Phan Thiết chuẩn bị lễ hội Trung

Phan Thiết chuẩn bị lễ hội Trung thu

BT- Chưa đầy nửa tháng nữa, lễ hội trung thu truyền thống của thành phố Phan Thiết sẽ diễn ra. Đây là ngày hội của các em thiếu nhi ở xứ biển, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng và du khách. 

Khuyến khích tự làm lồng đèn

Để lễ hội diễn ra đúng với lịch trình đã định (14/8 âm lịch), gần cả tháng trước Ban tổ chức đã lên kế hoạch xây dựng, tổ chức lễ hội trung thu năm 2012. Xác định lễ hội là hoạt động văn hóa truyền thống, tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho thiếu niên nhi đồng. Chính vì vậy, tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn được khuyến khích tham gia. Với chủ đề chính của lễ hội năm nay:

“Vui hội Trăng rằm

Chúng em hân hoan

Học hành chăm ngoan

Làm theo lời Bác”

rất thiết thực, phù hợp thời điểm năm học mới bắt đầu, không ngoài mục đích khuyến khích, động viên các em cố gắng trong học tập.

Như mọi năm, trong lễ rước đèn trung thu các trường đều có một lồng đèn lớn gắn tên trường và lồng đèn nhỏ. Để đảm bảo tính thống nhất, ổn định Ban tổ chức quy định tất cả các lồng đèn lớn chiều ngang không quá 3 m, cao không quá 4,5 m kể cả chân đế. Trước khi tham gia rước đèn, Ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra, những trường có lồng đèn lớn không đúng quy định buộc phải chỉnh sửa. Đối với lồng đèn nhỏ, các trường hướng dẫn cho các em học sinh làm theo mẫu đã đăng ký; Ban tổ chức khuyến khích các trường tổ chức cho thầy cô giáo cùng các em và phụ huynh tự làm lồng đèn nhỏ. Trong lễ rước đèn, tất cả các lồng đèn nhỏ chỉ được sử dụng đèn sáp, không được dùng đèn pin hoặc đèn điện tử. Các trường tiểu học theo đó chọn 80 em khối 4, 5, bậc THCS chọn 100 em khối 6, 7, 8 tham gia rước đèn. Với các đơn vị ngoại thành như Mũi Né, Thiện Nghiệp, Hàm Tiến, Phú Hài, Tiến Thành do điều kiện xa nên UBND các xã, phường chọn 40 học sinh tiểu học và 40 học sinh THCS của các trường trên địa bàn tham gia rước đèn theo đơn vị phường, xã. 

Ảnh: Đ.Hòa

Mong trời đừng mưa

Theo Ban tổ chức, lộ trình rước đèn năm nay dài khoảng 2.900 m. Sau khi tập kết tại quảng trường Nguyễn Tất Thành làm lễ sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng đường rẽ trái Tôn Đức Thắng, rẽ trái Thủ Khoa Huân, đến ngã tư Phú Hài rẽ trái Trần Hưng Đạo, qua cầu Trần Hưng Đạo đến ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Du thì sẽ kết thúc lễ hội rước đèn. Hiện nay trên nhiều tuyến đường ở thành phố đang tiến hành việc lắp đặt hệ thống thoát nước. Do đó để đảm bảo thời gian tập kết tại quảng trường Nguyễn Tất Thành trước 17g, Ban tổ chức đề nghị các trường cần khảo sát lộ trình đi đảm bảo được đội hình và thời gian quy định. Cùng với đó là chuẩn bị sẵn các dụng cụ như sào, cây chống phòng trường hợp lồng đèn lớn vướng dây điện… Trung thu cũng là thời điểm hay có mưa, bởi vậy các trường cần chuẩn bị áo mưa, các dụng cụ cần thiết khác, nhất là có lực lượng y tế xã phường tham gia nhằm chăm sóc sức khỏe cho các em khi cần. Đến thời điểm này, theo Ban tổ chức thì tất cả các công việc được triển khai bởi các cơ quan trực thuộc thành phố diễn ra khá suôn sẻ. Mọi việc được chuẩn bị khá kỹ càng kể cả phương án thực hiện khi thời tiết xấu sẽ chuyển sang ngày hôm sau. Hy vọng ngày hội trăng rằm năm 2012 này các em thiếu niên, nhi đồng sẽ có một đêm hội thật sự. Và không chỉ người lớn chúng ta, ngay cả khách du lịch có dịp tận hưởng lễ hội trung thu đặc biệt này mà ít địa phương nào có được.

Như NguyỄn

Cập nhật ngày 20-09-2012
Xem tin theo ngày