Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né
Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né: Cuộc sàng lọc quán ăn
BT- Trong lĩnh vực du lịch có điểm
khác, sự đa dạng trong lĩnh vực ăn uống sẽ tạo nên nét hấp dẫn, riêng biệt, vì
có những món ăn là bí quyết của quán này mà quán kia không thể làm được.
|
|
Du khách nước ngoài tại quán ăn trên đường
Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh: Đình Hòa. |
Có thể nói, thời điểm ế ẩm du khách
nhất đã qua, khách Nga đã quay lại Bình Thuận du lịch cùng với lượng khách nội
địa có chiều hướng tăng hơn trước khiến thị trường du lịch tại tỉnh có vẻ xôm
tụ. Bằng chứng, theo báo cáo thường kỳ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch,
thời điểm nào, lượng khách quốc tế, khách nội địa cũng tăng hơn cùng kỳ. Tuy
nhiên, đi vào lĩnh vực ăn uống, nhất là những nhà hàng, quán ăn sang trọng,
kiểu cách xuất hiện ở phía bên kia đường Nguyễn Đình Chiểu, đối diện với các
resort đang có sự biến động lớn. Thời điểm này, đi qua tuyến đường trên rất dễ
nhận thấy bên cạnh một số nhà hàng, quán ăn lớn đông đảo du khách ra vào là
những nhà hàng, quán ăn khác đã đóng cửa, kèm theo tấm biển cho thuê mặt bằng.
Một người dân ở gần đoạn Đá Ông Địa
cho biết, có một số mặt bằng đã sang đổi chủ thuê nhiều lần. Hầu hết người thuê
mặt bằng để kinh doanh nhưng ít khách, nên bị thua lỗ. Chung quy chỉ vì đầu vào
là khách, chỉ lai rai, trong khi đầu ra thì quá nhiều chi phí. Và đặc thù của
hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán ăn là nơi nào ít khách thì sẽ càng ít hơn,
vì đa phần khách ngại thực phẩm (của các nhà hàng ít khách) để lâu trong tủ
đông sẽ không còn ngon, mất phẩm chất, vì thế, họ dồn về các nhà hàng, quán ăn
lớn nên những quán ăn nhỏ càng khó cầm cự, nếu khó khăn tiếp tục kéo dài.
Anh Dũng, chủ một quán ăn gần Khu du
lịch Sài Gòn –Mũi Né phân tích, mặt bằng quán là của gia đình anh, giá các món
ăn bán tại quán cũng không đắt lắm, khách đến quán đều đều nhưng tính ra, mức
lời không cao, có tháng còn huề vốn. Anh khẳng định những ai đi thuê mặt bằng để
làm quán ăn, nước uống vào giai đoạn trước thì còn được, còn giai đoạn này chắc
chắn lỗ. Anh tình thiệt, mặc dù không phải trả tiền mặt bằng nhưng quán anh cũng
đóng cửa mấy đợt vào những lúc ế khách để tiết giảm chi phí; lúc thấy tình hình
khả quan hơn thì mở lại, dù biết tìm nhân công rất khó. Do đó, có lúc trong quán
toàn… người nhà chạy bàn…
Cũng như nhiều lĩnh vực khác khi thị
trường khó khăn thì sự sàng lọc giữa cơ sở lớn với cơ sở nhỏ, giữa nơi quy mô
với nơi nhỏ lẻ sẽ diễn ra. Và sản phẩm tạo ra sẽ chất lượng, có lợi cho người
tiêu dùng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực du lịch có điểm khác, sự đa dạng trong lĩnh
vực ăn uống sẽ tạo nên nét hấp dẫn, riêng biệt, vì có những món ăn là bí quyết
của quán này mà quán kia không thể làm được. Vì vậy, mới có câu chuyện du khách
sau 1 - 2 năm mới ra du lịch Mũi Né tìm quán để ăn món ngày trước nhưng không
có, đành tiếc rẻ.
Hảo Chi