Mũi Né - hành trình khẳng định t
Mũi Né - hành trình khẳng định thương hiệu điểm đến
Bài 1: Đi
lên từ bước ngoặt
Bài 2:
Thêm niềm tin, vượt thách thức
BT- Trên chặng đường
khẳng định thương hiệu của điểm đến Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận, địa phương
cũng định hướng khai thác và tập trung phát huy hiệu quả thế mạnh du lịch qua
từng giai đoạn.
|
Điểm đến Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận
nỗ lực phục hồi và tiếp tục khẳng định điểm đến an toàn sau dịch
Covid - 19 (ảnh minh họa). |
Vào nghị quyết
Nhận thức vai trò và vị trí
quan trọng của ngành “công nghiệp không khói”, các cấp, ngành trong tỉnh luôn
quan tâm chỉ đạo và phấn đấu thực hiện đạt kết quả theo đúng mục tiêu, định
hướng đề ra. Như triển khai Nghị quyết số 06 của Tỉnh ủy (khóa XII) về phát
triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015, cho thấy hình ảnh và thương hiệu du lịch
Bình Thuận tiếp tục được khẳng định trên thị trường trong lẫn ngoài nước. Tốc độ
tăng trưởng của ngành khá ổn định cả về lượng khách (tăng bình quân 10,95%/năm)
và doanh thu từ khách du lịch (bình quân tăng gần 25%/năm), riêng lao động trong
lĩnh vực du lịch tăng bình quân 12,3%... Dù vậy trong giai đoạn này, du lịch địa
phương phát triển chưa mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu và chưa phát huy hết
tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Do vậy vào tháng 10/2016, Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) tiếp tục ban hành Nghị quyết số 09 về phát
triển du lịch với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đưa du lịch Bình Thuận trở
thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời phát triển du lịch hướng đến chuyên
nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại và sản
phẩm có thương hiệu, chất lượng cao, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển - đảo, du lịch khám
phá lặn biển và sinh thái tự nhiên gắn với điểm đến của thương hiệu Hàm Tiến -
Mũi Né cũng như các điểm đến có tiềm năng như Hòn Rơm, Hòa Thắng, Hòn Lan, La
Gi…
Trong giai đoạn này, Tỉnh ủy
Bình Thuận còn ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị
(khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết
số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) về phát triển du lịch đến năm
2020. Nhiệm vụ và giải pháp đề ra là tập trung đổi mới nhận thức cũng như tư duy
về phát triển du lịch, cơ cấu lại ngành bảo đảm tính chuyên nghiệp, đầu tư hạ
tầng lẫn vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động du lịch, tăng cường xúc tiến quảng
bá, phát triển nguồn nhân lực… Để góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng và vươn
lên xứng tầm, kế hoạch của Tỉnh ủy cũng tính đến đề xuất cơ chế, chính sách nhằm
tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng tham gia phát triển du
lịch.
Thêm niềm tin…
Chuẩn bị cho chặng đường sắp
tới, gần đây địa phương còn chủ động phối hợp thực hiện nghiên cứu, đề xuất
chiến lược phát triển du lịch với lộ trình phù hợp điều kiện, tình hình tỉnh
nhà… Và có thể nói, Đề án định hướng phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2025,
tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn Mckinsey & Company phối hợp xây dựng, bàn giao
trong năm vừa qua như “luồng gió mới” trên lĩnh vực du lịch. Mà theo nhận xét
của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì đề án là một tài liệu khoa học
quan trọng nghiên cứu toàn diện về du lịch. Do vậy sẽ làm cơ sở cho các sở,
ngành, địa phương cập nhật, bổ sung và chọn lọc để tiếp tục đưa vào xây dựng
nghị quyết của Tỉnh ủy trong giai đoạn mới…
Đề án nêu trên đã đưa ra hàng
loạt sáng kiến chủ đạo giúp Bình Thuận đạt được khát vọng tăng trưởng ấn tượng
trong thời gian tới, song phần lớn các sáng kiến đều có vị trí xoay quanh Mũi
Né. Trong đó có “Bến du thuyền đẹp nên thơ” dài 1,5 km ở trung tâm Mũi Né, được
phác thảo tương tự như các điểm ngắm cảnh dọc Con đường Đại dương Vĩ đại tại Úc
với không gian mở phù hợp tổ chức hoạt động ngoài trời (thể thao, gala văn hóa,
lễ hội ẩm thực, chiếu phim…). Đối với “Khu phố bar sôi động” thì dự kiến ở khu
vực cao giữa Mũi Né và Đồi Cát đỏ với tầm nhìn ra biển, có chủ đề du lịch biển
giải trí và cuộc sống về đêm đóng vai trò then chốt. Ngoài ra còn có các sáng
kiến “Sự kiện lướt ván diều quốc tế”, “Khu mua sắm ngoài trời”, “Trung tâm hội
nghị và triển lãm”… cũng xuất phát từ danh tiếng Mũi Né được đông đảo du khách
biết đến. Từ tiềm năng và lợi thế của địa phương, đại diện lãnh đạo Tập đoàn
McKinsey & Company kỳ vọng du lịch Bình Thuận có thể cán mốc đón 22 triệu lượt
khách, đạt doanh thu hơn 60.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Vượt thách thức
Việc duy trì mức tăng trưởng
2 con số cả về lượng khách và doanh thu từ du khách trong suốt chặng đường qua
là kết quả rất ấn tượng đối với một điểm đến “sinh sau, đẻ muộn” như Bình Thuận.
Song trong năm 2020, đại dịch Covid - 19 bất ngờ bùng phát lây lan toàn cầu,
khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tác động tiêu cực trên diện
rộng. Ngay tại Bình Thuận, có thời gian các cơ sở lưu trú đã thực hiện tạm dừng
đón khách mới (từ 18/3 đến hết ngày 22/4), còn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
lữ hành cũng tạm dừng hoạt động từ giữa tháng 2/2020…
Vượt thách thức mang tên
Covid - 19, nên ngay sau dịch bệnh cơ bản được đẩy lùi, ngành du lịch địa phương
đã tái khởi động Chương trình “Oh Wow! Mũi Né” (Ngạc nhiên Mũi Né) với mục tiêu
huy động toàn lực để chung tay xây dựng điểm đến Bình Thuận. Đây cũng là hoạt
động tạo sự gắn kết giữa các thành phần liên quan đến ngành, nâng cao vai trò
trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp cũng như chung sức quảng bá ấn tượng hình
ảnh, thương hiệu du lịch Bình Thuận… Với “Oh Wow! Mũi Né”, chương trình sẽ xúc
tiến vận động các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành, điểm tham quan và dịch
vụ trên địa bàn Bình Thuận tham gia chương trình thẻ vip ưu đãi, miễn phí cho du
khách. Đặc biệt còn hướng đến phát hành 1 triệu thẻ vip “Oh Wow! Mũi Né” ưu đãi,
miễn phí đến 50% trong thời gian 3 năm thí điểm chương trình (từ 2020 - 2022)
đối với tất cả dịch vụ dành cho du khách trong lẫn ngoài nước khi chọn điểm đến
Bình Thuận.
Trong tháng 7/2020, địa
phương và ngành còn tổ chức phát động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi
du lịch Việt Nam” năm 2020 trên địa bàn Bình Thuận. Sự kiện được tổ chức với mục
đích công bố các gói sản phẩm kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh kích
cầu nội địa và quảng bá hình ảnh Bình Thuận là điểm đến an toàn - thân thiện -
hấp dẫn. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ từng bước tháo gỡ khó khăn cho các
doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 và góp
phần phục hồi tăng trưởng cho toàn ngành trong những tháng còn lại của năm 2020.
Hiện chương trình kích cầu du
lịch mang tên “Du lịch an toàn - An toàn để đi du lịch” cũng được Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tham gia ký biên bản ghi nhớ, nhằm góp phần phục hồi du lịch
sau đợt tái bùng phát dịch Covid - 19. Chương trình này do Vietravel tổ chức đến
4 địa phương được xem là du lịch an toàn, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Tây
Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và là chương trình đầu tiên của cả nước được thực hiện
thí điểm trên cơ sở khảo sát của Vietravel đối với tâm lý đi du lịch từ du khách
tại thời điểm hiện nay.
Với nhiều giải pháp thiết
thực đã và đang triển khai, du lịch Bình Thuận từng bước vượt qua thách thức
chưa từng có kể từ khi hình thành, phát triển cho đến nay. Từ đó giữ vững thương
hiệu Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận là điểm đến an toàn, tiếp tục khẳng định
vị trí ngành kinh tế mũi nhọn và có đóng góp xứng tầm vào sự phát triển kinh tế
- xã hội địa phương ngay sau khi vượt qua thách thức…
QUỐC TÍN