Góc nhìn cho Phú Quý
Góc nhìn cho Phú Quý
BT- ...Dự kiến trong tháng 7,
tàu khách Hưng Phát hoạt động trở lại sau một thời gian nâng cấp, Như vậy sẽ có
ít nhất 5 tàu vận tải đưa đón khách. Và chưa bao giờ nhu cầu đi lại giữa Phú Quý
– đất liền trở thành mối quan tâm của người dân trên đảo như hiện nay.
Phú Quý phát triển nhờ vào
kinh tế biển. Không sai nhưng khi đời sống ổn định, việc rút ngắn khoảng cách để
đảo và đất liền không xa là một điều được trông đợi. Không chỉ là nhu cầu đi
lại, làm ăn buôn bán, giao thương, mà cần nhìn thấy Phú Quý là một sản phẩm du
lịch khám phá đang trong tầm ngắm của rất nhiều du khách trong, ngoài nước. Cũng
không phải tự nhiên lượt khách đến tham quan, du lịch, khám phá Phú Quý tăng
cao, từ đầu năm đến nay đã có trên 7.000 lượt du khách đến với Phú Quý.
Nếu du lịch Phú Quý có bước
đột phá nào đó, chỉ còn chờ vào hệ thống vận tải đường biển. Nhìn lại với 4 tàu
vận tải hành khách – hàng hóa hiện nay vẫn chưa phải là phương án tối ưu để vực
dậy du lịch Phú Quý. Trong 4 tàu, có 2 chiếc được
nhà nước “bao” tiền dầu, được bảo
hộ, có khách nhưng cũng chưa mang lại hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, hai tàu tư
nhân còn lại Phú Quý 07 và Quê Hương cũng là phương tiện vận tải nhưng những chủ
tàu này họ phải tự cân đối tài chính cho mỗi chuyến. Có lẽ vì điều này nên lịch
trình tàu chạy không được thường xuyên. “Tôi nghĩ rằng, việc
nhà nước bao tiêu tiền dầu cho 2
tàu BT 16, BT 18 thì cũng nên nghĩ đến việc trợ cấp cho 2 tàu Phú Quý 07 và Quê
Hương. Vì dù là tàu tư nhân nhưng chính họ cũng góp phần vào việc phục vụ nhu
cầu đi lại cho bà con” – một người dân cho biết.
Sở hữu một vẻ đẹp hoang sơ
với làn nước trong xanh, bên cạnh những vịnh Triều Dương, núi Cao Cát, Linh Sơn
Tự... đến với Phú Quý, du khách sẽ có cơ hội tận hưởng những thú vui câu đêm
cùng ngư dân, bên bếp lửa than đỏ rực với những mẻ cá tươi ngọt lịm cùng chén
nước mắm ớt đặc trưng của người Phú Quý. Những đêm trăng sáng, Phú Quý như ẩn
hiện một nét đẹp vừa kín đáo, vừa dịu dàng tĩnh lặng khi còn chưa được đặt đúng
với tiềm năng vốn có. Chủ tàu Hưng Phát cho biết: “Nếu mọi việc suôn sẻ thì giữa
tháng 7 chúng tôi sẽ chính thức hoạt động trở lại, với quy mô 250 hành
khách/chuyến. Hy vọng tàu sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con hiện nay. Hiện
giờ chúng tôi vẫn đang hoàn tất một số thủ tục, vì một phần chính sách, thông tư
thay đổi liên tục”.
Không phải du khách mà chính
dân bản xứ cũng đã từng ao ước: “Chỉ cần Phú Quý được rút ngắn khoảng thời gian
đi lại giữa đảo và đất liền, chắc sẽ có điều kiện phát triển hơn. Đi lại thuận
lợi sẽ thúc đẩy nhiều dịch vụ phát triển, chứ hiện nay việc đi lại khó khăn. Có
4 tàu, nhưng 2 tàu được hỗ trợ, 2 tàu khác tự cân đối thì rõ ràng rất khó khăn
trong việc vận tải hành khách” – chủ nhà hàng Long Vỹ chia sẻ. Trời bắt đầu có
những cơn gió thì khoảng cách lênh đênh trên biển sẽ kéo dài hơn. Có thể nói,
Phú Quý phụ thuộc vào tương lai. Phú Quý cũng cần một tầm nhìn và sự quan tâm
của cả hệ thống. Và khi đó, Phú Quý không chỉ đơn thuần là điểm nhấn về kinh tế
biển, mà còn cả một tương lai gần cho ngành du lịch không khói. Một chấm đỏ trên
bản đồ du lịch biển đảo. Thực tế cũng chẳng xa xôi.
Quang Nhân