên cạnh sự cần thiết của tiếng Anh).
Nên mới đây, khi nghe tin sẽ có trung tâm dạy tiếng Nga ở tại một trường nghề
của tỉnh, chúng tôi thực sự mừng vui về quyết định trên, vì như thế sẽ góp phần
đào tạo nguồn nhân lực du lịch thông thạo tiếng Nga cho địa phương.
3. Một nội dung hết sức quan trọng
là vai trò của các nhà quản lý chuyên môn ở các cấp. Cần tăng cường mối quan hệ
gắn bó giữa doanh nghiệp với nhà trường bằng nhiều hình thức. Trước hết, phải có
khâu gửi - nhận học sinh, sinh viên thực tập, tổ chức khâu kiểm tra chất lượng
thực tập. tuyên truyền để các cơ sở du lịch hiểu rằng khâu thực tập chính là
khâu thử việc và chất lượng của nguồn nhân lực về du lịch một phần là do chính
họ góp phần đào tạo. Tiếp nữa, cần đặc biệt quan tâm và phối hợp với Hiệp hội Du
lịch tỉnh tổ chức các hoạt động: Ngày hội tuyển dụng lao động cho ngành du
lịch, Hội thi Batender toàn ngành du lịch, Hội thi Hướng dẫn viên giỏi (kết hợp
thi viết bài thuyết minh về các điểm du lịch)… để người học gắn bó với nghề và
yêu thích nghề từ những hoạt động cụ thể như thế.
4. Trong mô hình du lịch, cần cung
cấp thêm những tour mới như du lịch trên sông, trên núi bằng những phương tiện
giao thông khác hơn thường nhật, hoặc du lịch gắn với các điểm văn hóa, lịch sử…
Bình Thuận chúng ta không thiếu các điểm du lịch văn hóa lịch sử, nhưng nhiều
nơi chưa được khai thác vì… liên quan nhiều đến quan trí (tầm nhìn, cách nghĩ,
kinh phí...)
Cách đây vài năm, chúng tôi đã tìm
hiểu khi nào Nhà nước có chủ trương cho nạo vét lòng sông khu vực gần Khu di
tích Dục Thanh, và có lời nhờ một thạc sĩ địa lý sẽ khảo sát dòng chảy, hoạt
động của thủy triều trên sông Cà Ty với mong muốn sẽ góp thêm những tour mới,
những hoạt động du lịch mới mẻ trên sông. Bình Thuận có một con sông thơ mộng
vắt qua lòng thành phố du lịch, nhưng tiếc là chúng ta chưa khai thác, phát huy
lợi thế để có những hoạt động hấp dẫn, tạo ấn tượng cho du khách. Khi đến Huế,
ngồi du thuyền ban đêm nghe hò Huế trên sông Hương hay khi đi dạo chợ bên bờ
sông của một thành phố ở Anh quốc (chỉ họp vào sáng chủ nhật), chúng tôi nhận
thấy mô hình hoạt động này có thể triển khai trên và bên bờ dòng Cà Ty.
Có lẽ giới taxi chở khách du lịch
cũng đã không ít lần nghe du khách than phiền: Ban đêm đến Phan Thiết không có
nhiều điểm tham quan, chỉ loanh quanh một vài điểm đã quá quen thuộc: Bờ Kè, Bar
cà phê, rồi phố Tây… Lòng vòng một chút đã hết. Các nhà quản lý hoạt động này
nên làm gì và làm như thế nào để thu hút khách du lịch bằng những City tour hấp
dẫn?
5. Nên khuyến khích, động viên những
đề xuất, những phát kiến cho hoạt động du lịch như: Thiết lập City tour mới để
bổ sung, tuyên truyền và khuyến khích người dân tham gia hoạt động du lịch cộng
đồng nếu có điều kiện phù hợp… (có thể mở chuyên mục góp ý trên các phương tiện
thông tin hoặc tổ chức những cuộc thi có nội dung gắn với các hoạt động trên).
Trong ý tưởng “Xây dựng và phát
triển mô hình du lịch và du lịch cộng đồng” tại tỉnh ta, chúng tôi đã gặp và
trao đổi với chủ nhân Doanh nghiệp Tranh cát Phi Long: nên dạy làm tranh cát cho
người nước ngoài. Và cơ sở đã thực hiện nhưng chưa thực sự đi vào chiều sâu, rất
cần sự góp sức về mô hình thực hiện và cơ sở vật chất. Tuy nhiên, đâu phải chỉ
có mô hình nêu trên.
Chúng tôi nghĩ rằng, có rất nhiều ý
tưởng đang nung nấu trong tim những người tâm huyết với hoạt động này. Điều mà
họ cần không hẳn là khoản tiền bồi dưỡng ý tưởng, mà chính là sự trân trọng phát
kiến của họ với mong muốn được góp phần chung tay xây dựng quê hương trên lĩnh
vực văn hóa du lịch.
6. Trong mô hình du lịch cộng đồng,
cần tổ chức du lịch Homestay để khách Tây sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân
tại một số điểm nhà dân phù hợp, góp phần giúp người dân tăng thêm thu nhập từ
hoạt động.
7. Nên chăng có đội ngũ cảnh sát du
lịch như ở Campuchia để thực hiện, chia sẻ gánh nặng với công an địa phương và
Hiệp hội Du lịch, để hoạt động du lịch đi vào chiều sâu của chất lượng điểm đến,
chất lượng phục vụ…
Chú ý Homestay
Khi tham gia Hội thảo Đào tạo nguồn
nhân lực về du lịch cho đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi được mời đến thăm
nhiều điểm du lịch Homestay trong vùng quê của bác Tôn Đức Thắng sống thời niên
thiếu. Cơ sở vật chất cho các điểm hình thành du lịch cộng đồng không cầu kỳ,
sang trọng. Chỉ cần những điều kiện đáp ứng cho một sự thâm nhập về văn hóa đời
sống, tín ngưỡng, lịch sử; cơ sở không quá xa bệnh viện, trạm y tế; thuận tiện
về điện, đường… Du lịch Homestay nếu thực hiện có hiệu quả sẽ đem lại lợi ích
khá lớn, trước hết là lợi ích trực tiếp cho người dân và kéo theo là các dịch vụ
du lịch mà khách Tây mong muốn. Bình Thuận có nhiều nơi có thể đáp ứng tốt cho
hoạt động này, và vấn đề dân trí sẽ được nâng cao để phù hợp với hoạt động du
lịch Homestay.
Trông người mà ngẫm đến ta, rất mong
ngành du lịch Bình Thuận ngày càng phát triển nhiều mô hình hoạt động để mọi
người dân cùng hưởng lợi (trực tiếp hay gián tiếp). Nhưng nói như các bậc tiền
bối có tầm nhìn chiến lược về du lịch: Phải nhìn thấy trước, nhìn ra được vấn
đề… nhưng cần quan tâm nhất là vấn đề quan trí và đừng để du lịch - con gà đẻ
trứng vàng bị nhiễm bệnh lây lan.
TS Nguyễn Thị Liên
Tâm