Xe Jeep làm điểm nhấn du lịch

Xe Jeep làm điểm nhấn du lịch: Cần quan tâm

Bài 1: Xe Jeep… né cảnh sát giao thông!

BT- Không khó để bắt gặp những chiếc xe Jeep đang chở khách du lịch tham quan ở khu vực Hàm Tiến - Mũi Né. Xe Jeep dường như đã gắn liền với hình ảnh Đồi cát từ nhiều năm nay. Mặc dù không được phép kinh doanh, nhưng loại hình này lại được rất nhiều du khách lựa chọn. Bởi vậy, cuộc “rượt đuổi” giữa các ngành chức năng và các hộ kinh doanh xe Jeep vẫn chưa đến hồi kết.

Hơn 30 chiếc xe Jeep tập trung tại khách sạn Ocean Dune đón khách tham quan.

 Tour xe Jeep đắt khách…

Hầu hết khách nước ngoài đến Mũi Né, có nhu cầu tham quan các điểm như Làng Chài, Bàu Trắng, Đồi Cát, Suối Tiên, tháp PoshaInư… đều hợp đồng xe Jeep chở đi. Nhiều văn phòng tour cho biết, vào mùa cao điểm, tìm xe Jeep không ra. Hầu hết xe đều chạy hợp đồng kín lịch.

Vì sự độc đáo nên xe Jeep, U-oát vẫn được các đơn vị lữ hành, công ty du lịch lên chương trình tour khi có dịp đưa khách đến Mũi Né - Phan Phiết. Giữa tháng 11 vừa qua, hơn 30 chiếc xe Jeep đã tập trung tại khách sạn Ocean Dune (TP.Phan Thiết) để đưa đoàn khách của Công ty Du lịch Stravel - TP.HCM tham quan một số điểm ở Hàm Tiến - Mũi Né. Quả thực, khi những chiếc xe mui trần, gọn gàng, sắc trầm mạnh mẽ chạy nối đuôi nhau dọc theo con đường Nguyễn Đình Chiểu, trong sự trầm trồ của người đi đường… có lẽ hầu hết du khách đều cảm thấy thích thú và ao ước một điều lãng mạn nào đó. Đây không phải là lần đầu tiên Công ty du lịch Stravel ký hợp đồng với đội ngũ xe Jeep để khách hàng trải nghiệm cảm giác mới khi đặt chân đến Bình Thuận. Tuy nhiên, vì không có giấy phép kinh doanh, nên thỉnh thoảng vẫn có vài sự cố xảy ra khi xe trên đường đến nơi đón khách lại bị cảnh sát giao thông tuýt còi.

 …Và né “trạm”

Được một người quen giới thiệu, tôi theo nhóm khách Tây tham quan tour Mặt trời lặn bằng xe Jeep. Đây là một trong 3 tour truyền thống mà những hộ đang kinh doanh xe Jeep ở khu vực Hàm Tiến rất đắt khách. Sau khi đón khách, anh tài xế tên L. chở chúng tôi theo đường Nguyễn Đình Chiểu đến điểm tham quan đầu tiên là Suối Tiên. Đi được một đoạn, có người báo ngắn gọn qua điện thoại cho anh L.: “Cảnh sát Giao thông (CSGT) đang ở điểm A”. Anh L. vội gọi cho những anh em đang đi tour biết mà né “trạm”. Thay vì mất 15 phút ra đến Suối Tiên, đoàn chúng tôi phải mất gần 40 phút. Anh L. theo đường mòn, chạy ngoằn ngoèo băng qua những bãi cỏ khô, ngang qua vài căn nhà, uốn lượn theo con đường mòn nhỏ xíu trong xóm. Vừa chạy anh L nói với tôi: “Con đường này chỉ có tài xế mới rành vì chuyên né CSGT”. Tôi căng mắt quan sát nhưng không tài nào nhớ nổi đoạn đường mình vừa đi qua. Một khách trong đoàn mở định vị trên smartphone (điện thoại thông minh), tỏ vẻ khó chịu hỏi bác tài: “Suối Tiên ở hướng này sao anh chở chúng tôi đi hướng khác, chúng ta đang đi đâu?”. Anh L. phải giải thích với khách, đang có CSGT, nếu không đi vòng, đoàn sẽ gặp rắc rối và sẽ bị phạt. Khuôn mặt anh người Đức giãn ra, gật gù. Đến Suối Tiên lúc này, khoảng chục xe Jeep đã có mặt, cách vài phút lại có một chuyến mới chở khách đến, có đoàn 3 - 4 người, cũng có đoàn lên đến 8 - 9 người. Suốt chặn đường đến 4 điểm theo lịch trình đã thỏa thuận với khách, các tài xế nghe điện thoại liên tục để biết điểm bắn tốc độ, hay thanh tra giao thông đang chốt trực…

Vui chưa được bao lâu khi thoát khỏi điểm A., anh L. lại nhận được tin báo có thanh tra giao thông đang chốt trạm tại điểm B khi đang trên đường chở chúng tôi về Đồi Cát đỏ ngắm mặt trời lặn. Anh L. tỏ vẻ bực mình: “Ngày gì toàn gặp CSGT, xui quá”. Tôi tò mò: “Có đường nào khách né “trạm” không anh?”, anh L. không nhìn tôi, nói: “Đường vòng xa lắm, không kịp cho khách ngắm mặt trời lặn đâu. Đành phải núp đâu đó chờ mấy ảnh về thôi”. Vừa lái xe lên lề, anh nói thêm: “Trừ khi CSGT lưu động, chứ không xe nào xui lắm mới bị “dính””. Nói đoạn, anh quay sang năn nỉ khách “Police again, sympathize please” (lại có CSGT, thông cảm nhé). Anh người Đức bực bội chỉ về hướng mặt trời lặn: “Mặt trời sắp lặn rồi kìa, anh không đi nhanh sẽ không kịp đâu…”. Thế rồi cả đoàn nhốn nháo, nói với nhau bằng tiếng Đức, tỏ vẻ không hài lòng khi anh L. không cho xe chạy tiếp. Vài xe khác đi cùng cũng núp đâu đấy. Hôm ấy, đoàn chúng tôi không thể tham quan Đồi cát đỏ khi xe về đến nơi trời đã nhá nhem tối. Khách nhăn nhó là điều khó tránh khỏi. Anh L. bảo: “Gặp khách khó tính họ sẽ đến văn phòng tour phàn nàn, đòi đền bù hợp đồng vì không đi đủ điểm như yêu cầu. Hôm nay lỗ vốn rồi…”.

Suốt chặng đường đến 4 điểm theo lịch trình đã thỏa thuận với khách, các tài xế nghe điện thoại liên tục để biết điểm bắn tốc độ, hay thanh tra giao thông đang chốt trực…

Minh Vân