New Page 1

“Khách quay lại nghĩa là bạn thành công”

BT- Bà Daria Mishukova – Giám đốc thương hiệu và marketing Long Beach Pearl vừa dành cho  Bình Thuận cuối tuần cuộc  trao đổi xung quanh vấn đề: “Làm gì để phát triển du lịch Bình Thuận?”

Bà Daria Mishukova - Giám đốc thương hiệu và marketing Long Beach Pearl.

Thưa,  bà biết Bình Thuận từ lúc nào?

Tháng 10/2005, lần đầu tiên, tôi (Daria) cùng đoàn Famtrip từ TP. Vladivostok, Liên bang Nga đến Bình Thuận và năm nay là kỷ niệm 10 năm gắn bó với ngành du lịch Bình Thuận.

Du lịch Bình Thuận cần làm gì để thu hút khách?

Việc xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch rất quan trọng. Cần xác định thế mạnh của mình là cái gì. Nếu Bình Thuận nhấn mạnh di tích lịch sử, thì sẽ không có gì có thể tạo ra thương hiệu tầm cỡ quốc tế như tháp Eiffel (Pháp), Grand Canyon (Mỹ), AngkorWat (Campuchia). Nhưng Bình Thuận có thể khai thác du lịch từ dải bờ biển. Tiếp theo, hiểu rõ thị trường du lịch tiềm năng là thị trường nào? Trong tháng 8/2015, khách quốc tế sang Việt Nam hơn 600.000 khách/tháng, nhưng khách quốc tế sang Thái Lan là 1 triệu khách. Ngày 26/8, Tổng cục Du lịch Thái Lan chào đón khách thứ 19 triệu, bất chấp vụ nổ bom xảy ra tại trung tâm Bangkok vào giữa tháng 8. Rõ ràng, đánh giá đúng tiềm năng du khách, tìm cách thu hút du khách là vô cùng quan trọng.

Theo báo cáo Country profile của Brand USA (tạm dịch công ty xây dựng thương hiệu của Mỹ) nghiên cứu rất kỹ những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến du lịch. Ví dụ, với khách Nhật, 51% quan tâm văn hóa ẩm thực, chỉ 26% quan tâm đến bãi biển. Trong khi đó, 70% khách Nga chọn điểm đến là bãi biển đẹp. Chính vì vậy, khi giới thiệu về Bình Thuận cho khách Nga nên nhấn mạnh về biển. Sức hấp dẫn của Bình Thuận sẽ tăng lên nếu thêm thông điệp về văn hóa ẩm thực khi giới thiệu khách Nhật.

Cách  nào để tạo thương hiệu điểm đến?

Tạo ra thương hiệu của điểm đến trong ngành du lịch là dự án đầu tư tốn kém về tiền bạc, thời gian và nhân lực. Người đầu ngành phải biết rằng, các điểm đến du lịch trên thế giới đều cạnh tranh với nhau để thu hút khách. Trước hết, đó là cuộc cạnh tranh giữa các chiến lược xây dựng thương hiệu và quảng bá du lịch. Chú ý rằng, du lịch Bình Thuận phải đầu tư để thu hút khách lần đần tiên. Nếu khách đến có ấn tượng tốt đẹp và sẽ quay lại. Khi khách quay lại nghĩa là bạn thành công. Chính những vị khách này là đại sứ quảng bá miễn phí điểm đến của mình tới cộng đồng của họ. Còn nếu khách đến và không thích,  không được đón tiếp chu đáo thì họ sẽ “một đi không trở lại”.

Trân trọng cảm ơn bà!

Trang Hiếu (thực hiện)