Bản sắc Việt trong lễ hội Hòn Bà
Bản sắc Việt trong lễ hội Hòn Bà
BT- Lễ “vía Bà” - Hòn Bà, ở
thị xã La Gi hàng năm được ngư dân tổ chức vào ngày 23/3 âm lịch và đã nâng lên
tầm lễ hội kể từ năm 2012, được UBND tỉnh Bình Thuận công nhận là di tích danh
thắng cấp tỉnh. Ngày vía này cũng trùng hợp với ngày vía bà Thiên Y Ana ở Nha
Trang. Theo cách gọi nửa Việt nửa Chăm từ tên cổ là Yan Pô Inư Nagar (Thiên tức
thần trời tức Yan Pô, Y A Na phát âm Inư Nưgar). Sự tích Bà chúa Ngọc Hòn Bà có
một phần lai lịch với sự tích theo bia ký do Thượng thư Phan Thanh Giản ghi ở di
tích Tháp Bà Nha Trang vào giữa thế kỷ 19, kể về nhân vật tiên nữ giáng trần,
nhập thân vào khúc gỗ trầm hương để rồi có cuộc hôn nhân định mệnh từ kiếp trước
với một hoàng thái tử xứ Bắc Hải. Nhưng sau đó tiên nữ lại từ bỏ tất cả để hóa
thân lại khúc kỳ nam trôi dạt về biển Nam, trở thành linh thiêng đối với ngư dân
vùng biển. Từ đó tiên nữ trở thành bà mẹ xứ sở Pô Inư Nưgar - thánh mẫu Thiên Y
A Na được người Việt và Chăm thờ cúng, thể hiện sự kết hợp trong tín ngưỡng thờ
Pô Inư Nưgar của người Chăm và tục thờ Mẫu của người Việt.
Nhưng với Hòn Bà (La Gi), từ
truyền thuyết cho đến hình thức thờ phụng, lễ tế có nhiều khác biệt, hoàn toàn
mang tính thuần Việt của ngư dân địa phương. Trên hòn đảo nhỏ, cách cửa biển La
Gi khoảng trên 2 km, có miếu thờ Bà mặt quay về hướng đông, trong đó pho tượng
bà Thiên y A
na được xây trên một tảng đá
nguyên sơ với thần sắc uy nghiêm của một nữ thần. Trước miếu có khắc nổi chữ Hán
do ngư dân trùng tu “Trung trinh nữ thần”. Huyền thoại Bà Chúa Ngọc -Thiên Y A
Na ở La Gi từ xưa nay lại có những tình tiết khác, đầy tính sử thi.
Chuyện kể rằng, ngày xưa có
đôi vợ chồng trẻ là người đầu tiên trên mảnh đất vùng biển này đang sống với
nhau rất hạnh phúc. Như thường ngày, chàng mang ná tên đi săn tìm thú rừng và
nàng ở nhà bắc nồi nước lên bếp lửa đun sôi chờ chàng về. Nhưng mòn mỏi đợi chờ
ngày qua ngày, bếp vẫn đỏ lửa. Trong khi đó chàng lạc vào rừng sâu gặp những
tiên nữ ngọc ngà mà say mê, quên cả lối về. Nàng chờ đợi ở nhà, bếp lửa sắp tàn,
nồi nước vẫn còn sôi… nhưng bóng chàng mãi biệt tăm. Đêm nằm báo mộng và nàng
biết chàng phụ bạc đoạn tình! Không kìm được cơn ghen và tức giận, nàng dậm chân
ba dậm, từ đất liền Động Bà Sang (Tân Long) bị tách rời ra ngoài biển trở thành
hòn đảo nhỏ chơ vơ, cô độc ngày nay. Người ta gọi đó là Hòn Bà. Còn chàng khi
tỉnh cơn mê về lại mái nhà thì đất bằng bị chia cắt bởi biển, nên mang nỗi ân
hận, ngậm ngùi rồi lầm lũi đi về hướng núi cao là núi Ông (Tánh Linh) ngày nay.
Dấu vết nồi nước sôi bị bà hất đổ nay là suối nước nóng ở Bình Châu (Xuyên Mộc)…
Câu chuyện tình thật bình dị,
đời thường nhưng thấm đẫm nỗi bi lụy, lâm ly. Xung quanh hình tượng linh thiêng
Bà Thiên Y là những phép màu cứu nhân độ thế, đối với ngư dân thường xuyên đối
mặt với sóng nước bão giông luôn có một niềm tin vào sự che chở kỳ diệu. Cho
nên, lễ hội Hòn Bà không những chỉ có nghi thức của ngày “vía” mà còn là lễ cầu
ngư vào vụ cá nam bội thu, cuộc sống yên bình, tạo nên nét riêng trong lễ hội
văn hóa dân gian truyền thống ở địa phương.
Mặc dù Hòn Bà là di tích danh
thắng, nhưng thuộc sự quản lý bảo vệ của lực lượng biên phòng địa phương do nơi
này chưa đáp ứng yêu cầu an toàn bến đỗ, thuyền khách chuyên dùng. Trừ ngày lễ
vía thì có vài thuyền được ra đảo để cúng bái. Còn khách thập phương có tín
ngưỡng chỉ tập trung ở miếu Ba Cô, còn gọi Tam vị tiên cô (Tân Long), đã tồn tại
trên 50 năm, để hương đăng hoa quả cúng lễ Bà. Đây là vị trí nằm ngay bờ biển
đối diện với Hòn Bà. Tìm hiểu thì miếu này không có mối quan hệ nào về quản lý
và kể cả trong truyền thuyết Hòn Bà, mà từ niềm tin mơ hồ qua “lên đồng” để làm
nên hình tượng “Tam vị Phật cô”… Do đó lễ hội Hòn Bà vẫn còn nhiều mặt hạn chế,
chưa phát huy được giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên ở đây.
PHAN CHÍNH