Khám phá đảo ghềnh

Khám phá đảo ghềnh

BTO- Cuối tháng 4, gió bãi trước Mũi Né (Phan Thiết) thổi lồng lộng. Đoàn chúng tôi chỉ ba người bắt đầu cuộc hành trình khám phá đảo Ghềnh (hòn Ghềnh). Chiếc thuyền nhỏ của lão ngư chở chúng tôi ra đảo chừng 10 phút, có lẽ cách đất liền chừng 1km. Đến chân đảo cảm nhận đầu tiên khá thu vị là nước trong vắt. Ngồi trên thuyền nhìn xuống thấy rõ mồn một những rạn san hô đủ màu sắc nằm dưới đáy sâu hơn 2m; thi thoảng thấy cả những đàn cá nhỏ tung tăng vây quanh tán san hô tỏa rộng trông thật đẹp mắt. Ngước mặt lên đảo, bắt gặp những tảng đá lớn hình vuông, tròn chồng lên nhau, chúng tôi phải len lỏi giữa hai tảng đá lớn để leo dần lên đỉnh. Lão ngư đứng tuổi tên là Sáu Chèo lái thuyền đưa chúng tôi ra đảo nhắc khéo: “Mấy chú trước khi leo lên đỉnh thì nên ghé Miếu thờ thắp nhang cầu sự may mắn”.

Đảo Ghềnh.

Đứng trên đỉnh đảo Ghềnh cao chừng 20m so với mặt biển, phóng tầm mắt nhìn bao quát cả một vùng biển trời bao la, gió từ đại dương thổi vào giật mạnh nếu không đứng vững dễ bị té nhào. Từ đảo nhỏ nhìn vào đất liền, bãi biển uốn lượn những đường cong mềm mại, uyển chuyển. Phía trái là giải đất làng chài Mũi Né nhà cửa, tàu thuyền đậu san sát nhô ra mặt biển gần với hòn Ghềnh; còn phía tay phải là vịnh hòn Rơm. Người dân địa phương gọi đảo Ghềnh, bỡi lẽ nơi đây có nhiều ghềnh đá lớn; nơi ít đá thì cây bụi nhỏ xanh tươi đủ che nắng cho du khách lên đảo ngày hè.

Trên đường trở về đất liền ông Sáu Chèo chia sẻ: “Từ khi có các khu du lịch mọc lên như: SiVa, Ghềnh Mũi Né… hoạt động, hàng ngày đưa du khách ra đảo tham quan, khám phá nên đảo Ghềnh bây giờ mới được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, trên đảo còn khá hoang sơ, không có người ở; thi thoảng chỉ bắt gặp một số ngư dân trước lúc ra khơi ghé vào Miếu thờ thắp nén hương cầu điều may mắn, an toàn trên biển cả; còn du khách ra đảo khám phá chỉ khoảng vài giờ đồng hồ là quay trở về trước lúc hoàng hôn buông xuống…”.

Đảo Ghềnh là một lợi thế của Mũi Né để phát triển các loại hình du lịch, nhất là du lịch sinh thái biển; tổ chức các tour du lịch để du khách có dịp khám phá đảo Ghềnh là dịch vụ cần thiết. Song, điều cần nhất là mới gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ trên đảo, xung quanh đảo mới thu hút, giữ chân được du khách và bảo đảm an toàn cho khách ra phám phá đảo Ghềnh.

 Lê Thanh  

Cập nhật ngày 03-05-2020
Xem tin theo ngày