Đã Phú lại Quý
Đã Phú lại Quý
BT- 1.
Không hẹn mà gặp, chuyến tàu hôm ấy rất đông đoàn cán bộ của các sở ngành ra đảo
công tác. Rất nhiều người quen nhận ra nhau tại bến cảng và câu hỏi cửa miệng
là: Ủa cũng đi đảo à? “Tháng ba bà già đi biển” (âm lịch) – khoảng thời gian
này biển êm cực kỳ, đi tàu trên biển chẳng khác nào như đang đi trên sông, hồ.
Bởi thế các cơ quan, đơn vị đã tranh thủ sự ủng hộ của thời tiết để ra đảo công
tác. Có lẽ không có quãng thời gian nào tốt hơn cho việc đi biển mà ông cha ta
đã đúc kết từ lâu lắm rồi. Chính vì thế đến ngay các cựu chiến binh của huyện
Bắc Bình và của tỉnh cũng lên tàu đi đảo mà không ai bị say sóng, cho dù tuổi
đời của họ có người lên đến U70. Tàu Quê Hương 2 rời bến Phan Thiết khoảng gần
8h sáng mang theo một số lượng lớn hàng hóa vật dụng thiết yếu, lương thực, thực
phẩm và khoảng 200 hành khách. Ngồi trong khoang hành khách có lẽ hơi ngột ngạt
vì nóng, nên mọi người kéo nhau lên boong tàu để hóng gió biển. Tôi và anh Hưng
(Sở VHTT &DL) hết đứng rồi lại ngồi trò chuyện về chủ đề biển đảo vốn rất “nóng”
trong thời gian vừa qua. Thấy chúng tôi nói chuyện rôm rả về chủ đề này, anh
Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt góp thêm vài câu chuyện về
quần đảo Trường Sa mà anh vừa mới đi về. Chuyến ra đảo lần này anh Mỹ đi tiền
trạm để về xây dựng tour đưa khách ra Phú Quý. Tôi biết anh Mỹ đã lâu, lúc anh
còn là cộng tác viên thân thiết của tờ Bình Thuận chủ nhật trước đây. Khi biết
tôi là người của Báo Bình Thuận, anh Mỹ khoe: sau chuyến đi này sẽ viết bài “Phú
nhưng chưa Quý”, nội dung hàm ý đề cập những khó khăn, trở ngại của hòn đảo ngọc
này trong phát triển kinh tế xã hội. Và tôi cũng nghĩ với khả năng của anh một
bài chưa là gì, không chừng sẽ có loạt bài nhiều kỳ cho mà xem.
|
Bãi Gành Hang hoang sơ, thơ mộng |
2.
Hơn 7 tiếng đồng hồ cưỡi sóng, tàu cặp Cảng Phú Quý. Do hẹn trước, đoàn chúng
tôi được anh Phòng – lái xe Huyện ủy đón tận bến, đưa về nhà khách tắm rửa, nghỉ
ngơi. Tôi đã đến Phú Quý nhiều lần, nhưng quả thật lần này cảm nhận về hòn đảo
ngọc này với nhiều điều bất ngờ, thú vị. Bất ngờ nhất là kết cấu hạ tầng của đảo
thay đổi nhanh quá, 3 năm trước ra đảo Phú Quý có rất ít nhà cao tầng, khách
sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, vậy mà nay đi đến xã nào cũng có, dù chưa nhiều. Điều
làm tôi ngạc nhiên là Phú Quý của 2013 không thấy khách
tây ra đây tham quan du lịch nữa,
bãi biển Roi Dừa – nơi khách nước ngoài hay lướt ván, tắm biển giờ đã vắng
khách. Hỏi ra mới biết năm nay bên biên phòng không cho phép người nước ngoài ra
đảo, vì ảnh hưởng đến vấn đề quốc phòng an ninh. Thực hư chuyện này chưa rõ ra
sao, nhưng tôi nghĩ thật tiếc cho Phú Quý khi tiềm năng du lịch biển ở đây rất
lớn, lại có phong cảnh đẹp, hoang sơ: đây là điều du khách
tây rất thích khám phá. Đề cập
đến việc này, một cán bộ ở huyện bức xúc cho rằng: Hễ cứ quản lý không được là
cấm, đó không phải là giải pháp tốt nhất. Khách thích du lịch, khám phá lẽ ra
chúng ta phải tạo điều kiện tốt để làm dịch vụ, thu tiền. Còn việc quản lý như
thế nào cần sự phối hợp giữa chính quyền huyện, biên phòng và ngành du lịch để
Phú Quý có điều kiện phát triển, nhất là du lịch biển. Một điều “lạ” ở Phú Quý
nữa là công suất điện phát ra luôn dư dả, nhưng ban đêm chỉ hơn 11h là cắt điện.
Lý do là điện càng phát bên bán càng lỗ, bởi thế giá thành điện ở Phú Quý cũng
khác với giá ở đất liền. Mặc dù thế mạnh của Phú Quý được xác định lâu nay là
kinh tế biển, song ở đây không hề có nhà máy chế biến. Tại đảo chỉ có các xưởng
sơ chế mà không hề có kho lạnh bảo quản hàng thủy sản. Rất nhiều chủ doanh
nghiệp thủy sản của Phú Quý thuê đất xây dựng làm kho lạnh chứa hàng ở đất liền.
Đơn giản vì giá điện ở Phú Quý theo họ là cao quá, không kham nổi mức giá điện
sản xuất ngoài này.
3.
Dù chỉ rộng hơn 17 km2, nhưng hòn đảo này là nơi hội tụ của nhiều
danh lam thắng cảnh đẹp. Những ngày ở đảo chúng tôi đã đến núi Cao Cát, chùa
Linh Sơn, bãi biển Gành Hang, bãi Triều Dương, Lạch Dù… Có đến tận nơi, mục sở
thị các phong cảnh đẹp này mới thấy giá trị của nó trong việc phát triển du
lịch. Đứng trên núi Cao Cát cao 108 m so với mực nước biển, chúng tôi có dịp
quan sát toàn cảnh của Phú Quý, với các hòn Tranh, hòn Đen, hòn Đỏ hiện diện
trước mắt - một khung cảnh nên thơ hữu tình. Có thể nói tiềm năng du lịch ở Phú
Quý là rất lớn và chưa được khai thác đúng mức. Cái trở ngại lớn nhất của Phú
Quý là việc đi lại giữa đảo với đất liền hơi lâu (trung bình 6 tiếng). Qua
chuyện trò với nhiều người trong chuyến đi vừa rồi, ai nấy đều có chung suy
nghĩ: nếu rút ngắn thời gian chạy tàu khoảng 3 – 3,5 tiếng thì sẽ thúc đẩy Phú
Quý về nhiều mặt. Trong buổi tiếp các đoàn khách của đất liền, các anh lãnh đạo
ủy ban huyện tiết lộ: Có 2 dự án đóng tàu cao tốc phục vụ tuyến Phú Quý – Phan
Thiết đang được triển khai. Một của tư nhân thực hiện và một nằm trong chương
trình hỗ trợ của Chính phủ. Nếu vậy thì chuyện đi lại sẽ được rút ngắn về thời
gian hơn, nhưng điều quan trọng nó sẽ là tiền đề cho Phú Quý phát triển trong
thời gian đến.
Để sớm đưa du lịch Phú Quý trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện tiếp tục có
nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thông thoáng để thu hút các nhà
đầu tư. Bên cạnh đó huyện đẩy mạnh phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ;
hình thành các khu du lịch sinh thái, khu trung tâm thương mại - dịch vụ. Khi
nghe các anh lãnh đạo huyện báo cáo và giới thiệu tiềm năng và hướng đi của Phú
Quý, anh Mỹ đã quyết định không viết bài theo ý định lúc đầu nữa. Riêng tôi
trong những ngày công tác tại đây, tiếp xúc với người dân, doanh nhân, cán bộ
viên chức, lãnh đạo huyện và cảm nhận: Hòn đảo này rất giàu về tiềm năng và
người dân đặc biệt hiếu khách. Đó chính là điều đáng quý cần được giữ gìn và
phát huy.
Ký sự:
CÔNG NAM