Du lịch Bình Thuận
Du lịch Bình Thuận: Chặng đường 25 năm phát triển
BTO- Kể từ sự kiện
nhật thực toàn phần vào ngày 24/10/1995, vẻ đẹp hoang sơ của vùng biển Mũi Né –
Bình Thuận bắt đầu được khám phá. Sau 25 năm phát triển, với những bước tiến dài
và bền vững, du lịch không chỉ trở thành ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu
kinh tế của tỉnh Bình Thuận mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ du lịch Việt
Nam.
Địa danh Mũi Né đã
trở thành thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế, là “thủ đô resort” của Việt Nam,
là nơi dừng chân lý tưởng không thể bỏ qua của du khách. Với khí hậu nắng gió
nhiều, mưa bão ít, rất phù hợp với các môn thể thao biển được du khách yêu thích
như: lướt ván buồm, lướt ván diều. Bên cạnh đó, còn có nhiều điểm tham quan hấp
dẫn như đồi cát bay, tháp Pô Sah Inư, Bàu Trắng, Bảo tàng Nước mắm, Lâu đài Rượu
vang, Suối Tiên...
Xem clip tại đây
Ngoài khu vực du
lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Bình Thuận còn được biết đến với một vành đai phát triển
du lịch khác là Phan Thiết – Hàm Thuận Nam - La Gi. Ở vành đai này, dù phát
triển sau, nhưng việc sở hữu nhiều điểm tham quan hấp dẫn, đậm chất văn hóa lịch
sử bản địa như Dinh Thầy Thím, Núi Tà Cú, Hải đăng Kê Gà, hay cuộc sống của
những làng chài ven biển,…cũng khiến du khách thích thú và muốn trải nghiệm.
Hiện trên địa bàn
toàn tỉnh có gần 600 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số hơn
16.100 phòng, đã có 79 cơ sở lưu trú được xếp hạng với 5.754 phòng. Các cơ sở
lưu trú du lịch ngày càng chú ý đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đa dạng các
dịch vụ giải trí, ăn uống nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đồng
thời, để tạo nên sản phẩm du lịch đa dạng và đặc sắc, ngoài thế mạnh du lịch
biển kết hợp nghỉ dưỡng, thể thao, sinh thái khám phá đồi cát, các cấp, các
ngành, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và khai thác thêm
các sản phẩm văn hóa, nhất là văn hóa Chăm, du lịch gắn với cộng đồng, làng
nghề, du lịch đô thị gắn với sự kiện, lễ hội… Cùng với đó, Bình Thuận chú trọng
liên kết vùng với tỉnh Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh, để tạo ra những tour,
tuyến du lịch đặc trưng, mang tính liên kết vùng như: Hoa Đà Lạt - Chợ Bến Thành
- Biển Mũi Né,...
Với những tiềm năng
và sức hấp dẫn đã được khẳng định, những năm qua, tốc độ tăng trưởng đối với 2
chỉ tiêu cơ bản của ngành du lịch là thu hút khách du lịch và doanh thu từ hoạt
động du lịch luôn duy trì ở mức cao. Lượng khách du lịch tăng ổn định, bình quân
giai đoạn 2015 – 2020 tăng 10 – 12%/năm. Doanh thu du lịch tăng trưởng cao, bình
quân giai đoạn 2015 – 2020 tăng 18%/năm; đến năm 2020, thu hút 7 triệu lượt
khách, đóng góp 10% GRDP của tỉnh. Cùng với chiến lược và các giải pháp phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong giai đoạn mới, ngành du lịch Bình Thuận
tiếp tục thực hiện chiến lược và định hướng phát triển du lịch đến năm 2025, tầm
nhìn đến năm 2030.
Tin vui đến, khi
ngày 24/8/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ký
Quyết định số 2354 công nhận Khu du lịch Mũi Né là Khu du lịch quốc gia. Khu du
lịch quốc gia Mũi Né nằm trên dải đất ven biển từ xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong
đến hết ranh giới phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, có diện tích 14.760 ha,
trong đó diện tích vùng lõi tập trung phát triển, hình thành các khu chức năng
du lịch là 1.000 ha.
25 năm phát triển
cùng quê hương, du lịch Bình Thuận đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện
tốt nhất để hướng đến những tầm cao mới. Đó không chỉ là một thương
hiệu du lịch thể thao biển đẳng cấp, một điểm đến hấp dẫn của mọi du
khách…mà du lịch Bình Thuận xứng đáng là một ngành kinh tế mũi
nhọn, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Thanh Nhàn – Ngọc Lân