Du lịch mùa trú đông
Du lịch mùa trú đông
BT- Du lịch đang
vào mùa trú đông, nguồn du khách quan trọng nhất của du lịch Bình Thuận vẫn đang
duy trì tăng trưởng. Khác với nhiều năm, dù năm nay Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến
muộn, nhưng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những bước chuẩn bị sớm hơn để
chào đón du khách.
|
Ảnh minh họa |
Bình yên
Muốn hay không, du lịch địa phương
vẫn đang tự mình tìm tòi những bước đi sáng tạo và linh hoạt trong điều kiện còn
quá nhiều khó khăn. Ở đây, không chỉ về hạ tầng, không chỉ về điểm đến mà quan
trọng hơn chính là “điểm thu hút” cho du khách. Tuy nhiên, du lịch của địa
phương vẫn đang tăng trưởng. Bắt đầu vào mùa cao điểm nên lượng khách quốc tế
đến Bình Thuận trú đông tăng lên đáng kể, các cơ sở, đơn vị kinh doanh du lịch,
dịch vụ du lịch tích cực chuẩn bị chu đáo các dịch vụ phục vụ du khách. Theo ước
tính, trong tháng 11/2017, toàn tỉnh đón 498.164 lượt khách, tăng 18,55% so cùng
kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt khoảng 52.526 lượt, chiếm
10,54% so tổng lượt khách, tăng 17,04% so cùng kỳ 2016.
Năm 2017, đã có hơn 5 triệu lượt
khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại các khu du lịch trọng
điểm của tỉnh, trong đó có khoảng 503.800 lượt khách quốc tế đến từ Trung Quốc,
Nga, Đức, Hà Lan, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, ASEAN, doanh thu du lịch đạt
trên 10.000 tỷ đồng, thời gian lưu trú bình quân của du khách từ 3 - 5 ngày. Năm
2017, ngành du lịch tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, doanh thu ngành tăng
19%, tổng lượng khách đến tăng từ 10 - 12%. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư du
lịch của tỉnh tiếp tục hấp dẫn, thu hút nhiều dự án lớn cả về quy mô diện tích
và tổng vốn đầu tư.
Trong năm mới 2018, du lịch Bình
Thuận tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế, quan tâm đầu tư đưa vào hoạt động
nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, trong đó có nhiều sản phẩm gắn với du lịch thể
thao biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tăng cường công tác quảng bá
xúc tiến hình ảnh điểm đến để tiếp tục thu hút du khách đến ngày càng nhiều hơn,
lưu trú lâu hơn và chi tiêu cao hơn. Phấn đấu năm 2018 đón khoảng 6 triệu lượt
khách (12% khách quốc tế) đến tham quan và nghỉ dưỡng, duy trì tốc độ tăng
trưởng 10% tổng lượng khách đến, tăng trưởng 20% doanh thu du lịch, tổng doanh
thu khoảng 11.000 tỷ đồng.
Theo Sở VHTTDL, thời gian đến, du
lịch sẽ có những điểm nhấn là các chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và du
khách đón giao thừa Tết Mậu Tuất vào tối 15/2/2018 (30 tết) tại quảng trường
Nguyễn Tất Thành, các cuộc thi “Tiếng hát Ngôi sao biển”, “Người đẹp thanh lịch
U50 Bình Thuận” bên cạnh những hoạt động thường niên khác. Bên cạnh đó là các
loại hình dịch vụ mới như Nhà hát Làng chài Phan Thiết với vở diễn “Huyền thoại
làng Chài Phan Thiết năm 1762”, Công viên Tượng Cát Phan Thiết được các nghệ
nhân điêu khắc của 12 quốc gia tạo tác hơn 30 tác phẩm cát dựa trên những câu
chuyện ngụ ngôn, cổ tích của Việt Nam và thế giới, hay trải nghiệm trên khinh
khí cầu thưởng lãm những đồi cát vàng óng tại khu vực Bàu Trắng vào mỗi sáng
sớm, mỗi chuyến hành trình trên không trung khoảng 60 phút sẽ là những khoảnh
khắc khó quên khi ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt mỹ của vùng biển Bình Thuận.
Thách thức đặt ra
Thành công của ngành một phần nhờ
vào sự phối hợp trong quản lý nhà nước về du lịch. Môi trường du lịch trên địa
bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát về an ninh, an toàn du khách, đặc biệt công tác
cứu hộ, cứu nạn tại các khu, tuyến, điểm du lịch ven biển được các cơ sở kinh
doanh du lịch quan tâm, chú ý triển khai nghiêm túc. Tuy vậy trên thực tế du
lịch địa phương còn nhiều vấn đề khó khăn cốt lõi cần phải tháo gỡ. Một là cơ sở
hạ tầng còn yếu kém, nhất là tuyến đường chính vẫn chưa thật sự được đầu tư. Các
điểm đến mới, để đánh thức sự tìm tòi cho du khách cũng còn bỏ ngỏ mà chính
ngành cũng đang rất khó khăn để tìm hướng đi. Cụ thể, Mũi Yến là nơi khá tuyệt
đẹp và không cách xa trung tâm Hàm Tiến - Mũi Né bao nhiêu. Mũi Yến được đánh
thức nhờ vào cộng đồng du lịch phượt, và nó được nhắc đến nhiều vào năm 2016,
nhưng đến nay vẫn chưa được cân nhắc để vực dậy địa danh này. Về môi trường,
trong du lịch điều cần nhất vẫn là đảm bảo vệ sinh môi trường. Môi trường xanh -
sạch không chỉ thể hiện văn minh mà còn khẳng định vị trí quan trọng của các cấp
quản lý. Thế nhưng nhiều năm rồi vấn đề vệ sinh môi trường chưa có sự đột phá.
Du lịch Bình Thuận cần sự khác biệt, khác biệt trong sản phẩm và tư duy.
Bên cạnh tốc độ tăng trưởng đảm bảo,
du lịch Bình Thuận cần quan tâm thêm sự an toàn, thân thiện và chất lượng cho
điểm đến hấp dẫn du khách, bởi thực tế du lịch Bình Thuận vẫn còn một số thách
thức trong việc quản lý các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan, công tác vệ sinh
môi trường tại các điểm tham quan du lịch, các tuyến đường kết nối các trọng
điểm du lịch vẫn chưa đảm bảo, chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa đáp ứng nhu
cầu phát triển của ngành, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng để phát triển, sản
phẩm du lịch phục vụ du khách vẫn chưa đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của du
khách.
Quang Nhân