Bình Thuận nơi tôi ở

Bình Thuận nơi tôi ở

BT - Bình Thuận nơi tôi ở - một câu nói tự nhiên nhưng xem ra thật sâu lắng, tình cảm; hơn thế còn là trách nhiệm công dân, nghĩa là phải làm được chút ít gì cho nó thì mới thỏa lòng. Có lẽ vì thế mà, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận trong lời nói đầu cho tập sách ảnh này có viết:

… “Có những nghệ sĩ sinh ra ở một nơi nhưng lại gắn bó đến trọn đời ở một vùng đất khác và những thành quả đáng kể trên bước đường hoạt động nghệ thuật, được gặt hái ở chính “quê hương thứ hai” này. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hữu Thành là một người như vậy”.

Trên 200 bức ảnh của NSNA Hữu Thành không chỉ nắm bắt được những khoảnh khắc với một cái nhìn giàu tính nhân văn mà còn đậm chất thơ ở vùng đất Bình Thuận mà anh đã sống.

Tôi bị hút với từng bức ảnh cụ thể qua các phân mục được anh phân chia rất hợp lý như Bình Thuận đất và người,  Dấu ấn thời gian, Trò chơi của gió.

Nếu ở Bình Thuận đất và người các tác phẩm của anh là những tấm gương phản ánh cảnh đẹp thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, làm ăn của nhiều từng lớp xã hội, nhất là những người lao động, thì ở Dấu ấn thời gian là hàng loạt chân dung con người với nhiều sắc thái khác nhau. Ở đây ta bắt gặp những ảnh đen trắng làm nổi bật ý tưởng nghệ thuật của người cầm máy, vì nó hằn rõ dấu ấn thời gian và sự từng trải đi qua trong mỗi cuộc đời. Quả là NSNA Hữu Thành có sự nhạy cảm, tinh tế, vì vậy mà anh chụp được những khoảnh khắc mang được thần thái của từng nhân vật ở những góc máy phù hợp để thể hiện ý đồ nghệ thuật của mình. Ở trong phân mục Trò chơi của gió, với đường bờ biển dài của Bình Thuận không nơi nào mà Hữu Thành không đặt chân tới. Cũng nhờ vậy mà anh phát hiện ra trò chơi của gió rất sống động, đầy màu sắc… nào là lướt sóng, nào là đua thuyền buồm, thuyền thúng, hoặc các trò chơi thả diều, khinh khí cầu trên biển, một thế mạnh, một nét đặc sắc của Bình Thuận nắng gió…

Có người nói: “Nhiếp ảnh là lập lại trật tự trong sự hỗn loạn” hay nói cách khác “Nhiếp ảnh là nghệ thuật loại trừ”. Rõ ràng Hữu Thành hiểu rõ điều này hơn ai khác nên tấm ảnh nào của anh cũng gây ấn tượng, không chỉ lãng mạn mà còn hoành tráng giữa trời xanh, cát trắng, nắng vàng…

Để kết thúc bài viết giới thiệu cuốn sách ảnh Bình Thuận nơi tôi ở, thiết nghĩ cần dẫn ra những nhận xét thấu đáo của những “cây đa cây đề” trong ngành nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam nói về ảnh của Hữu Thành trong cuốn sách ảnh mà Hữu Thành tâm sự: “Đây là cuốn sách ảnh mà tôi đã dành cả đời cho nó”.

Ông Vũ Khánh, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam nói: “...Cuốn sách Bình Thuận nơi tôi ở mang đến cho ta những cảm xúc thật gần gũi bởi hình ảnh hoạt động của con người. Nhiếp ảnh của Hữu Thành đi thẳng vào cuộc sống như chính bản chất của nó và đã thành công khi giới thiệu nơi bạn bè về một Bình Thuận đẹp đến xiêu lòng của quê hương anh”…

Ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN thì nói: “… Có thể nói, sau mỗi bức ảnh của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hữu Thành, người xem cảm nhận rõ nhịp đập của một trái tim, nhịp đập của tình yêu sau ống kính”.

Còn nghệ sĩ Nguyễn Thành, Phó ban Lý luận Phê bình Hội NSNA Việt Nam thì khẳng định: “… Đã lâu lắm rồi tôi mới lại được xem một bộ ảnh mà bản chất của nhiếp ảnh được thể hiện rõ trong từng nhịp đập của cuộc sống. Ở đây người ta thấy một sự giản dị đến kỳ diệu, một sự lãng mạn đến chân thực mà ai đó đã nói: còn chân thực hơn cả hiện thực”.

Trần Duy Lý