Bình Thuận hướng dẫn thích ứng a

Bình Thuận hướng dẫn thích ứng an toàn trong hoạt động du lịch

BTO- Ngày 20/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có hướng dẫn tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Khách du lịch đến Bình Thuận. Ảnh tư liệu.

Yêu cầu chung trong công tác phòng chống, dịch là được phép hoạt động hoặc không hoạt động khi đảm bảo các yêu cầu và phụ thuộc từng vùng (cấp độ) là cơ sở lưu trú du lịch và tất cả khách du lịch phải thực hiện đầy đủ các quy định 5K của Bộ Y tế và tổ chức xét nghiệm cho khách vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 kể từ khi đến lưu trú. Có phương án bố trí lối ra vào khu vực hoạt động, sơ đồ hướng dẫn và thực hiện lối vào, ra riêng biệt theo hướng một chiều. Đồng thời, nắm thông tin, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh, khử khuẩn và đeo khẩu trang đối với 100% nhân viên, du khách. Có khu vực tiếp đón đảm bảo thông thoáng, vệ sinh, khử khuẩn các vị trí thường xuyên tiếp xúc để phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, địa điểm trước và sau khi thực hiện việc đón khách.

Cơ sở lưu trú phải tạo mã QR dán tại nơi thuận tiện để khách thực hiện quét mã QR khai báo y tế bằng hình thức điện tử hoặc bằng giấy khi ra, vào cơ sở; mở sổ theo dõi, cập nhật hàng ngày đối với 100% khách đến cơ sở lưu trú, các điểm tham quan, tham gia chương trình du lịch. Cùng với đó, công khai số điện thoại đường dây nóng, phân công nhân sự làm đầu mối thông tin hỗ trợ du khách, thông tin các đơn vị y tế gần nhất hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ và trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng cho nhân viên để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Quản lý và nhân viên tiếp xúc khách du lịch đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh, lao động tại các bộ phận khác trong cơ sở phải được tiêm ít nhất 1 liều vacxin, lao động chưa được tiêm vắc xin chỉ được làm việc trực tuyến.

Đối với từng cấp độ (vùng), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn cụ thể trong hoạt động du lịch. Vùng xanh (cấp độ 1), các cơ sở lưu trú không quy định công suất phòng và được phục vụ đối với khách phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc hết bệnh, bố trí tối đa 2 người/phòng (khách gia đình hoặc cùng yếu tố dịch tễ), khách đi riêng và không cùng yếu tố dịch tễ phải ở khác phòng. Phục vụ ăn uống cùng thời điểm không quá 30 người (trong nhà), không quá 50 người (ngoài trời) và các bàn đảm bảo khoảng cách 2 mét.

Được tổ chức hội nghị, hội thảo khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Các dịch vụ mát xa, bar, trò chơi điện tử, gym, yoga, thể thao không quá 20 người cùng một thời điểm, nếu có phòng riêng thì mỗi phòng không quá 4 người. Các điểm tham quan được hoạt động khi nhân viên tiếp xúc trực tiếp khách và khách tham quan phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc hết bệnh. Riêng lữ hành chỉ đón và phục vụ khách đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc hết bệnh.

Vùng vàng (cấp độ 2) về cơ bản các hoạt động du lịch cũng phải đảm bảo các nội dung như vùng xanh. Trong đó, các cơ sở lưu trú công suất phòng không quá 70%, phục vụ ăn uống và các dịch vụ giảm dần số lượng khách trong cùng thời điểm, tổ chức hội nghị, hội thảo không quá 20 người/phòng. Các điểm tham quan đón khách không quá 70% công suất sức chứa, các đơn vị lữ hành yêu cầu khách phải hoàn tất việc tự theo dõi tại cơ sở lưu trú qua 7 ngày. Vùng cam (cấp độ 3) lữ hành không hoạt động. Cơ sở lưu trú đón khách tiêm đủ liều vắc xin hoặc hết bệnh với công suất phòng không quá 50%, chỉ phục vụ ăn uống tại phòng và không tổ chức họp, hội nghị cũng như các dịch vụ. Các điểm tham quan chỉ phục vụ khách (tiêm đủ liều vắc xin hoặc hết bệnh) không quá 50% công suất. Riêng vùng đỏ (cấp độ 4), các điểm tham quan và lữ hành không hoạt động; cơ sở lưu trú đã được công nhận và đang thực hiện công tác cách ly y tế tập trung trong công tác phòng, chống dịch theo quyết định của tỉnh được hoạt động, các cơ sở lưu trú còn lại không hoạt động.

Nguyên Vũ

Cập nhật ngày 21-10-2021
Xem tin theo ngày