Khám phá ẩm thực Bình Thuận

Khám phá ẩm thực Bình Thuận

Là một tỉnh cuối cùng của vùng duyên hải miền Trung, Bình Thuận có lợi thế mạnh khi sở hữu đường biển dài nên nguồn lợi thủy hải sản dồi dào. Ngoài ra Bình Thuận còn là vùng đất giao thoa giữa Nam Trung bộ và vùng Đông Nam bộ nên ẩm thực Bình Thuận thừa hưởng, hình thành và phát triển một cách độc đáo dựa trên sự kết hợp giữa ẩm thực miền Trung và miền Nam. Ngoài hải sản là chủ đạo, còn có rất nhiều món ăn ngon ở Bình Thuận mà có thể du khách chưa biết hoặc chưa từng nghe tới. Vì vậy nếu có dịp du lịch tới Bình Thuận, nhất định các bạn không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá nét ẩm thực của vùng đất này.

 Mực một nắng Phan Thiết

Ngoài cua huỳnh đế, tôm hùm… có 1 đặc sản khác mà ai đến Phan Thiết cũng muốn thưởng thức đó chính là mực một nắng Phan Thiết. Sau những giờ phút bông đùa cùng nước biển, cùng ngồi quây quần dưới bóng mát của những cây dù trên biển để thưởng thức món mực một nắng Phan Thiết quả là thú vị. Những chú mực lá to chỉ cần 1 lần hong qua cái nắng Bình Thuận, sau đó nướng trên than hồng, mực sẽ ngả sang màu vàng nhạt phảng phất hương thơm. Món mực này sẽ ngon hơn nhiều khi chấm với nước mắm Phan Thiết cho thêm vài lát ớt. Vị ngọt dai của mực, độ mặn vừa phải và thơm lừng của nước mắm cùng hòa vào hương vị nồng cay của ớt ngon tuyệt. Chỉ thế thôi nhưng món ăn rất đỗi bình dị này sẽ để lại nỗi nhớ trong lòng không ít những thực khách đã từng thưởng thức.

 Tôm biển Phan Thiết

Một trong những hải đặc sản nổi tiếng của Phan Thiết là tôm biển. Và càng nổi tiếng hơn khi trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn ở Phan Thiết hiện nay tôm biển đã được chế biến thành những món ăn rất ngon và hấp dẫn. So với các vùng biển giàu hải sản khác, thiên nhiên còn ưu đãi cho vùng biển Phan Thiết – Bình Thuận rất nhiều loài tôm biển không chỉ có giá trị cao về dinh dưỡng mà còn rất dễ chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng. Có thể kể vài giống tôm ngon chỉ có ở Phan Thiết là tôm he, tôm sú lửa, tôm càng, tôm thẻ xanh, tôm hùm, tôm mũ ni, tôm bạc. Rất nhiều món ăn dân dã và đời thường được người dân Phan Thiết chế biến từ những con tôm ngọt lịm và thơm lừng như tôm ram, gỏi tôm, tôm lăn bột, tôm hấp gừng, tôm hấp nước dừa, tôm nướng, canh chua tôm, lẩu tôm, thậm chí món tôm luộc chấm muối tiêu chanh cũng rất ngon miệng.

 Răng mực

Răng mực là cục tròn tròn, nhỏ xíu trên phần đầu mực thường bị nhiều người nhầm tưởng là mắt mực hay miệng mực. Trước đây, khi chế biến mực, người ta thường bỏ đi vì cho rằng không ăn được nhưng dần răng mực trở thành một thức ăn nổi tiếng của Phan Thiết.

Từ răng mực có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất là món chả răng mực, chủ quán sẽ lựa những chiếc răng mực nhỏ để chế biến món này, do đó khi ăn bạn không cần phải gỡ càng ra. Răng mực được nhúng vào bột, sau đó cho vào chảo dầu đang nóng, chiên từng khoanh nhỏ, đợi đến khi vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu và thưởng thức.

Cá nục kho Phan Thiết

Cá nục là một trong những món ăn bình dân nhưng rất thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Thịt cá nục chắc và ngọt nên chế biến được nhiều món ngon như kho, nướng, chiên, hấp, nấu chua, trong đó đậm đà hương vị miền biển nhất là món cá nục kho theo bí quyết của người Phan Thiết.

Với món cá nục kho, người Phan Thiết thường kho theo kiểu “cá nục kho tỏi ớt” cùng một điểm rất khác biệt trong chế biến là bẻ đầu nhét vào bụng cá, vừa tạo cho con cá nục kho căng tròn hấp dẫn vừa làm cho miếng cá (nhất là những người thích ăn đầu) thêm thơm ngon khi thấm đều gia vị.

M.Khang

Cập nhật ngày 08-11-2022
Xem tin theo ngày