Khai thác hiệu quả tiềm năng
Khai
thác hiệu quả tiềm năng “Tam giác du lịch”
BT -
Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình
Thuận - Lâm Đồng được Sở VH, TT & DL của 3 địa phương thống nhất triển khai
trong giai đoạn 2013 - 2018. Từ đó đến nay, “Tam giác du lịch” với thế mạnh đặc
trưng riêng ở mỗi vùng miền đã tạo nên sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư, góp
phần thúc đẩy tăng trưởng về lượng khách lẫn doanh thu.
Trong
“Tam giác du lịch” này, không thể phủ nhận giữa các địa phương đã có sự gắn kết
nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện hoàn thành dự án, sớm
đưa vào hoạt động kinh doanh. Tại Bình Thuận, hiện đã có 236 dự án do các nhà
đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh triển khai (chiếm 60% tổng số dự án du lịch được
chấp thuận đầu tư trên địa bàn), với tổng vốn gần 31.000 tỷ đồng. Đối với công
tác xúc tiến quảng bá, ngành du lịch Bình Thuận luôn tích cực phối hợp với sở
chức năng của TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng tổ chức tiếp đón các đoàn Famtrip quốc
tế đến khảo sát, tìm hiểu thị trường, trao đổi cơ hội đầu tư. Hoặc cùng tham gia
các hội nghị, hội thảo, hội chợ về du lịch, sự kiện điểm nhấn do các tỉnh, thành
tổ chức như: Hội chợ quốc tế du lịch HCMC - ITE (TP. Hồ Chí Minh), Lễ hội Nghinh
Ông, Trung thu (Bình Thuận), Festival Hoa Đà Lạt, Lễ hội Trà (Lâm Đồng). Đặc
biệt đã phối hợp Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vận động doanh nghiệp tỉnh nhà góp
mặt trong nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài. Có thể kể đến Hội chợ
Du lịch quốc tế mùa thu về nghỉ dưỡng LEISURE - MOSCOW hàng năm ở Nga, Hội chợ
GES và Roadshow Ấn Độ 2015, Roadshow tại Hàn Quốc 2015, Chương trình xúc tiến du
lịch tại Nhật Bản 2015 và 2016, Hội chợ Du lịch quốc tế ITB Đức 2016…
Trong
Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình
Thuận - Lâm Đồng giai đoạn đang triển khai, liên kết phát triển sản phẩm du lịch
cũng là nội dung khá nổi bật. Theo đó, Bình Thuận tiếp tục tận dụng khai thác
thế mạnh về nghỉ dưỡng biển và các sự kiện thể thao, giải trí trên biển, đa dạng
các loại hình phục vụ du khách khắp nơi. Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch cũng
như doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực này tại địa phương luôn nỗ lực hợp
tác, kết nối tour từ thành phố mang tên Bác và xứ sở ngàn hoa tạo ra sản phẩm du
lịch đặc sắc “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”. Bên cạnh đó, các chương
trình khảo sát sản phẩm, dịch vụ mới cũng được chú trọng hơn nhằm quảng hình ảnh
du lịch chung ra bên ngoài, nâng cao sức cạnh tranh cho “Tam giác du lịch”.
Ngoài ra hàng năm, Hiệp hội Du lịch tỉnh còn tổ chức chương trình “Thank You
Party” tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tri ân tất cả đơn vị lữ hành đưa khách đến Bình
Thuận. Hay như phối hợp doanh nghiệp hai địa phương Bình Thuận và Lâm Đồng tổ
chức chương trình Famtrip “Một chuyến đi - Hai điểm đến” dành cho các đơn vị lữ
hành tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội.
Theo kế
hoạch, hội nghị sơ kết 3 năm Chương trình hợp tác liên kết Tam giác phát triển
du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng giai đoạn 2013 - 2018 sẽ được tổ
chức tại TP. Đà Lạt vào giữa tháng 11/2016. Đây là dịp để ngành du lịch của 3
địa phương đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua, đề ra giải pháp cụ
thể để thực hiện có hiệu quả chương trình trong những năm tiếp sau. Tại đây,
ngành du lịch các tỉnh, thành còn trao đổi, góp ý kiến về sản phẩm, dịch vụ du
lịch, kết nối tour tuyến nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của các đối tượng du khách,
nhất là khách quốc tế với dự báo sẽ đến TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận và Lâm Đồng
ngày một tăng thêm…
Quốc Tín