Lần đầu tiên công diễn vở cải lư

Lần đầu tiên công diễn vở cải lương Sự tích Thầy Thím

BT- Khi những cơn gió heo may bắt đầu phảng phất vào mùa lễ tế Thu, thì Dinh Thầy Thím đang bước vào một mùa hội mới. Năm 2012 cũng là một năm đáng nhớ để đánh dấu chặng đường mới, cho một di tích lịch sử Văn hóa cấp quốc gia. Khác những năm trước, lễ hội Dinh Thầy Thím sẽ có những nét mới hơn, trong sự cố gắng của chính quyền địa phương sở tại, Ban quản lý di tích.

Năm 2012, kỷ niệm 15 năm ngày di tích lịch sử văn hóa Dinh Thầy Thím được Bộ VHTT công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (27/9/1997 - 27/9/2012), UBND thị xã La Gi đã có chủ trương cho phép Ban quản lý di tích Dinh Thầy Thím tổ chức lễ hội theo đúng qui định của nhà nước là những năm tròn, năm chẵn sẽ tổ chức lớn hơn nhằm tạo điều kiện cho du khách đến để thỏa mãn nhu cầu tâm linh và nghỉ dưỡng tại thị xã La Gi. Ngay từ đầu năm, BQL Dinh Thầy Thím đã sửa chữa một số công trình như: nâng cấp nhà làm việc cũ để trở thành phòng truyền thống, nơi đây sẽ trưng bày các hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển của Dinh Thầy Thím và Hội Tam Quý; sửa chữa lại khu vực nhà ăn…; làm mới con đường nội bộ bằng bê tông xi măng dài 160m, rộng 3m, dày 0,18 m và sẽ bố trí cho các hộ mua bán hàng ăn uống và lưu niệm. BQL Dinh Thầy Thím đã hợp đồng với Nhà xuất bản Đồng Nai in 1.500 bản sách Dinh Thầy Thím có nội dung phong phú như: dịch tất cả các hoành phi, câu đối trong Chánh điện, Nhà Võ ca, Mộ Thầy … từ chữ Hoa sang chữ Việt giúp cho người đọc có điều kiện nghiên cứu kỹ hơn về ý nghĩa nhân văn của di tích Dinh Thầy Thím. Điều đáng chú ý là Kim sách ghi nhận công lao và đạo đức của Thầy Thím được viết lại theo đúng thể thức và in ấn trên bản kim loại bằng đồng để lưu giữ lâu dài cho mai sau.

Để du khách thập phương thuận lợi trong những ngày diễn ra lễ hội, UBND thị xã La Gi đã chỉ đạo Phòng QLĐT tiến hành sửa chữa một số tuyến đường trọng điểm, tạo thuận lợi cho du khách đi lại. BQL Công trình công cộng sẽ tiến hành thu gom rác và sửa chữa hệ thống điện đường. UBND xã Tân Tiến tiến hành sắp xếp việc mua bán tại ngảnh Tam Tân, bãi đậu xe, đồng thời kiểm tra, niêm yết giá cả các loại dịch vụ như giữ xe, ăn uống... Để thu hút khách thập phương, phần hội năm nay còn có chương trình ca múa nhạc do CLB Tạp kỷ Nhà Văn hóa Thanh Niên thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn; công diễn vở cải lương Sự tích Thầy Thím của soạn giả Thái Phụ do CLB Cải lương thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn, các hoạt động TDTT do Trung tâm VHTT, UBND xã Tân Tiến và Thị đoàn La Gi cùng Hội LHPN tổ chức bao gồm: Thi leo vượt dốc Ông Bằng, thi gánh cá, thi đan lưới, khiêng thúng ra khơi. Đài PTTH Bình Thuận sẽ truyền hình trực tiếp trên sóng của BTV từ 19g đến 20g30 ngày 29/10/2012 (nhằm 15/9 âm lịch). Phó trưởng Phòng Văn hóa thông tin thị xã La Gi cho biết: Lần đầu tiên vở cải lương Sự tích Thầy Thím được dàn dựng công phu và chuyển tải trọn vẹn thông điệp về công đức của bậc tiền nhân. Với sự tham gia của nghệ sĩ ưu tú Phượng Loan (vai Thím), nghệ sĩ Tuấn Thanh (vai Thầy), nghệ sĩ hài Linh Trung (vai Hương kiểm)…Đây cũng là bước đột phá của Ban tổ chức nhằm xây dựng lễ hội Dinh Thầy Thím lần thứ 15 ấn tượng, ghi dấu trong lòng du khách thập phương về vùng đất, con người với phong cảnh thiên nhiên hiền hòa nơi đây.                                         

 Quang Nhân

Cập nhật ngày 24-10-2012
Xem tin theo ngày