Xe Jeep làm điểm nhấn du lịch
Xe Jeep làm điểm nhấn du lịch: Cần quan tâm
Bài 1: Xe Jeep… né cảnh sát giao thông!
BT- Không khó để
bắt gặp những chiếc xe Jeep đang chở khách du lịch tham quan ở khu vực Hàm Tiến
- Mũi Né. Xe Jeep dường như đã gắn liền với hình ảnh Đồi cát từ nhiều năm nay.
Mặc dù không được phép kinh doanh, nhưng loại hình này lại được rất nhiều du
khách lựa chọn. Bởi vậy, cuộc “rượt đuổi” giữa các ngành chức năng và các hộ
kinh doanh xe Jeep vẫn chưa đến hồi kết.
|
|
Hơn 30 chiếc xe Jeep tập trung tại khách
sạn Ocean Dune đón khách tham quan. |
Tour xe Jeep đắt
khách…
Hầu hết khách nước ngoài đến Mũi Né,
có nhu cầu tham quan các điểm như Làng Chài, Bàu Trắng, Đồi Cát, Suối Tiên, tháp
PoshaInư… đều hợp đồng xe Jeep chở đi. Nhiều văn phòng tour cho biết, vào mùa
cao điểm, tìm xe Jeep không ra. Hầu hết xe đều chạy hợp đồng kín lịch.
Vì sự độc đáo nên xe Jeep, U-oát vẫn
được các đơn vị lữ hành, công ty du lịch lên chương trình tour khi có dịp đưa
khách đến Mũi Né - Phan Phiết. Giữa tháng 11 vừa qua, hơn 30 chiếc xe Jeep đã
tập trung tại khách sạn Ocean Dune (TP.Phan Thiết) để đưa đoàn khách của Công ty
Du lịch Stravel - TP.HCM tham quan một số điểm ở Hàm Tiến - Mũi Né. Quả thực,
khi những chiếc xe mui trần, gọn gàng, sắc trầm mạnh mẽ chạy nối đuôi nhau dọc
theo con đường Nguyễn Đình Chiểu, trong sự trầm trồ của người đi đường… có lẽ
hầu hết du khách đều cảm thấy thích thú và ao ước một điều lãng mạn nào đó. Đây
không phải là lần đầu tiên Công ty du lịch Stravel ký hợp đồng với đội ngũ xe
Jeep để khách hàng trải nghiệm cảm giác mới khi đặt chân đến Bình Thuận. Tuy
nhiên, vì không có giấy phép kinh doanh, nên thỉnh thoảng vẫn có vài sự cố xảy
ra khi xe trên đường đến nơi đón khách lại bị cảnh sát giao thông tuýt còi.
…Và né “trạm”
Được một người quen giới thiệu, tôi
theo nhóm khách Tây tham quan tour Mặt trời lặn bằng xe Jeep. Đây là một trong 3
tour truyền thống mà những hộ đang kinh doanh xe Jeep ở khu vực Hàm Tiến rất đắt
khách. Sau khi đón khách, anh tài xế tên L. chở chúng tôi theo đường Nguyễn Đình
Chiểu đến điểm tham quan đầu tiên là Suối Tiên. Đi được một đoạn, có người báo
ngắn gọn qua điện thoại cho anh L.: “Cảnh sát Giao thông (CSGT) đang ở điểm A”.
Anh L. vội gọi cho những anh em đang đi tour biết mà né “trạm”. Thay vì mất 15
phút ra đến Suối Tiên, đoàn chúng tôi phải mất gần 40 phút. Anh L. theo đường
mòn, chạy ngoằn ngoèo băng qua những bãi cỏ khô, ngang qua vài căn nhà, uốn lượn
theo con đường mòn nhỏ xíu trong xóm. Vừa chạy anh L nói với tôi: “Con đường này
chỉ có tài xế mới rành vì chuyên né CSGT”. Tôi căng mắt quan sát nhưng không tài
nào nhớ nổi đoạn đường mình vừa đi qua. Một khách trong đoàn mở định vị trên
smartphone (điện thoại thông minh), tỏ vẻ khó chịu hỏi bác tài: “Suối Tiên ở
hướng này sao anh chở chúng tôi đi hướng khác, chúng ta đang đi đâu?”. Anh L.
phải giải thích với khách, đang có CSGT, nếu không đi vòng, đoàn sẽ gặp rắc rối
và sẽ bị phạt. Khuôn mặt anh người Đức giãn ra, gật gù. Đến Suối Tiên lúc này,
khoảng chục xe Jeep đã có mặt, cách vài phút lại có một chuyến mới chở khách
đến, có đoàn 3 - 4 người, cũng có đoàn lên đến 8 - 9 người. Suốt chặn đường đến
4 điểm theo lịch trình đã thỏa thuận với khách, các tài xế nghe điện thoại liên
tục để biết điểm bắn tốc độ, hay thanh tra giao thông đang chốt trực…
Vui chưa được bao lâu khi thoát khỏi
điểm A., anh L. lại nhận được tin báo có thanh tra giao thông đang chốt trạm tại
điểm B khi đang trên đường chở chúng tôi về Đồi Cát đỏ ngắm mặt trời lặn. Anh L.
tỏ vẻ bực mình: “Ngày gì toàn gặp CSGT, xui quá”. Tôi tò mò: “Có đường nào khách
né “trạm” không anh?”, anh L. không nhìn tôi, nói: “Đường vòng xa lắm, không kịp
cho khách ngắm mặt trời lặn đâu. Đành phải núp đâu đó chờ mấy ảnh về thôi”. Vừa
lái xe lên lề, anh nói thêm: “Trừ khi CSGT lưu động, chứ không xe nào xui lắm
mới bị “dính””. Nói đoạn, anh quay sang năn nỉ khách “Police again, sympathize
please” (lại có CSGT, thông cảm nhé). Anh người Đức bực bội chỉ về hướng mặt
trời lặn: “Mặt trời sắp lặn rồi kìa, anh không đi nhanh sẽ không kịp đâu…”. Thế
rồi cả đoàn nhốn nháo, nói với nhau bằng tiếng Đức, tỏ vẻ không hài lòng khi anh
L. không cho xe chạy tiếp. Vài xe khác đi cùng cũng núp đâu đấy. Hôm ấy, đoàn
chúng tôi không thể tham quan Đồi cát đỏ khi xe về đến nơi trời đã nhá nhem tối.
Khách nhăn nhó là điều khó tránh khỏi. Anh L. bảo: “Gặp khách khó tính họ sẽ đến
văn phòng tour phàn nàn, đòi đền bù hợp đồng vì không đi đủ điểm như yêu cầu.
Hôm nay lỗ vốn rồi…”.
Suốt chặng
đường đến 4 điểm theo lịch trình đã thỏa thuận với khách, các tài xế
nghe điện thoại liên tục để biết điểm bắn tốc độ, hay thanh tra giao
thông đang chốt trực… |
Minh Vân