Bàu Trắng - điểm hẹn của du khác

Bàu Trắng - điểm hẹn của du khách

BT- Nằm trong top 100 điểm du lịch được yêu thích khu vực phía Nam năm 2016, Bàu Trắng đang trở thành điểm đến không thể bỏ qua của khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi về Bình Thuận. 

Rất đông du khách chọn Bàu Trắng là điểm đến tham quan, trải nghiệm.

Thắng cảnh níu chân du khách

Cách TP. Phan Thiết khoảng 65 km về hướng Đông Bắc. Bàu Trắng mang vẻ đẹp độc đáo với sự kết hợp của 2 bàu nước trong xanh trải dài gọi là Tiểu Hồ (Bàu Ông) và Đại Hồ (Bàu Bà). Thắng cảnh này xưa kia thuộc làng Bình Nhơn, huyện Hòa Đa. Từ năm 1975 đến nay, thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình. Trong số những đồi cát ở Bàu Trắng, nổi bật nhất là đồi cát Trinh Nữ nằm về phía Đông Bắc của Bàu Bà, tạo hình ảnh sống động, biến đổi qua từng khoảnh khắc thời gian. Cả hai yếu tố kết hợp đan xen, hòa quyện vào nhau tạo nên một sức sống kỳ diệu mang hơi thở nóng bỏng của cát, dịu mát của bàu nước và hương vị mặn nồng của biển. Đến đây, du khách được hòa mình vào các trò chơi trượt cát, cưỡi đà điểu, câu cá, trải nghiệm với xe địa hình chinh phục những đồi cát hay đắm mình trong hương sen thơm ngát để tìm cảm giác thư thái giữa khung cảnh thiên nhiên thanh bình.

Anh Nguyễn Phú Bắc – du khách đến từ Bình Dương chia sẻ: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng chưa có điểm đến nào cho mình sự yên bình, như được trở về nơi chốn quê giống như ở Bàu Trắng”.

Chính sự hoang dã, mộc mạc, bình yên ấy mà cảnh quan Bàu Trắng thu hút những người say mê cái đẹp, yêu thiên nhiên về nơi đây tìm cảm hứng cho sự thăng hoa trong sáng tác nghệ thuật. Nổi bật là tác phẩm “Dốc” (ảnh đạt huy chương vàng quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ); “Đường đời” (ảnh đạt huy chương bạc quốc tế, tại Ý năm 2016) của nhiếp ảnh gia Tâm Mỹ.

Theo Ban quản lý điểm du lịch thắng cảnh Bàu Trắng, năm 2011 tổng lượng khách trong nước và quốc tế đến tham quan là 95.000 lượt khách, đến năm 2018 có 185.000 lượt khách. 

Điểm di tích linh thiêng

Thắng cảnh Bàu Trắng được bao bọc bởi các triền cát rộng mênh mông, chạy dài nối tiếp nhau xen lẫn với những vạt cây rừng thấp và được ví như một tiểu sa mạc. Địa danh này còn chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình khai phá, tạo lập và xây dựng cuộc sống của các thế hệ người dân địa phương trên vùng đất linh thiêng này.

Ông Nguyễn Chí Phú - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh thông tin: Xưa kia xung quanh khu vực Bàu Trắng có nhiều làng mạc của người Chăm sinh sống. Do nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo nên người Chăm đã xây dựng đền thờ nữ thần Mẹ Xứ Sở (Po Inư Nưgar) để làm chỗ dựa tinh thần. Theo dòng thời gian, sự tác động của yếu tố lịch sử nên người Chăm đã rời làng đi nơi khác sinh sống. Thực hiện chính sách di dân vào phương Nam lập nghiệp của chúa Nguyễn, khoảng đầu thế kỷ XVIII các nhóm cư dân người Việt (Kinh) từ các tỉnh phía Bắc và Trung Trung bộ đã đến vùng đất này khai phá tạo lập cuộc sống. Sau đó tiếp quản đền thờ Po Inư Nưgar của người Chăm thành đền thờ Thiên Y A Na và thờ cúng theo phong tục của mình. Ngôi đền thờ Thiên Y A Na (còn gọi là đền thờ Bà Chúa Động) nổi tiếng linh thiêng nằm bên bờ Bàu Bà gắn với nhiều sự tích mang yếu tố tâm linh huyền bí.

Trải qua thời gian, do sự hủy hoại của môi trường tự nhiên và bom đạn chiến tranh nên đền thờ Thiên Y A Na bị sụp đổ, hiện chỉ còn lại nền móng và một số mảng tường rêu phong cổ kính. Năm 1975 để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh, người dân địa phương xây dựng lại ngôi đền mới trong khu dân cư, ở vị trí cách đền thờ cũ khoảng 500 m về phía Tây.

Bàu Trắng còn gắn liền với khu căn cứ cách mạng Lê Hồng Phong trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Nơi ghi dấu những năm tháng hoạt động  chiến đấu gian khổ, hy sinh thầm lặng nhưng rất đỗi tự hào của quân và dân Bình Thuận.  

Phát huy thế mạnh điểm đến

Tại quyết định năm 2018 của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về quy hoạch tổng thể phát triển du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có đoạn “Danh thắng Bàu Trắng được xác định là điểm du lịch quan trọng, biểu tượng độc đáo của Mũi Né. Định hướng khai thác các giá trị cảnh quan gắn với bảo vệ môi trường” và mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Bàu Trắng trở thành di tích quốc gia danh lam thắng cảnh. Đây là tin vui, vừa là trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị điểm đến này.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới sẽ phối hợp với UBND huyện Bắc Bình xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, củng cố, kiện toàn Ban quản lý điểm du lịch thắng cảnh Bàu Trắng. Gìn giữ tối đa các yếu tố nguyên gốc về cảnh quan, môi trường tự nhiên và sinh thái vốn có. Đồng thời tổ chức cắm mốc phân định ranh giới khu vực khoanh vùng bảo vệ I và II của thắng cảnh. Khôi phục lại ngôi đền thờ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của nhân dân địa phương và du khách. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá thu hút sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, cộng đồng người dân địa phương trong  quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị thắng cảnh. Tuyên truyền, vận động hộ dân khu vực quanh bờ hồ không được tùy tiện lấn chiếm, san lấp làm nhà ở và sản xuất…

Tổng thể thắng cảnh Bàu Trắng được các ngành chức năng thống nhất khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích 371,88 ha. Trong đó khu vực I 285,91 ha; khu vực II 85,97 ha. Riêng Bàu Ông có diện tích mặt nước khoảng 47,9 ha, chiều dài hơn 2,3 km, nơi rộng nhất khoảng hơn 300 m, nơi hẹp nhất khoảng 60 m. Bàu Bà có diện tích mặt nước khoảng 106,9 ha, chiều dài hơn 2,7 km, nơi rộng nhất khoảng hơn 600 m, nơi hẹp nhất khoảng 200 m.

Thùy LinH

Cập nhật ngày 19-09-2019
Xem tin theo ngày