Nghỉ dưỡng biển - thế mạnh trong
Nghỉ dưỡng biển - thế mạnh trong liên kết phát triển du lịch với Lào và
Campuchia
BT- Hội thảo quốc tế “Liên kết phát
triển vùng duyên hải miền Trung với vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên, các tỉnh Nam
Lào và Đông Bắc Campuchia” diễn ra từ ngày 11 - 12/9/2015 tại TP. Phan Thiết đã
kết thúc thành công. Từ sự kiện này, Bình Thuận có dịp quảng bá hình ảnh du lịch
với nét đặc trưng “Biển xanh - Cát trắng - Nắng vàng” để mời gọi nhà đầu tư, thu
hút thêm nhiều đối tượng du khách. So sánh các khu vực địa lý trong nước từ Đông
Nam bộ đến Tây nguyên, hoặc vùng Nam Lào và Đông Bắc Campuchia thì du lịch Bình
Thuận, đặc biệt với thế mạnh nghỉ dưỡng biển vẫn đang là “điểm sáng”.
|
Quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận tại
hội thảo quốc tế. |
Trước giờ, du lịch Bình Thuận luôn
được giới chuyên ngành đánh giá cao về duy trì tốc độ tăng trưởng lẫn đầu tư cơ
sở hạ tầng, hiện đã có gần 300 cơ sở lưu trú đi vào hoạt động đón khách. Với số
lượng phòng nghỉ đạt gần 11.000 phòng (trong đó có ½ đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5
sao) cùng hơn 500 căn hộ, biệt thự cho thuê phục vụ du lịch đã phần nào nói lên
khả năng đón khách ở địa phương… Dù vậy, đối tượng khách của ngành du lịch Bình
Thuận chủ yếu vẫn là khách nội địa, khách nước ngoài mới chiếm khoảng trên 10%.
Lượng khách quốc tế đến Bình Thuận nghỉ dưỡng trong 8 tháng đầu năm 2015 vào top
đầu vẫn là khách Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Pháp… còn khách Lào và
Campuchia chưa có con số đáng kể.
Trong khuôn khổ hội thảo vừa mới tổ
chức tại Phan Thiết, Triển lãm du lịch quốc tế tam giác phát triển Việt Nam,
Lào, Campuchia với chủ đề “3 quốc gia - 1 điểm đến” cũng khơi gợi ý tưởng liên
kết phát triển cho địa phương. Có thể nói, du lịch Bình Thuận với thế mạnh nghỉ
dưỡng biển sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách khắp nơi, nếu chúng ta sớm tìm
kiếm giải pháp hợp tác khả thi và hiệu quả. Bởi Lào là quốc gia không có lấy một
mét bờ biển, nhưng lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc về hệ thống
thác - động sông - hồ và được xem là nét đặc trưng du lịch của đất nước Triệu
Voi. Đối với Campuchia, dù có phần tiếp giáp với biển (chiều dài chỉ hơn gấp đôi
bờ biển của Bình Thuận), song đó không phải thế mạnh của ngành du lịch nước này.
Thực tế, Campuchia đang hấp dẫn du khách bằng hai di sản thế giới nổi tiếng là
Angkor Wat và đền Preah Vihear, thế cũng đủ sức cạnh tranh, thu hút lượng khách
tăng trưởng rất ấn tượng.
Tín hiệu liên kết phát triển du lịch
theo hướng “3 quốc gia - 1 điểm đến” càng có cơ sở khi cuối tuần qua, dự án Khu
du lịch Liên hiệp Hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã được ký kết thỏa thuận tại
hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận. Dự án này nằm trên địa bàn xã Hòa
Thắng, huyện Bắc Bình do Liên doanh Rat Sokhorn Incorporation Co., Ltd
(Campuchia) và Công ty CP Khoáng sản Hải Nam đăng ký đầu tư triển khai trong
thời gian tới. Đến dự sự kiện quốc tế về du lịch tại Bình Thuận, ông Visothy So
- Phó Quốc vụ khanh Bộ Du lịch Campuchia cũng cho rằng: Những hoạt động xúc
tiến, quảng bá giữa tam giác du lịch của 3 quốc gia sẽ thu hút nhiều khách
Campuchia đến Việt Nam, nhất là tại vùng đất Bình Thuận có bãi biển đẹp, môi
trường du lịch hấp dẫn và cơ sở hạ tầng về nghỉ dưỡng luôn sẵn sàng…
Hơn ai hết thời gian sắp đến du lịch
Bình Thuận phải biết mình cần hoàn thiện những gì và khắc phục điểm yếu nào. Có
như vậy, thương hiệu Mũi Né - Bình Thuận - Việt Nam mới tìm được vị trí vững
chắc trong liên kết phát triển du lịch với mục tiêu tạo ra tour hút khách đặc
sắc “Một chuyến đi qua 3 quốc gia”.
QUỐC TÍN