Bình Thuận nơi tôi ở
Bình Thuận nơi tôi
ở
BT - Bình Thuận
nơi tôi ở - một câu nói tự nhiên nhưng xem ra thật sâu lắng, tình cảm; hơn thế
còn là trách nhiệm công dân, nghĩa là phải làm được chút ít gì cho nó thì mới
thỏa lòng. Có lẽ vì thế mà, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao
và Du lịch tỉnh Bình Thuận trong lời nói đầu cho tập sách ảnh này có viết:
… “Có những nghệ
sĩ sinh ra ở một nơi nhưng lại gắn bó đến trọn đời ở một vùng đất khác và những
thành quả đáng kể trên bước đường hoạt động nghệ thuật, được gặt hái ở chính
“quê hương thứ hai” này. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hữu Thành là một người như
vậy”.
Trên 200 bức ảnh
của NSNA Hữu Thành không chỉ nắm bắt được những khoảnh khắc với một cái nhìn
giàu tính nhân văn mà còn đậm chất thơ ở vùng đất Bình Thuận mà anh đã sống.
Tôi bị hút với
từng bức ảnh cụ thể qua các phân mục được anh phân chia rất hợp lý như Bình
Thuận đất và người, Dấu ấn thời gian, Trò chơi của gió.
Nếu ở Bình Thuận
đất và người các tác phẩm của anh là những tấm gương phản ánh cảnh đẹp thiên
nhiên, đời sống sinh hoạt, làm ăn của nhiều từng lớp xã hội, nhất là những người
lao động, thì ở Dấu ấn thời gian là hàng loạt chân dung con người với nhiều sắc
thái khác nhau. Ở đây ta bắt gặp những ảnh đen trắng làm nổi bật ý tưởng nghệ
thuật của người cầm máy, vì nó hằn rõ dấu ấn thời gian và sự từng trải đi qua
trong mỗi cuộc đời. Quả là NSNA Hữu Thành có sự nhạy cảm, tinh tế, vì vậy mà anh
chụp được những khoảnh khắc mang được thần thái của từng nhân vật ở những góc
máy phù hợp để thể hiện ý đồ nghệ thuật của mình. Ở trong phân mục Trò chơi của
gió, với đường bờ biển dài của Bình Thuận không nơi nào mà Hữu Thành không đặt
chân tới. Cũng nhờ vậy mà anh phát hiện ra trò chơi của gió rất sống động, đầy
màu sắc… nào là lướt sóng, nào là đua thuyền buồm, thuyền thúng, hoặc các trò
chơi thả diều, khinh khí cầu trên biển, một thế mạnh, một nét đặc sắc của Bình
Thuận nắng gió…
Có người nói:
“Nhiếp ảnh là lập lại trật tự trong sự hỗn loạn” hay nói cách khác “Nhiếp ảnh là
nghệ thuật loại trừ”. Rõ ràng Hữu Thành hiểu rõ điều này hơn ai khác nên tấm ảnh
nào của anh cũng gây ấn tượng, không chỉ lãng mạn mà còn hoành tráng giữa trời
xanh, cát trắng, nắng vàng…
Để kết thúc bài
viết giới thiệu cuốn sách ảnh Bình Thuận nơi tôi ở, thiết nghĩ cần dẫn ra những
nhận xét thấu đáo của những “cây đa cây đề” trong ngành nghệ thuật nhiếp ảnh
Việt Nam nói về ảnh của Hữu Thành trong cuốn sách ảnh mà Hữu Thành tâm sự: “Đây
là cuốn sách ảnh mà tôi đã dành cả đời cho nó”.
Ông Vũ Khánh, Chủ
tịch Hội NSNA Việt Nam nói: “...Cuốn sách Bình Thuận nơi tôi ở mang đến cho ta
những cảm xúc thật gần gũi bởi hình ảnh hoạt động của con người. Nhiếp ảnh của
Hữu Thành đi thẳng vào cuộc sống như chính bản chất của nó và đã thành công khi
giới thiệu nơi bạn bè về một Bình Thuận đẹp đến xiêu lòng của quê hương anh”…
Ông Trần Mai
Hưởng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN thì nói: “… Có thể nói, sau mỗi bức ảnh của
nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hữu Thành, người xem cảm nhận rõ nhịp đập của một trái
tim, nhịp đập của tình yêu sau ống kính”.
Còn nghệ sĩ
Nguyễn Thành, Phó ban Lý luận Phê bình Hội NSNA Việt Nam thì khẳng định: “… Đã
lâu lắm rồi tôi mới lại được xem một bộ ảnh mà bản chất của nhiếp ảnh được thể
hiện rõ trong từng nhịp đập của cuộc sống. Ở đây người ta thấy một sự giản dị
đến kỳ diệu, một sự lãng mạn đến chân thực mà ai đó đã nói: còn chân thực hơn cả
hiện thực”.
Trần Duy Lý