Việt Nam tham dự lễ hội ngôn ngữ

Việt Nam tham dự lễ hội ngôn ngữ quốc tế tại Pháp

 

Trong hai ngày 24 và 25/11, tại thành phố Tours đã diễn ra Lễ hội ngôn ngữ quốc tế lần thứ 19, với sự tham gia của hơn 50 hiệp hội với 50 gian trưng bày (trong đó có một số gian hàng chung của các nước Bắc Âu), công ty du lịch, trung tâm giảng dạy ngoại ngữ chuyên nghiệp và hội hữu nghị với nước ngoài.

Đến với lễ hội lần này, khách tham quan có thể khám phá 80 loại ngôn ngữ khác nhau, tham dự các hội thảo chuyên đề, các hoạt động trưng bày, triển lãm, chiếu phim, biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc của một số nước và thưởng thức các món ăn đặc trưng của một số nước.

Gian hàng của Việt Nam tại Lễ hội. (Ảnh: Hà-Tuyên/Vietnam+)

Việt Nam với nòng cốt là Hội Touraine-Việt Nam tham gia Lễ hội với hai gian hàng và ba nội dung (nhiều nhất với số lượng nội dung tham dự), gồm chiếu phim về Tết Nguyên đán ở Việt Nam; Hội thảo về các loại rau thơm và gia vị trong ẩm thực Việt; biểu diễn múa nón với chủ đề "Thương quá Việt Nam" do sinh viên Việt Nam tại Tours biểu diễn (tiết mục này được sự đón nhận hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả và được yêu cầu biểu diễn lại lần hai vào tối 24/11).

Đặc biệt, Hội thảo về rau thơm và gia vị cũng nhận được đánh giá cao và đón nhận sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo đại biểu và khán giả tham gia. Họ rất thích thú khi khám phá về sự khác lạ của mỗi loại rau thơm và gia vị được sử dụng trong việc chế biến các món ăn Việt Nam. Khán giả cũng được trực tiếp nếm các loại rau thơm và gia vị của trong ẩm thực Việt Nam. 

Ngoài ra, cũng tại gian hàng ẩm thực Việt Nam tại Lễ hội, khách tham quan và tham dự có thể được thưởng thức các món ăn cổ truyển của Việt Nam do chính các bạn sinh viên Việt Nam đang học và làm việc tại Tours cùng nhiều người bạn Pháp yêu mến Việt Nam là thành viên của Hiệp hội Touraine-Việt Nam chế biến, như men, sa lát miến trộn, một số loại bánh…

Ông Jean Jacques Rousselle - Chủ tịch Hiệp hội Touraine-Việt Nam, tác giả của sáng kiến tổ chức hội thảo về rau thơm và gia vị Việt Nam, cho biết qua việc trình chiếu phim về Tết cổ truyền Việt Nam, được coi là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt, bạn bè Pháp và quốc tế có thể hiểu Việt Nam một cách sâu sắc hơn trong sự phát triển của đất nước này, với đời sống tình cảm và nhiều phong tục truyền thống đáng quý.

Ông Frédéric Thomas, Trưởng ban tổ chức Lễ hội-Chủ tịch Hội đồng vùng Indre-et-Loire, đánh giá cao sự tham gia phong phú và nhiệt tình của Việt Nam (từ năm 2006) tại lễ hội hàng năm này, đặc biệt vai trò chủ đạo và sự đóng góp nhiệt tình, hiệu quả của các thành viên Hội Touraine-Việt Nam, các bạn sinh viên, học sinh Việt Nam tại thành phố Tours.

Trần Thanh Sơn, nghiên cứu sinh về di truyền trong nông nghiệp tại Viện Nghiên cứu nông nghiệp Pháp tại thành phố Tours cho biết em rất vui khi cùng tham dự Lễ hội ngôn ngữ, qua đó Sơn cùng các bạn sinh viên Việt Nam khác có thể giới thiệu với bạn bè Pháp về văn hóa, ngôn ngữ và ẩm thực của đất nước mình.

Từ một hai ngày trước lễ khai mạc, Sơn và các bạn sinh viên khác đã tham gia chuẩn bị làm các món ăn tại nhà các bạn Pháp. Những hoạt động này không chỉ có ý nghĩa giúp các em tự hào về đất nước mình, mà còn giúp các em có được khả năng hội nhập được tốt hơn với cộng đồng các bạn bè Pháp và quốc tế, góp phần tích cực trong việc học ngoại ngữ, hiểu biết sâu sắc hơn văn minh, văn hóa của Pháp cũng như của nhiều nước trên thế giới.

Lê Hà-Nguyễn Tuyên/Paris (Vietnam+)

Cập nhật ngày 26-11-2012
Xem tin theo ngày