Hấp dẫn chợ cá làng chài

Hấp dẫn chợ cá làng chài

BT-  Mặt trời đỏ hồng, chưa nhô lên khỏi mặt biển, người tắm biển nhìn mặt nhau chưa rõ. Thế mà chợ hải sản Cam Bình đã nhộn nhịp người mua kẻ bán. Chợ sát biển, những con sóng bạc đầu cứ đuổi theo chân người họp chợ. Những chiếc thuyền thúng cứ lần lượt vào bờ mang theo đủ loại nào là cá, mực, tôm, ghẹ… Các bà vợ xắn ống quần lên cao phụ giúp chồng đưa sản phẩm lên bờ. Tiếng gọi nhau cứ ríu rít. Người dân mua bán hải sản ở La Gi tụ về Cam Bình lấy cá đem về chợ lớn; có người bán ngay tại bãi biển cho du khách đến nghỉ cuối tuần. Những người mua, người bán ở đây rất hòa đồng diễn ra theo một trình tự mỗi ngày và thu hút rất nhiều du khách. Chị Lê Thị Tâm, một du khách từ Bình Dương ra Cam Bình nghĩ dưỡng chia sẻ: “Hải sản ở Cam Bình tươi ngon và rẻ, muốn loại nào cũng có. Mua xong thuê bếp than tự chế biến tại chỗ. Ngoài số hải sản để trổ tài ẩm thực tại chỗ, tôi còn mua về làm quà với ghẹ, ốc, tôm tươi rói…”.

Chợ cá làng chài Kê Gà.

Từ Cam Bình theo con đường ven biển ra thăm đảo Kê Gà, nơi có ngọn hải đăng nổi tiếng được xây dựng cách đây hơn 100 năm, chúng tôi cũng bắt gặp chợ hải sản tương tự. Song, chợ ở đây không sạp, không ghế ngồi, người bán, kẻ mua chỉ đứng hoặc ngồi xổm chốc lát cho đỡ mỏi; chợ chỉ đông người trong 2 giờ vào buổi sáng sớm khi các thuyền thúng đánh bắt trong đêm trở về. Giá hải sản ở Kê Gà cũng rất rẻ. Do du khách ở đây ít, nên người mua chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn hoặc tiểu thương buôn bán ở các chợ lớn đến gom hàng hải sản.

Ra đến làng chài Mũi Né, một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Phan Thiết. Nơi đây chợ ven biển cũng chỉ họp trong vài giờ vào buổi sáng sớm. Du khách đến làng chài không chỉ được hòa mình vào nhịp sống của ngư dân, mà còn có thể tìm mua và thưởng thức những loại hải sản tươi ngon nhất tại chợ ven biển. Khoảng vài năm trước ở đây chỉ là chợ đầu mối, đem hải sản đi bán khắp nơi. Nhưng khi khách du lịch đến đông, khách kéo nhau ra chợ tham quan thấy cá tươi, ngon rồi mua mang về. Điều thú vị nhất ở chợ làng chài Mũi Né là hải sản được đựng trong chậu, bán đồng giá từ 80.000 - 100.000 đồng/chậu. Du khách có thể lựa chọn loại to, nhỏ tùy thích. Tôm hùm loại vừa cũng được bán đồng giá 1 triệu đồng mỗi chậu (4 - 5 con). Chị Nguyễn Thị Minh, du khách đến từ TP. Biên Hòa sau khi dạo một vòng quan sát chợ Làng Chài trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né chia sẻ: “Hải sản ở đây tươi và rẻ hơn nhiều so với trong chợ lớn. Lúc đầu thấy buôn bán không cân ký mà lại tính chậu tôi thấy ngờ ngợ, nhưng mua rồi cân thử lại thấy rẻ thật, đi chợ làng chài vừa lạ, lại vừa vui vui”.

Ven biển Bình Thuận từ Tuy Phong đến La Gi có rất nhiều chợ hải sản ven biển, nhưng một điều dễ nhận thấy là nơi nào ngư dân đông, sử dụng nhiều thuyền thúng, thuyền nhỏ ra biển đánh bắt ban đêm thì nơi ấy có chợ hải sản vào sáng sớm. Chợ làng chài Cam Bình (La Gi), Kê Gà (Hàm Thuận Nam) hay chợ làng chài Mũi Né (TP. Phan Thiết) tuy thời gian tụ họp ngắn, mỗi chợ có nét đặc trưng riêng, nhưng luôn hấp dẫn và thu hút du khách thập phương.

Lê Thanh

Cập nhật ngày 25-10-2019
Xem tin theo ngày