Góc nhìn cho Phú Quý

Góc nhìn cho Phú Quý

BT- ...Dự kiến trong tháng 7, tàu khách Hưng Phát hoạt động trở lại sau một thời gian nâng cấp, Như vậy sẽ có ít nhất 5 tàu vận tải đưa đón khách. Và chưa bao giờ nhu cầu đi lại giữa Phú Quý – đất liền trở thành mối quan tâm của người dân trên đảo như hiện nay.

Phú Quý phát triển nhờ vào kinh tế biển. Không sai nhưng khi đời sống ổn định, việc rút ngắn khoảng cách để đảo và đất liền không xa là một điều được trông đợi. Không chỉ là nhu cầu đi lại, làm ăn buôn bán, giao thương, mà cần nhìn thấy Phú Quý là một sản phẩm du lịch khám phá đang trong tầm ngắm của rất nhiều du khách trong, ngoài nước. Cũng không phải tự nhiên lượt khách đến tham quan, du lịch, khám phá Phú Quý tăng cao, từ đầu năm đến nay đã có trên 7.000 lượt du khách đến với Phú Quý.

Nếu du lịch Phú Quý có bước đột phá nào đó, chỉ còn chờ vào hệ thống vận tải đường biển. Nhìn lại với 4 tàu vận tải hành khách – hàng hóa hiện nay vẫn chưa phải là phương án tối ưu để vực dậy du lịch Phú Quý. Trong 4 tàu, có 2 chiếc được nhà nước “bao” tiền dầu, được bảo hộ, có khách nhưng cũng chưa mang lại hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, hai tàu tư nhân còn lại Phú Quý 07 và Quê Hương cũng là phương tiện vận tải nhưng những chủ tàu này họ phải tự cân đối tài chính cho mỗi chuyến. Có lẽ vì điều này nên lịch trình tàu chạy không được thường xuyên. “Tôi nghĩ rằng, việc nhà nước bao tiêu tiền dầu cho 2 tàu BT 16, BT 18 thì cũng nên nghĩ đến việc trợ cấp cho 2 tàu Phú Quý 07 và Quê Hương. Vì dù là tàu tư nhân nhưng chính họ cũng góp phần vào việc phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con” – một người dân cho biết.

Sở hữu một vẻ đẹp hoang sơ với làn nước trong xanh, bên cạnh những vịnh Triều Dương, núi Cao Cát, Linh Sơn Tự... đến với Phú Quý, du khách sẽ có cơ hội tận hưởng những thú vui câu đêm cùng ngư dân, bên bếp lửa than đỏ rực với những mẻ cá tươi ngọt lịm cùng chén nước mắm ớt đặc trưng của người Phú Quý. Những đêm trăng sáng, Phú Quý như ẩn hiện một nét đẹp vừa kín đáo, vừa dịu dàng tĩnh lặng khi còn chưa được đặt đúng với tiềm năng vốn có. Chủ tàu Hưng Phát cho biết: “Nếu mọi việc suôn sẻ thì giữa tháng 7 chúng tôi sẽ chính thức hoạt động trở lại, với quy mô 250 hành khách/chuyến. Hy vọng  tàu sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con hiện nay. Hiện giờ chúng tôi vẫn đang hoàn tất một số thủ tục, vì một phần chính sách, thông tư thay đổi liên tục”.

Không phải du khách mà chính dân bản xứ cũng đã từng ao ước: “Chỉ cần Phú Quý được rút ngắn khoảng thời gian đi lại giữa đảo và đất liền, chắc sẽ có điều kiện phát triển hơn. Đi lại thuận lợi sẽ thúc đẩy nhiều dịch vụ phát triển, chứ hiện nay việc đi lại khó khăn. Có 4 tàu, nhưng 2 tàu được hỗ trợ, 2 tàu khác tự cân đối thì rõ ràng rất khó khăn trong việc vận tải hành khách” – chủ nhà hàng Long Vỹ chia sẻ. Trời bắt đầu có những cơn gió thì khoảng cách lênh đênh trên biển sẽ kéo dài hơn. Có thể nói, Phú Quý phụ thuộc vào tương lai. Phú Quý cũng cần một tầm nhìn và sự quan tâm của cả hệ thống. Và khi đó, Phú Quý không chỉ đơn thuần là điểm nhấn về kinh tế biển, mà còn cả một tương lai gần cho ngành du lịch không khói. Một chấm đỏ trên bản đồ du lịch biển đảo. Thực tế cũng chẳng xa xôi.

 Quang Nhân

Cập nhật ngày 07-07-2015
Xem tin theo ngày