Cá đối hấp hành ngày ấy

Cá đối hấp hành ngày ấy

BT- Mấy ngày qua trời lất phất mưa, thời tiết lành lạnh, tôi lại có cảm giác thèm món cá đối hấp hành của má ngày nào, vì đã lâu không được ăn. Ngày nghỉ cuối tuần đi chợ, nhìn thấy có cá đối tươi, ngon tôi đã mua một ít về làm món cá đối hấp hành như má làm cho cả nhà ăn khi ấy.

Để có món cá đối hấp hành theo cách làm của má, phải chọn những con cá thật tươi, vảy trắng sáng. Làm sạch ruột, móc mang, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút, rửa sạch để ráo, cho vào tô, ướp chút  tiêu, bột ngọt, củ hành tím bằm nhỏ… để một lát cá thấm gia vị rồi cho vào nồi. Hấp cách thủy trên ngọn lửa liu riu khoảng chừng 30 phút là được. Lúc này cá chín, má cho củ hành lá lên trên mặt cá, khi sắp đem cá ra, thêm vào ít tóp mỡ để cá có mùi thơm hơn. Nhìn những con cá được má xếp vào đĩa bóng mọng, bên trên có vài cọng hành xanh mướt cùng những miếng tóp mỡ vàng ươm hòa quyện với mùi thơm củ hành, vị cay của tiêu, đặc biệt là vị ngọt của cá tỏa ra một mùi vị là lạ ngon làm sao. Khi ăn chỉ cần dẻ thịt cá chấm nước mắm giã tỏi, ớt kèm thêm vài cọng hành mềm, giòn với cơm nóng ngon không gì bằng.

Món cá đối hấp hành tôi làm không ngon như má làm ngày xưa, nhưng má cứ tấm tắc khen thịt cá ngọt, bở cá không mềm, không nát. Có lẽ khi thưởng thức món ăn này, má cảm nhận được tình thương các con luôn dành cho má.

M.Anh

Cập nhật ngày 23-12-2016
Xem tin theo ngày