New Page 1
“Khách quay lại nghĩa là bạn thành công”
BT- Bà Daria
Mishukova – Giám đốc thương hiệu và marketing Long Beach Pearl vừa dành cho
Bình Thuận cuối tuần cuộc trao đổi xung quanh vấn đề: “Làm gì để phát triển du
lịch Bình Thuận?”
|
Bà Daria Mishukova - Giám đốc thương hiệu
và marketing Long Beach Pearl. |
Thưa, bà biết Bình Thuận từ lúc nào?
Tháng 10/2005, lần đầu tiên, tôi
(Daria) cùng đoàn Famtrip từ TP. Vladivostok, Liên bang Nga đến Bình Thuận và
năm nay là kỷ niệm 10 năm gắn bó với ngành du lịch Bình Thuận.
Du lịch Bình Thuận cần làm gì để thu hút khách?
Việc xây dựng thương hiệu điểm đến
du lịch rất quan trọng. Cần xác định thế mạnh của mình là cái gì. Nếu Bình Thuận
nhấn mạnh di tích lịch sử, thì sẽ không có gì có thể tạo ra thương hiệu tầm cỡ
quốc tế như tháp Eiffel (Pháp), Grand Canyon (Mỹ), AngkorWat (Campuchia). Nhưng
Bình Thuận có thể khai thác du lịch từ dải bờ biển. Tiếp theo, hiểu rõ thị
trường du lịch tiềm năng là thị trường nào? Trong tháng 8/2015, khách quốc tế
sang Việt Nam hơn 600.000 khách/tháng, nhưng khách quốc tế sang Thái Lan là 1
triệu khách. Ngày 26/8, Tổng cục Du lịch Thái Lan chào đón khách thứ 19 triệu,
bất chấp vụ nổ bom xảy ra tại trung tâm Bangkok vào giữa tháng 8. Rõ ràng, đánh
giá đúng tiềm năng du khách, tìm cách thu hút du khách là vô cùng quan trọng.
Theo báo cáo Country profile của
Brand USA (tạm dịch công ty xây dựng thương hiệu của Mỹ) nghiên cứu rất kỹ những
yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến du lịch. Ví dụ, với khách Nhật, 51%
quan tâm văn hóa ẩm thực, chỉ 26% quan tâm đến bãi biển. Trong khi đó, 70% khách
Nga chọn điểm đến là bãi biển đẹp. Chính vì vậy, khi giới thiệu về Bình Thuận
cho khách Nga nên nhấn mạnh về biển. Sức hấp dẫn của Bình Thuận sẽ tăng lên nếu
thêm thông điệp về văn hóa ẩm thực khi giới thiệu khách Nhật.
Cách nào để tạo thương hiệu điểm đến?
Tạo ra thương hiệu của điểm đến
trong ngành du lịch là dự án đầu tư tốn kém về tiền bạc, thời gian và nhân lực.
Người đầu ngành phải biết rằng, các điểm đến du lịch trên thế giới đều cạnh
tranh với nhau để thu hút khách. Trước hết, đó là cuộc cạnh tranh giữa các chiến
lược xây dựng thương hiệu và quảng bá du lịch. Chú ý rằng, du lịch Bình Thuận
phải đầu tư để thu hút khách lần đần tiên. Nếu khách đến có ấn tượng tốt đẹp và
sẽ quay lại. Khi khách quay lại nghĩa là bạn thành công. Chính những vị khách
này là đại sứ quảng bá miễn phí điểm đến của mình tới cộng đồng của họ. Còn nếu
khách đến và không thích, không được đón tiếp chu đáo thì họ sẽ “một đi không
trở lại”.
Trân trọng cảm ơn bà!
Trang Hiếu (thực
hiện)